Dòng tiền từ ngân hàng vào bất động sản sẽ thế nào trong năm 2024?

16-01-2024 15:46|Linh Nhi

Lãi suất tiết kiệm giảm mạnh cùng dự báo khởi sắc trên thị trường bất động sản trong năm 2024, liệu dòng tiền từ ngân hàng có đổ mạnh vào lĩnh vực này?

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, lãi suất gửi tiết kiệm giảm mạnh trong thời gian vừa qua khiến giới đầu tư kỳ vọng rằng, lượng tiền lớn đổ từ ngân hàng vào bất động sản có chuyển biến tăng mạnh. Song, ông Hiển cho rằng, điều này khó trở thành hiện thực bởi theo dự báo của vị chuyên gia này, tiền đổ vào bất động sản còn rất chậm.

Ông Hiển phân tích, năm 2012, thị trường bất động sản đóng băng và xuất hiện cục nợ xấu làm tắc nghẽn nhiều ngân hàng. Khi đó, Nhà nước phải mất 5 năm xử lý mới tạm ổn. Đến thời điểm hiện tại, nợ xấu không còn là nỗi lo của ngân hàng nhưng trái phiếu bất động sản lại trở thành gánh nặng cản trở dòng tiền chảy.

Ông Hiển dẫn số liệu, năm 2023 các công ty bất động sản chỉ thanh toán chừng 15% trái phiếu đến hạn. Năm 2024 số tiền ước tính nhiều hơn khoảng 16 tỷ USD. Điều này buộc các công ty bất động sản phải chật vật kiếm tiền trả trả hoặc chỉ còn cách xin khất nợ. Về phía ngân hàng, đây là chỉ tiêu ảnh hưởng đến quyết định cho vay doanh nghiệp địa ốc.

Tuy nhiên, ông Hiển dự báo, dòng tiền vào bất động sản sẽ có cải thiện nhưng không đột biến mà diễn ra từ từ. “Trong năm 2024 nguồn tiền mặt lớn sẽ không đổ vào thị trường bất động sản, do vậy thị trường này chỉ tiếp tục chờ niềm tin của những nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền kiếm lời cao từ đất đang xuống quá”, ông Hiển nhấn mạnh.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam, khó khăn của nền kinh tế nói chung và thị trường địa ốc gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức cầu của thị trường. Niềm tin của người mua nhà vẫn chưa hồi phục. Mặc khác, thị trường đang tồn kho các sản phẩm có giá trị cao. Trong khi, các giao dịch phát sinh chủ yếu đối với bất động sản giá dưới 3 tỷ đồng. Đó là lý do mà dù lãi suất cho vay bất động sản giảm nhưng người mua nhà không hào hứng xuống tiền.

Mặt khác, cơ chế, điều kiện, hồ sơ cho vay với các mặt hàng giá trị cao lại phức tạp và chặt chẽ hơn. Rào cản này khiến nhiều người không còn hào hứng xuống tiền cho những bất động sản có giá trị lớn.

Bên cạnh đó, nhiều người dân thậm chí không dám vay do lo ngại lãi suất tăng trở lại sau thời gian ưu đãi.

Tuy nhiên, ông Đính vẫn kỳ vọng, dòng tiền từ ngân hàng sẽ đổ vào bất động sản khi thị trường năm 2024 có tín hiệu khởi sắc cũng như các dự án được tháo gỡ khó khăn về pháp lý.

>> Ngân hàng Nhà nước giảm hệ số rủi ro đối với khoản vay mua nhà ở xã hội

'Kim chỉ nam' trong đầu tư bất động sản của 'nữ cá mập' Barbara Corcoran đã lỗi thời?

Tỉnh thành nào đang trở thành tâm điểm thu hút đầu tư bất động sản cuối năm 2023?

Ngân hàng đã bơm thêm cho các chủ đầu tư bất động sản hơn 180.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-tien-tu-ngan-hang-vao-bat-dong-san-se-the-nao-trong-nam-2024-220136.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dòng tiền từ ngân hàng vào bất động sản sẽ thế nào trong năm 2024?
POWERED BY ONECMS & INTECH