Đồng Nhân dân tệ chạm đáy kể từ đầu năm

20-05-2023 18:42|Băng Di

Đồng Nhân dân tệ (NDT) đã giảm sâu trong tuần này và đánh mất mốc vị thế quan trọng so với đồng USD.

Đồng NDT của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua, phá vỡ ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD, và giới phân tích cho rằng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ảnh hưởng đến đồng tiền này nhiều hơn là sự suy giảm tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc.

Cụ thể, đồng NDT đã giảm đến mức 7,0234 NDT đổi 1 USD trong phiên giao dịch ngày 18/5, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều nghi ngại về đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ngoại tệ có xu hướng rời khỏi thị trường Trung Quốc và đồng NDT đã giảm 4% so với đồng USD kể từ cuối tháng 1/2023.

Đồng Nhân dân tệ chạm đáy kể từ đầu năm

Các chuyên gia phân tích của Nomura và Societe Generale dự đoán đồng NDT sẽ sớm rơi xuống mức 7,3 NDT đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Ông Kiyong Seong, Trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô tại châu Á của Societe Generale, cho rằng sự khác biệt ngày càng lớn về chính sách tiền tệ giữa Trung Quốc và Mỹ, cùng với đà tăng trưởng ảm đạm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sẽ khiến đồng NDT suy yếu hơn nữa.

Ông Alvin Tan, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại châu Á của công ty RBC Capital Markets ở Singapore, cho rằng đồng USD có ảnh hưởng lớn đến sự gia tăng trong tỷ giá giữa đồng USD so với đồng NDT, vì thế đây không chỉ là câu chuyện của riêng đồng NDT.

Trong khi Fed đang cân nhắc có dừng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ hay không, sau khi đã tăng lãi suất thêm 5 điểm phần trăm kể từ tháng 3/2022, Trung Quốc lại được dự đoán sẽ duy trì điều kiện tiền tệ nới lỏng, trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy đà phục hồi của kinh tế nước này đang yếu dần.

Trên thực tế, mức 7 tệ đổi 1 USD được coi là một mức quan trọng về mặt tâm lý đối với đồng tiền này, và đây cũng là mức mà các nhà chức trách Trung Quốc cố gắng giữ vững.

Đồng Nhân dân tệ chạm đáy kể từ đầu năm

Chẳng hạn, trong đợt suy thoái năm 2016, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã bán ra hơn 107 tỷ USD dự trữ để duy trì sức mạnh của đồng tiền quốc nội. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cơ quan này đã không còn thực hiện những động thái kể trên nữa.

Đồng thời, trong tháng 3 vừa qua, Thống đốc PBOC Dị Cương cũng tuyên bố rằng mốc 7 tệ đổi 1 USD không còn là mốc quan trọng, và cơ quan này đã nới lỏng hầu hết quyền kiểm soát tiền tệ. Dù vậy, ngân hàng trung ương này vẫn sẽ khống chế mức dao động mỗi ngày của đồng tệ ở khoảng 2% so với đồng USD.

Ngoài ra, một lý do khác nữa dẫn đến sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ là Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy đồng tiền này thành đồng tiền quốc tế trong thương mại toàn cầu.

Các ngân hàng trung ương toàn cầu sử dụng đồng Nhân dân tệ ở mức kỷ lục

Trên thị trường tiền tệ, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã sử dụng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc với khối lượng kỷ lục thông qua các hợp đồng hoán đổi tiền tệ trong quý 1. Đây là thông tin vừa được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đưa ra.

Theo PBOC, tính đến cuối tháng 3, dư nợ của toàn bộ các hợp đồng hoán đổi tiền tệ đạt 109 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 15,6 tỷ USD). Con số này cao hơn 20 tỷ NDT so với quý trước đó, đánh dấu mức tăng theo quý lớn thứ hai từng được ghi nhận.

Đà tăng mạnh diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia tìm cách giao thương với Trung Quốc bằng đồng Nhân dân tệ và giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Bên cạnh đó, một số nước cũng tìm kiếm sự hỗ trợ trước những khó khăn về tài chính.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga cũng giúp Nhân dân tệ được lưu thông mạnh mẽ hơn trong các giao dịch quốc tế.

Vietcombank đang cân nhắc tung gói cho vay với lãi suất ưu đãi, tác động 700 tỷ đồng lên thu nhập lãi thuần

Techcombank chi 1.000 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn

Ngân hàng quý 1/2023: Tăng trưởng lợi nhuận nhóm Big3 không "gánh" được toàn ngành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-nhan-dan-te-cham-day-ke-tu-dau-nam-184042.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng Nhân dân tệ chạm đáy kể từ đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH