Bất động sản

Dự án đường ven sông 6.400 tỷ nối Đông Triều (Quảng Ninh) với cao tốc đắt nhất Việt Nam gặp nhiều khó khăn

Quang Anh 13/10/2025 21:00

Tuyến đường này được khởi công từ cuối năm 2022, song đang gặp nhiều khó khăn khiến tiến độ bị chậm so với kế hoạch ban đầu.

Ngày 11/10, ông Bùi Văn Khắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã đi kiểm tra thực địa, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến Đông Triều (đoạn từ ĐT.338 đến Đông Triều).

Đây là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, được khởi công từ cuối năm 2022, có chiều dài hơn 40km, thiết kế 2 làn đường song hành, mỗi chiều 3 làn xe, phần đất dự phòng ở giữa rộng hơn 40m để thuận lợi cho việc mở rộng sau này. Tổng vốn đầu tư gần 6.400 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Dự án đường ven sông 6.400 tỷ nối Đông Triều (Quảng Ninh) với cao tốc đắt nhất Việt Nam gặp nhiều khó khăn- Ảnh 1.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nắm bắt bản đồ giới tuyến dự án đường ven sông. Ảnh: QMG

Sau hơn 2 năm thi công, dự án đang gặp nhiều khó khăn khiến tiến độ bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Hiện vẫn còn hơn 8ha mặt bằng chưa được bàn giao, trong khi khối lượng đào đắp lớn nhưng nguồn cung cát và đất đắp khan hiếm, giá tăng đột biến từ 50% đến 100%.

Nhiều hạng mục xử lý nền đất yếu phải thi công trước, đặc biệt 2,34km bấc thấm cần chờ thời gian lún khoảng 6 tháng. Bên cạnh đó, thời tiết mưa lớn kéo dài trong 2 tháng gần đây cũng khiến việc thi công và giải ngân vốn gặp nhiều trở ngại.

Tính đến nay, dự án đã hoàn thành kết cấu chính của 12/13 cây cầu. Riêng cầu Sông Uông - công trình quan trọng nối khu vực Uông Bí với Quảng Yên - đang đối mặt với địa chất phức tạp gồm đất bùn xen kẽ tầng hang caster, khiến việc xử lý nền móng kéo dài.

Hiện cầu này đã hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi, đổ bê tông mố trụ, đang triển khai đúc hẫng đạt khoảng 90%, lao lắp dầm đạt 30% và đúc dầm Super T đạt 40/80 phiến dầm. Ở các hạng mục đường, nhà thầu đang tập trung xử lý nền đất yếu bằng phương pháp thay đất, gia tải và cắm bấc thấm.

Dự án đường ven sông 6.400 tỷ nối Đông Triều (Quảng Ninh) với cao tốc đắt nhất Việt Nam gặp nhiều khó khăn- Ảnh 2.
Toàn cảnh công trường dự án nhìn từ trên cao. Ảnh: QMG

Sau khi kiểm tra hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng ghi nhận nỗ lực của các đơn vị thi công, đồng thời chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư và nhà thầu.

Ông nhấn mạnh, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong giai đoạn cuối năm. Chủ đầu tư và nhà thầu được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với địa phương, các sở ngành để giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng, chủ động tìm kiếm nguồn cung đất, cát phù hợp, và có phương án thi công linh hoạt theo điều kiện thời tiết.

Bên cạnh đó, tỉnh kêu gọi phát động phong trào thi đua, huy động tối đa nhân lực, phương tiện, tăng ca - tăng kíp, nhằm bù tiến độ và hoàn thành dự án đúng kế hoạch đề ra.

Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được khởi công vào năm 2014 và thông xe vào năm 2018. Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên được Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và hình thức đối tác công tư (PPP).

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long có chiều dài 24,6km với tổng vốn đầu tư lên đến gần 13.700 tỷ đồng. Với con số trên, tính đến thời điểm hiện tại, đây là cao tốc đắt nhất Việt Nam khi tốn gần 557 tỷ đồng cho mỗi km.

(Tổng hợp)

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-duong-ven-song-6400-ty-noi-dong-trieu-quang-ninh-voi-cao-toc-dat-nhat-viet-nam-gap-nhieu-kho-khan-202251013112816499.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dự án đường ven sông 6.400 tỷ nối Đông Triều (Quảng Ninh) với cao tốc đắt nhất Việt Nam gặp nhiều khó khăn
    POWERED BY ONECMS & INTECH