Dòng tiền 'nhập cuộc', nhóm cổ phiếu từng bị quên lãng bất ngờ 'đồng khởi'

23-05-2024 20:30|Ánh Nguyệt

Kết quả kinh doanh quý I/2024 ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực là động lực cho đà tăng giá của nhóm cổ phiếu này.

Trong phiên ngày 23/5, thị trường chứng khoán bất ngờ được kéo mạnh trong phiên chiều, sắc xanh lan tỏa khắp nhóm ngành tài chính như chứng khoán, ngân hàng… đưa VN-Index vụt tăng hơn 14 điểm lên mức 1.281. Thanh khoản thị trường đạt hơn 23.300 tỷ đồng, tăng 19% so với trung bình khối lượng 20 phiên.

Nổi bật trong phiên này không thể không kể đến sự bứt tốc kịch tính của nhóm ngành bảo hiểm. Dòng tiền gia tăng trong phiên chiều kéo theo nhiều cổ phiếu bật tăng mạnh như BMI, MIG tăng trần, BVH (+6,4%), BIC (+4,8%)... Thanh khoản loạt cổ phiếu gia tăng rõ rệt, thậm chí cao gấp 5 lần khối lượng trung bình 20 phiên.

Hay vào ngày 20/5, loạt cổ phiếu bảo hiểm cũng ghi nhận mức tăng mạnh như BVH (+3,6%), PVI (+5,1%), BMI (+5,5%), BIC và MIG thậm chí còn tăng kịch trần.

Dòng tiền 'nhập cuộc', nhóm cổ phiếu từng bị quên lãng bất ngờ 'đồng khởi'
Nhiều cổ phiếu bảo hiểm ghi nhận mức tăng mạnh trong phiên 23/5

Trước đó, nhóm bảo hiểm dường như bị dòng tiền lãng quên trước nhiều thông tin tiêu cực tác động. Bên cạnh chịu ảnh hưởng bởi kinh tế toàn cầu, ngành bảo hiểm còn phải đối diện với khó khăn chưa từng có trước “cơn bão” khủng hoảng niềm tin của khách hàng khi những thông tin “bóc phốt” về bảo hiểm nhân thọ và kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) xuất hiện tràn lan trên truyền thông trong năm 2023.

Với bức tranh kinh doanh bảo hiểm ảm đạm, khép lại năm 2023, dù thị trường chứng khoán khởi sắc với VN-Index tăng 12% so với năm ngoái, chỉ số ngành bảo hiểm giảm gần 6%, xuống mức 119 điểm.

Bước sang năm 2024, dù VN-Index ghi nhận sự phục hồi hơn 13% trong 3 tháng đầu năm nhưng loạt cổ phiếu này không ghi nhận mức tăng nổi bật thậm chí là ‘dậm chân tại chỗ’.

Tuy nhiên, quay về với thực tại, sự đồng thuận trong nhịp tăng của cổ phiếu bảo hiểm cho thấy niềm tin của nhà đầu tư về triển vọng kinh tế phục hồi và kết quả kinh doanh khởi sắc.

Minh chứng rõ ràng nhất là kết quả kinh doanh quý I/2024 của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm niêm yết ghi nhận sự chuyển biến tích cực.

Nổi bật nhất là CTCP PVI có kết quả ấn tượng khi tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Trong 3 tháng đầu năm 2024, công ty ghi nhận lãi ròng đạt 361 tỷ đồng, tăng trưởng 41,5% so với cùng kỳ và đây cũng là mức lãi ròng cao nhất một quý trong lịch sử của PVI. Đáng chú ý, đây cũng là doanh nghiệp trong top 7 bảo hiểm phi nhân thọ gia tăng được thị phần từ 14,8% lên 15,5%.

>> Báo lãi ròng cao nhất lịch sử, 1 cổ phiếu doanh nghiệp bảo hiểm có tỷ suất cổ tức 'hấp dẫn' nhiều hơn so với lãi tiền gửi

Một nhóm ngành bị lãng quên bất ngờ được dòng tiền vào mạnh, loạt cổ phiếu bật tăng trần
Nguồn: Bộ Tài chính, Chứng khoán Mirae Asset

Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 67% so với cùng kỳ, đạt hơn 68 tỷ đồng nhờ chi phí bồi thường bảo hiểm và chi phí quản lý doanh nghiệp cùng giảm đáng kể. Nhờ kết quả kinh doanh khả quan, công ty thực hiện được gần 39% mục tiêu lợi nhuận chỉ sau quý đầu tiên.

Đối với Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không (UPCoM: AIC) ghi nhận doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng 63 tỷ đồng từ 436 tỷ đồng lên gần 500 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của AIC tăng gần 50% so với quý I/2023 từ 4,1 tỷ đồng lên đến 8,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tổng CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (HoSE: BIC) ghi nhận lãi trước thuế tăng 49%, đạt gần 148 tỷ đồng. Tương tự AIC, tăng trưởng lợi nhuận của BIC đến từ động lực kép doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm (tăng 23,3%) và doanh thu hoạt động tài chính (tăng 50,6%). Được biết, BIC hiện đang chỉ hoạt động trong lĩnh vực Bảo hiểm Phi nhân thọ và xếp thứ 6 về thị phần mảng này (tính đến cuối 2023).

Theo đó, Chứng khoán Mirae Asset có góc nhìn lạc quan hơn đối với nhóm ngành bảo hiểm trong năm 2024. Đặc biệt là đối với lĩnh vực phi nhân thọ, công ty dự báo khả quan với mức tăng trưởng 10 – 12%.

>> Cổ phiếu VN30 'đói tiền' khối ngoại suốt 17 tháng: Vì sao?

Nóng: TPBank, Eximbank, PNJ và 3 ‘ông lớn’ ngành vàng ‘lọt’ vào tầm ngắm thanh tra của NHNN

Novaland ‘bắt tay’ Hoàng Quân (HQC) gia nhập đường đua nhà ở xã hội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-tien-nhap-cuoc-nhom-co-phieu-tung-bi-quen-lang-bat-ngo-dong-khoi-235935.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dòng tiền 'nhập cuộc', nhóm cổ phiếu từng bị quên lãng bất ngờ 'đồng khởi'
POWERED BY ONECMS & INTECH