Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến hoàn thành vào năm 2037
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trình lên Quốc hội có tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD.
Sáng ngày 13/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tuyến đường sắt này sẽ khởi đầu từ ga Ngọc Hồi (TP. Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 1.541km.
Sơ đồ hướng tuyến dự án. Ảnh: Internet |
Về quy mô đầu tư, dự án xây dựng mới một tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, với tốc độ thiết kế 350km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục. Tuyến đường này chủ yếu vận chuyển hành khách, nhưng có thể phục vụ quốc phòng, an ninh và vận tải hàng hóa khi cần.
Về công nghệ, tuyến đường sắt sẽ sử dụng đoàn tàu động lực phân tán, trong khi tàu hàng sử dụng động lực tập trung, và hệ thống thông tin tín hiệu tương đương với các hệ thống đang khai thác đường sắt tốc độ cao trên thế giới.
>> Việc khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua TP. Nam Định ước lãi 400 triệu USD trong 30 năm
Chính phủ đề xuất xây dựng 23 ga hành khách, mỗi vị trí ga được quy hoạch không gian phát triển từ 200 - 500ha, cùng 5 ga hàng hóa có quy mô khoảng 24,5ha/ga. Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án là 10.827ha, với khoảng 120.836 người cần tái định cư.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố. Ảnh minh họa |
Về tổng mức đầu tư, Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư công, với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD). Dự án được dự kiến chia thành các dự án thành phần trong quá trình phê duyệt và triển khai.
Dự kiến nguồn vốn sẽ được phân bổ trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, với thời gian bố trí vốn kéo dài khoảng 12 năm (từ 2025 đến 2037). Dự án dự kiến khởi công vào năm 2027 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2037.
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, sơ bộ tổng mức đầu tư vượt quá (bằng 114%) tổng vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025, và chiếm 59,7% tổng vốn đầu tư công trung hạn từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Do vậy, cần thận trọng xem xét về hạn mức 20% của tổng vốn đầu tư công trung hạn và khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước, cũng như đảm bảo an toàn nợ công.
>> Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông
Chính thức trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Danh sách 7 dự án quan trọng tại tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sắp khởi công