Kiến thức

Dòng sông chứa toàn vàng giá trị lên đến 170 nghìn tỷ đồng sau hơn 50 năm khai thác

Như Ý 09/08/2024 18:32

Từ năm 1896, người ta đã phát hiện ra ở một nhánh sông Klondike có sự xuất hiện của vàng cục, vàng thỏi quý giá.

Tại Yukon, liên bang nhỏ nhất của Canada, dòng sông Klondike đã thu hút sự chú ý của nhiều người nhờ chứa đựng một "kho báu" vàng. Vào ngày 16/8/1896, ba người gồm Skookum Jim Mason, Dawson Charlie và George Washington Carmack đã phát hiện vàng tại một nhánh của sông Klondike, nhờ gợi ý từ một người chuyên tìm vàng tên Robert Henderson.

Sau thời gian dài tìm kiếm, họ nhận ra rằng đáy sông chứa nhiều vàng bụi, vàng thỏi và cả vàng cục. Đặc biệt, sau mỗi mùa mưa, người dân địa phương có thể thấy vàng nổi trên bề mặt sông, khiến mùa cạn trở thành thời điểm lý tưởng để những người tìm vàng đổ về sông Klondike.

Nhiều người tìm tới dòng sông ở Canada để tìm vàng. Ảnh: Internet

Nhiều người tìm tới dòng sông ở Canada để tìm vàng. Ảnh: Internet

Chẳng bao lâu sau, nhiều người khác cũng tìm đến sông Klondike để khai thác vàng, bất chấp phải vượt qua cảng Dyea ở Đông Nam Alaska, di chuyển dọc theo đường Chilkoot đến sông Yukon, rồi tiếp tục chèo thuyền để đến đích. Mặc dù đường đi xa và đầy nguy hiểm, nhưng viễn cảnh đổi đời nhờ tìm được vàng đã lôi cuốn không ít người. Được biết, mỗi người dân tham gia "phi vụ" này có thể kiếm được ít nhất khoảng 100.000 USD (tương đương 2,5 tỷ đồng).

Khi hoạt động tìm vàng trở nên phổ biến, nhiều thị trấn bắt đầu mọc lên quanh dòng sông Klondike. Ban đầu, dân số ở đây chỉ có khoảng 500 người nhưng sau 3 năm đã đạt mốc 300.000 người. Cũng từ đó, 28 tiệm rượu, rạp hát, tiệm âm nhạc được mở ra để phục vụ nhu cầu của người dân. Theo thông tin từ năm 1950, sau 54 năm khai thác, giá trị vàng mà người ta thu được từ dòng sông này lên tới 6,8 tỷ USD (khoảng 170 nghìn tỷ đồng). Câu chuyện về việc chỉ cần múc một gáo nước dưới sông là có thể đổi đời nhanh chóng lan truyền khắp nơi.

Giá trị vàng mà người ta tìm được lên đến 170 nghìn tỷ đồng chỉ sau 54 năm. Ảnh: Internet

Giá trị vàng mà người ta tìm được lên đến 170 nghìn tỷ đồng chỉ sau 54 năm. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, việc khai thác vàng tại dòng sông đắt giá nhất thế giới này không hề dễ dàng. Mặc dù có trữ lượng lớn, vàng lại phân bố không đồng đều, gây khó khăn cho nhiều người trong việc dò tìm. Dần dần, hoạt động khai thác vàng tại đây trở nên thưa thớt hơn. Bên cạnh những người thành công, cũng có không ít người phải từ bỏ giấc mơ làm giàu.

Ngày nay, dòng sông Klondike vẫn được coi là "kho báu" của thiên nhiên với trữ lượng vàng khổng lồ. Khoảng 200 mỏ vàng nhỏ vẫn hoạt động, tạo nên một "bức tranh sôi động" trên dòng sông Klondike. Nhờ công nghệ hiện đại, các nhà địa chất đã khám phá ra thêm nhiều "kho báu" vàng ẩn giấu dưới lòng sông, cùng vô số khoáng sản quý hiếm khác. Tuy nhiên, để bảo vệ tài nguyên quý giá này, chính quyền Canada đã ban hành lệnh cấm mang theo bất kỳ kim loại nào khác ngoài vàng khi rời khỏi khu vực. Những mỏ vàng xưa kia giờ đây đã được chính phủ biến thành điểm đến du lịch hấp dẫn, nơi du khách có thể tự do tìm kiếm vàng trong giới hạn cho phép.

Du khách có thể tới dòng sông này tham gia đãi vàng nhưng trong giới hạn cụ thể. Ảnh: Internet

Du khách có thể tới dòng sông này tham gia đãi vàng nhưng trong giới hạn cụ thể. Ảnh: Internet

Không chỉ nổi tiếng với trữ lượng vàng khổng lồ, dòng sông Klondike còn có khí hậu ôn hòa quanh năm, tạo nên trải nghiệm du lịch thú vị. Hàng năm, khu vực này thu hút không ít du khách đến để ngắm cảnh và khám phá.

>> Mỏ vàng 'cô đơn nhất thế giới' có trữ lượng đến 4.500 tấn nhưng ít ai dám khai thác

Chi 53 tỷ đồng mua lại tàu sân bay đã ngưng hoạt động, đưa công nghệ cao vào cuộc thăm dò, phát hiện ra 'mỏ vàng' đem lại khoản lợi nhuận khổng lồ

Công nhân dùng máy xúc đào vật cứng lạ dưới lòng đất suốt 5 ngày đêm: Phong tỏa khu vực, kho báu 10.000 tỷ toàn vàng bạc lộ diện

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dong-song-chua-toan-vang-gia-tri-len-den-170-nghin-ty-dong-sau-hon-50-nam-khai-thac-d130032.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dòng sông chứa toàn vàng giá trị lên đến 170 nghìn tỷ đồng sau hơn 50 năm khai thác
POWERED BY ONECMS & INTECH