Dự án đường BOT của Vicem Hà Tiên ấn định ngày thu phí
Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Hữu Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM sẽ tiến hành thu phí từ ngày 17/9 tới.
Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Hà Tiên vừa ban hành mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Duy Trinh và Khu công nghiệp Phú Hữu (BOT Phú Hữu), TP. Thủ Đức, TP. HCM. Dự kiến tuyến đường này sẽ thực hiện thu phí từ ngày 17/9 tới.
Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT Phú Hữu có điểm đầu tuyến 1 tại ngã ba giao với đường Nguyễn Duy Trinh, điểm cuối tuyến 1 giáp ranh đất quy hoạch cảng Bến Nghé. Điểm đầu tuyến 2 giáp ranh đất quy hoạch cảng Bến Nghé, điểm cuối tuyến 2 giáp với cảng Tổng hợp Quốc tế ITC Phú Hữu.
Tuyến đường BOT sẽ áp dụng hệ thống thu giá dịch vụ điện tử khởi động không dừng và thu giá dịch vụ một dừng sử dụng ấn chỉ mã vạch. Hình thức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo lượt.
Các loại vé thực hiện thu phí gồm: Vé lượt, vé tháng và vé quý. Mức thu phí được thu theo 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 từ ngày 17/9-31/12/2024; giai đoạn 2 từ ngày 1/1/2025 đến ngày 16/9/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 17/9/2025 trở đi.
>> Tận mục 'dải lụa' 3.800 tỷ đẹp như cao tốc, dài nhất tỉnh giàu nhất Việt Nam vừa hoàn thành
Chi tiết mức thu theo từng giai đoạn:
Các trường hợp thực hiện miễn thu phí gồm các xe được quy định trong Quyết định số 705 của UBND TP, xe dưới 12 chỗ không dùng để kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu.
Dự án đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Hữu Phú được ký kết hợp đồng BOT vào năm 2012 và khởi công cùng năm, hoàn thành 2 năm sau đó. Tuyến đường có chiều dài 2,6km, rộng 30m với tổng mức đầu tư là 461 tỷ đồng.
Trước đó, vì đoạn đường thu phí khá ngắn (chỉ 3km), một số doanh nghiệp vận tải đã kiến nghị TP. HCM có phương án miễn phí phù hợp, việc thu phí trên tuyến đường độc đạo này sẽ dễ dẫn đến tình trạng “phí chồng phí”, gây khó khăn cho hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng Tân Cảng - Phú Hữu và cảng SP-ITC. Sở Giao thông vận tải TP. HCM sau đó đã đề xuất giảm phí hạ tầng cảng biển cho hàng hóa qua trạm BOT Phú Hữu.