Bất động sản

Dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ kết nối tới Trung Quốc có chuyển động mới

Việt Hoàng 11/06/2025 18:00

Bộ Xây dựng yêu cầu ban hành kế hoạch triển khai giải phóng mặt bằng trước ngày 15/6/2025.

Theo Báo Đầu tư, Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, đề nghị khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Trên cơ sở tiến độ đã được Bộ Xây dựng và các địa phương thống nhất, nhằm đảm bảo mục tiêu khởi công dự án đúng theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị các tỉnh, thành sớm giao nhiệm vụ cho đơn vị thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc cho chủ đầu tư xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật. Thời hạn hoàn thành là trước ngày 15/6/2025.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các địa phương cũng được yêu cầu ban hành kế hoạch triển khai giải phóng mặt bằng trước ngày 15/6/2025; hoàn tất rà soát, xác định vị trí các khu tái định cư trước cùng thời hạn và hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng ít nhất một khu tái định cư trong tháng 6/2025.

Từ ngày 14 đến 16/5/2025, đoàn công tác của Bộ Xây dựng phối hợp cùng UBND các địa phương liên quan đã trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án, thống nhất phương án điều chỉnh hướng tuyến và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ về giải phóng mặt bằng.

>> Ngoại thành Hà Nội sắp có thêm hai tuyến đường mới, tổng đầu tư hơn 300 tỷ

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đường sắt, đến nay 9/9 địa phương đã có văn bản thống nhất về hướng tuyến. Tuy nhiên, tiến độ triển khai các nhiệm vụ cụ thể còn chậm.

Cụ thể, chỉ duy nhất tỉnh Lào Cai đã giao đơn vị thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Ba địa phương gồm Lào Cai, Hưng Yên và Hải Dương đã ban hành kế hoạch triển khai. Bốn tỉnh/thành gồm Lào Cai, Yên Bái, Hải Dương và Hải Phòng đã hoàn tất việc rà soát, xác định vị trí khu tái định cư.

Bên cạnh đó, hiện chưa có địa phương nào hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng khu tái định cư. Hai địa phương (Lào Cai, Hải Dương) đang triển khai rà soát, chuẩn bị thủ tục di dời hạ tầng kỹ thuật.

Về nhu cầu vốn, 5/7 địa phương đã gửi báo cáo; riêng Vĩnh Phúc và Hải Dương chưa có thông tin. Hà Nội và Hải Phòng hiện tự ứng vốn để thực hiện.

Được biết, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được quy hoạch với tổng chiều dài hơn 460km, có điểm đầu tại cửa khẩu Lào Cai kết nối đường sắt Trung Quốc và điểm cuối tại ga Cái Lân (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Theo thiết kế, tuyến đường sắt này sẽ có tốc độ 160km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga cảng Lạch Huyện, 80km/h đối với đoạn Lào Cai và các tuyến nhánh, 120km/h đối với đoạn tuyến qua Hà Nội và đi trùng với tuyến đường sắt Vành đai phía Đông.

Đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai dài 65km, qua Yên Bái dài gần 77km, qua Phú Thọ dài hơn 60km, qua Vĩnh Phúc dài gần 42km, qua Hà Nội và Bắc Ninh dài gần 44km, qua Hưng Yên dài 17km, qua Hải Dương dài gần 41km, qua TP. Hải Phòng có dài gần 84km.

Quốc hội quyết định sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 203.231 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác.

>> Công an điều tra hai dự án nhà ở xây dựng trái phép, từng nhiều lần bị xử phạt hành chính

'Ông lớn' Hàn Quốc tham gia một dự án quan trọng của đường sắt đô thị Việt Nam

Chuyển động mới nhất về siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-duong-sat-hon-200000-ty-ket-noi-toi-trung-quoc-co-chuyen-dong-moi-202250611111603005.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ kết nối tới Trung Quốc có chuyển động mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH