Đồng loạt thi công các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch tới Phố Nối

25-01-2024 14:18|Mai Chi

Dự án có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500kV Bắc - Trung.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức triển khai thi công đồng loạt các cung đoạn của dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) để phấn đấu mục tiêu yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng loạt thi công các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch tới Phố Nối
Lãnh đạo EVN và EVNNPT, chính quyền địa phương, các nhà thầu thi công thực hiện nghi thức triển khai thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Các dự án được triển khai thi công gồm: Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu; Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa; trạm biến áp 500kV Thanh Hóa; đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2023, EVNNPT đã khởi công dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa.

Các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh (gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên).

>> Bộ Công Thương giải thích việc nghiên cứu cơ chế giá điện mới

Tổng số móng cột là 1.179 móng cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng.

Dự án có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500kV Bắc - Trung, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới.

EVNNPT đã khẩn trương triển khai thủ tục thu xếp vốn của dự án và đã được 5 ngân hàng thương mại (BIDV, Vietinbank, MBBank, ACB, VIB) thu xếp vốn cho bốn dự án với tổng số tiền vay là 15.870 tỷ đồng, đảm bảo thu xếp đủ vốn để triển khai các dự án.

Trong công tác đấu thầu, đây là dự án có tới 226 gói thầu chính, trong đó có 93 gói thầu xây lắp. Đến thời điểm hiện tại, dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa đã hoàn thành ký hợp đồng tất cả các gói thầu.

Đối với các dự án còn lại, một số gói thầu đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, các gói thầu còn lại đang tiến hành thủ tục lựa chọn nhà thầu và dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 1/2024.

Đồng loạt thi công các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch tới Phố Nối
Dự án có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500kV Bắc - Trung

Việc triển khai dự án còn gặp nhiều khó khăn thách thức, trong đó khó khăn lớn nhất là công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở khu vực (các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định), khi đi qua địa bàn đông dân cư, nhiều khu công nghiệp, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cùng đó là việc huy động máy móc thi công đồng thời, đặc biệt là máy thi công ép cọc cho 238 vị trí khoảng 2 - 3 tháng thi công.

Ngoài ra, tuyến đường dây đi qua địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa có nhiều vị trí địa hình đồi núi cao, hiểm trở, điều kiện thi công khó khăn, ảnh hưởng tới tiến độ của các dự án.

Tuy nhiên, EVN/EVNNPT sẽ tiếp tục tập trung, quyết liệt chỉ đạo triển khai Đường dây 500kV mạch 3 để hoàn thành đưa vào vận hành sớm nhất có thể đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

>> Hà Tĩnh đề xuất để nhà máy điện gió 250 MW tại Lào được ưu tiên làm sớm

Thua lỗ trong hoạt động đầu tư, doanh nghiệp ‘họ’ EVN báo lãi quý IV/2023 giảm sâu

Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương xây dựng cơ chế giá điện hai thành phần

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn muốn mua điện không qua EVN

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-loat-thi-cong-cac-du-an-duong-day-500kv-mach-3-tu-quang-trach-toi-pho-noi-221222.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng loạt thi công các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch tới Phố Nối
POWERED BY ONECMS & INTECH