Dòng tiền chứng khoán đã thực sự "đổi trụ", có nên vào "sóng" ngân hàng?

07-02-2022 07:17|Trần Trung T/H

Nhóm cổ phiếu trụ đã có thời gian tích lũy khá lâu như cổ phiếu họ "Vin", thép hay nhóm ngân hàng, chứng khoán khi đã có thời gian điều chỉnh từ 10 - 20%.

Sau những rung lắc, biến cố tại nhóm cổ phiếu penny cũng như dòng bất động sản những tuần cuối năm 2021, bước sang năm 2022 Âm lịch, một số nhận định cho rằng, thị trường đã có sự đổi trụ thành công với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, dòng tiền chuyển dịch từ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ sang nhóm cổ phiếu bluechips, tạo động lực cho chỉ số VN-Index sớm test lại mức đỉnh cũ 1.530 điểm.

Nhận định chứng khoán ngày 7/2: Khai Xuân thành công?

Bày tỏ quan điểm về ý kiến này, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS cho biết: "Tôi vẫn nghĩ thị trường đang ở pha điều chỉnh và việc quay lại đỉnh cũ chỉ là vấn đề thời gian. Năm nay, việc dự báo VN-Index có thể lên vùng 1.600 - 1.700 điểm thì giai đoạn tốt nhất của thị trường chứng khoán có lẽ là giai đoạn tháng 2 đến tháng 4 khi mà các chỉ số chứng khoán vẫn còn có dư địa tăng điểm".

Tương tự, ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) đánh giá, nhóm cổ phiếu trụ đã có thời gian tích lũy khá lâu, đặc biệt nhóm cổ phiếu họ "Vin", thép và cả cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán cũng đã có thời gian điều chỉnh từ 10 - 20%. Mốc 1.530 hiện tại vẫn là đỉnh kháng cự mang tính tâm lý khá lớn dù rằng ngưỡng này có thể dễ dàng chinh phục chỉ cần sau vài phiên tăng tốc của nhóm bluechip.

Sau giai đoạn tăng nóng, dòng tiền thị trường đã hạ nhiệt trở lại và vẫn còn khá nhiều nhà đầu tư kẹt hàng ở vùng đỉnh. Có thể cần thêm khoảng thời gian để nhóm tài khoản này cơ cấu danh mục và tham gia xoay vòng lướt sóng trở lại.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, vị chuyên gia cho rằng, điều này có thể xảy ra khi đây là thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 và kế hoạch kinh doanh năm 2022. Chính vì thế, dòng tiền sẽ thường tìm đến các bluechips đồng thời định giá của nhóm cổ phiếu buechips đang ở mức hấp dẫn nên yếu tố định giá cũng được xem là động lực thúc đẩy dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu bluechips, trong đó có nhóm cổ phiếu ngân hàng.

"Do đó, tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đỉnh cũ 1.530 điểm và xác lập đỉnh kỷ lục mới trong ngắn và trung hạn", ông Minh bày tỏ.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) nhấn mạnh, xu hướng của thị trường trong những ngày giáp Tết nhìn chung là giằng co, chưa rõ xu hướng. Thị trường tạm cân bằng sau những phiên giảm sâu và hiện tại xu hướng là đi ngang.

Về bản chất, đợt điều chỉnh trước Tết là nhịp chốt lời các cổ phiếu vừa và nhỏ đã tăng nóng. Cổ phiếu trụ gần như không tăng được mấy trong quý IV/2021 do đó không bị bán tháo nhiều, gây cảm giác khỏe hơn các cổ phiếu vừa và nhỏ đợt vừa qua. Tuy nhiên, để nói thị trường đã đổi trụ thành công thì không chắc vì lực mua không phải quá quyết liệt.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco lại cho rằng, dòng tiền chuyển về nhóm ngân hàng hay các bluechips sẽ là xu hướng đầu tư chính trong năm nay. 

Tuy nhiên, về kịch bản chỉ số VN-Index sớm quay lại test và phá vỡ vùng đỉnh cũ là khá khó khăn trong ngắn hạn khi dư âm của đợt thị trường điều chỉnh vừa rồi vẫn ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của nhà đầu tư, cùng với đó câu chuyện lãi suất và những diễn biến khó lường từ dịch bệnh cũng đang ngăn cản đà tăng của chỉ số.

Một cổ phiếu ngân hàng bùng nổ thanh khoản, giá vượt đỉnh

VN-Index tuột dốc sau 'cú đạp' cuối phiên cơ cấu quỹ, một cổ phiếu ngân hàng vượt đỉnh lịch sử

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-tien-chung-khoan-da-thuc-su-doi-tru-co-nen-vao-song-ngan-hang-117553.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dòng tiền chứng khoán đã thực sự "đổi trụ", có nên vào "sóng" ngân hàng?
POWERED BY ONECMS & INTECH