Sẽ thu phí cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây từ 1/10
Bộ GTVT cho biết người dân có quyền lựa chọn đi trên quốc lộ hoặc trả tiền sử dụng cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ cao hơn.
Bộ GTVT hiện nay đang xây dựng và lấy ý kiến dự thảo Nghị định về việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
Theo đó, việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc được thực hiện theo Luật Đường bộ đã được Quốc hội thông qua vào ngày 27/6 vừa qua. Cụ thể, xe ô tô đi vào các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí.
Căn cứ theo dự thảo, 12 đoạn tuyến cao tốc sẽ được thu phí bao gồm: Lào Cai - Kim Thành; Hà Nội - Thái Nguyên; TP. HCM - Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; La Sơn - Hòa Viên; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; Mỹ Thuận - Cần Thơ.
>> Cầu vượt biển 2.400 tỷ dài nhất miền Trung sắp hợp long
Các đoạn tuyến cao tốc này hiện đều do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo dự kiến, việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các tuyến đường cao tốc sẽ bắt đầu từ ngày 1/10.
Liên quan đến mức phí, sẽ có 2 loại với hai loại cao tốc. Đối với cao tốc 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục (mức 1), mức phí thấp nhất từ 1.300 đồng/km (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, cao nhất là 5.200 đồng/km.
Đối với cao tốc 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục (mức 2), mức phí thấp nhất là 900 đồng/km (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng lượng dưới 2 tấn, các loại xe bus vận tải hành khách công cộng), cao nhất là 3.600 đồng/km (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet).
Bộ GTVT cho biết, người dân có quyền lựa chọn đi trên quốc lộ hoặc trả tiền sử dụng cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ cao hơn.
Nhà nước tiến hành thu phí cao tốc không phải vì lợi nhuận mà nhằm bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới. Việc thu phí nhằm quản lý các phương tiện lưu thông, cân bằng giữa các tuyến cao tốc và quốc lộ, tiến hành kiểm soát xe quá tải và giúp tăng khả năng khai thác của cao tốc.
>>Rạch chống ngập gần 900 tỷ cho quận đông dân nhất tại TP. HCM ra sao sau 3 năm cải tạo?
Thi công 'thần tốc', đường cất, hạ cánh của sân bay lớn nhất Việt Nam sắp 'về đích'
TP trực thuộc Trung ương lớn thứ 3 Việt Nam chi hơn 300 tỷ đồng mở rộng đường 'huyết mạch'