Đồng Yen Nhật trên đà hồi phục sau những chuỗi ngày mất giá kỷ lục

03-08-2022 11:28|Thuỳ Linh

Các tài sản an toàn bỗng tở nên hấp dẫn sau một loạt những căng thẳng chính trị của các "ông lớn".

Đà tăng mạnh của đồng Yen Nhật

Đồng Yen Nhật tiếp tục kéo dài chuỗi tăng giá mạnh nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào tháng 3/2020, khi căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng liên quan đến vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và những lo ngại lớn hơn về sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu khiến các tài sản an toàn  trở nên hấp dẫn hơn.

anh-chup-man-hinh-2022-08-03-luc-10.36.37.png
Nguồn: Investing

Đồng yên lúc kết thúc ngày 2/8 theo giờ Việt Nam tăng 0,12% so với đồng bạc xanh lên 131,46 JPY/USD, là phiên tăng thứ 5 liên tiếp của cặp tiền tệ này – chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2020.

So với đồng USD, đồng yen trên đà tăng phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 2/8, đưa mức tăng tổng cộng của đồng tiền này trong năm phiên lên gần 4,5%.

Trong phiên sáng tại London, đồng tiền của Nhật Bản tăng 0,6%, lên 130,78 yen/USD, gần với mức 130,4 yen/USD, cao nhất kể từ đầu tháng Sáu.

Tại thị trường Việt Nam, tỷ giá yen Nhật qua khảo sát sáng ngày hôm nay (3/8), các ngân hàng đồng loạt giảm so với phiên cuối ngày hôm qua.

Yên Nhật bỗng trở thành "mồi ngon"...

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao thuộc Oanda cho biết: "Bạn đang thấy căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và điều đó đang bắt đầu gây áp lực lên những tài sản rủi ro", "Đồng yên Nhật trở nên có sức mạnh đáng kể", "Mọi diễn biến (trên thị trường tài chính) lúc này liên quan đến vấn đề chính trị."

Bất chấp lập trường ôn hòa hơn được Ngân hàng Trung ương Nhật Bản áp dụng, việc nén lợi suất gần đây trên toàn cầu khiến đồng yên Nhật trở nên hấp dẫn hơn.

Vào tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã ám chỉ rằng họ có thể làm chậm tốc độ của chiến dịch tăng lãi suất vào một thời điểm nào đó. Hơn nữa, trong báo cáo Advance US GDP được công bố vào tuần trước, đã ghi nhận một cuộc suy thoái kỹ thuật và làm dấy lên những suy đoán rằng Fed sẽ không tăng lãi suất mạnh mẽ như ước tính trước đó. Các nhà giao dịch đang chờ báo cáo việc làm hằng tháng của Mỹ, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 5/8 tới. 

Điều này lại kéo lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022. Ngược lại, lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản không thay đổi do chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của BoJ.

Bên cạnh đó, xu hướng rủi ro trở nên yếu hơn làm thúc đẩy một số dòng tiền trú ẩn an toàn hướng tới đồng JPY, bỗng trở thành yếu tố chính gây áp lực giảm đối với cặp USD / JPY.

Tâm lý thị trường vẫn mong manh trong bối cảnh ngày càng lo lắng về suy thoái kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, những lo lắng về tác động của chuyến thăm đến Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đang tiếp tục thúc đẩy sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro hơn.

Thị trường trái phiếu Mỹ

Các chuyên gia của Ngân hàng Mizuho nhận định, nguyên nhân chính cho sự phục hồi của đồng yen là sự suy giảm trong lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ, trước những dự đoán rằng sự khác biệt về chính sách giữa Fed và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ thu hẹp lại.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 2,516%, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022, tiếp tục thu hẹp khoảng cách với trái phiếu của Nhật Bản xuống 236 điểm cơ bản, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4.

Sự chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ và Nhật Bản đã giảm 70 điểm cơ bản kể từ đầu tháng 6/2022, do các dấu hiệu cho thấy khả năng chậm lại trong đà tăng trưởng kinh tế Mỹ và tốc độ nâng lãi suất đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ giảm xuống.

Số liệu công bố tuần trước cho thấy, kinh tế Mỹ giảm quý II/2022 liên tiếp, gây thêm tranh cãi về nguy cơ suy thoái của kinh tế nước này. Các nhà giao dịch đang chờ số liệu về việc làm của Mỹ sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Theo người phụ trách chiến lược ngoại hối tại Saxo Bank, John Hardy, việc Mỹ công bố số liệu vào cuối tuần này và phản ứng của thị trường trái phiếu sẽ có tác động không nhỏ đến diễn biến của đồng yen.

Nhật Bản chấm dứt chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới sau 17 năm

Reuters: Ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể sắp dừng áp dụng lãi suất âm

Lạm phát Nhật Bản vượt dự báo, hỗ trợ đặt cược tăng lãi suất của BOJ

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-yen-nhat-tren-da-hoi-phuc-sau-nhung-chuoi-ngay-mat-gia-ky-luc-142846.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng Yen Nhật trên đà hồi phục sau những chuỗi ngày mất giá kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH