Dự án hơn 2.000 tỷ 'nắn thẳng' cung đường sắt đẹp nhất thế giới qua tỉnh hẹp nhất Việt Nam đón tin vui
Với dấu mốc quan trọng này, dự án hơn 2.000 tỷ 'nắn thẳng' cung đường sắt đẹp nhất thế giới sẽ nhanh chóng về đích trong tương lai gần.
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM có tổng chiều dài gần 7km và tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án này bao gồm hai gói thầu xây lắp chính, trong đó, gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt và gói XL02 thi công các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các hạng mục còn lại.
Ngày 30/10 vừa qua, tại xã Hương Hóa, hầm số 2 dài 355m thuộc gói thầu XL01 đã được Liên danh nhà thầu đào thông, vượt tiến độ 2 tháng.
Hầm đường sắt Khe Nét nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Đèo Cả Group |
Theo đại diện Ban điều hành dự án Đường sắt, 2 hầm đường sắt Khe Nét có cấu trúc chạy men theo sườn núi, địa chất phức tạp và thay đổi liên tục, không theo thiết kế kỹ thuật ban đầu. Để khắc phục, liên danh nhà thầu Ilsung (Hàn Quốc) - Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp với chủ đầu tư và tư vấn giám sát bám sát công trường, điều chỉnh các phương án gia cố phù hợp với địa chất thực tế nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng.
Để đảm bảo tiến độ, liên danh nhà thầu đã huy động 230 kỹ sư, công nhân và hơn 35 máy móc thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 4 mũi thi công trên hai hầm.
>> Trung bình mỗi năm cần giải ngân 5,6 tỷ USD để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Điều hành gói thầu XL01, cho biết: "Lễ thông hầm hôm nay là một dấu mốc quan trọng, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển nhiên liệu, hàng hóa, nhân lực thi công, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án".
2 hầm đèo Khe Nét đã mang lại giải pháp an toàn và hiệu quả hơn cho tuyến đường sắt đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Ảnh minh họa |
Theo ông Sông, khối lượng thi công hầm 1 đạt 130/580m và hầm 2 đã hoàn thành toàn bộ chiều dài 355m, với sản lượng thi công đạt 120 tỷ đồng, vượt 9% tiến độ đề ra.
Dự án áp dụng công nghệ NATM (phương pháp đào hầm mới của Áo), công nghệ đã được Đèo Cả cải tiến và ứng dụng thành công trong nhiều dự án hầm đường bộ.
Gói thầu XL01 thuộc Dự án cải tạo đường sắt qua đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM, bao gồm hai hầm với tổng chiều dài 935m. Hầm 1 có chiều dài 620m và hầm 2 dài 393m, khổ hầm rộng 10m, được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I. Thời gian thực hiện dự kiến của dự án là 23 tháng.
Tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM của Việt Nam đã được Lonely Planet, trang cẩm nang du lịch nổi tiếng, xếp vị trí đầu tiên trong danh sách những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới vào tháng 5 năm 2023. Đây là một trong những tuyến đường sắt dài và ấn tượng, với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách. Trong hành trình này, tuyến đường sắt đi qua tỉnh Quảng Bình - tỉnh có bề ngang hẹp nhất Việt Nam theo chiều Đông - Tây, chỉ khoảng 40,3km. Đoạn đường sắt đi qua Quảng Bình đặc biệt hiểm trở, nhất là khi vượt qua đèo Khe Nét với nhiều khúc cua hẹp, phải sử dụng ray hộ bánh để đảm bảo an toàn. Việc xây dựng 2 hầm đèo Khe Nét đã mang lại giải pháp an toàn và hiệu quả hơn cho tuyến đường sắt, cho phép tàu hỏa đi thẳng qua mà không cần phải vòng qua các đoạn cua nguy hiểm. |
>> 3 dự án tại Việt Nam đang được Quỹ đầu tư 830 tỷ USD muốn triển khai ‘nhanh nhất có thể’
Trung bình mỗi năm cần giải ngân 5,6 tỷ USD để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có độ an toàn cao không kém Shinkansen ở Nhật Bản