Dự án cải tạo “nút thắng cổ chai” của tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh hẹp nhất Việt Nam đang có tiến độ thi công đúng kế hoạch.
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét trên địa phận xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài gần 7km. Dự án do liên danh nhà thầu Ilsung - Đèo Cả thực hiện với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.
Ngày 4/6 vừa qua, liên danh nhà thầu Ilsung - Đèo Cả đã thực hiện mở cửa hầm phía Nam hầm 2 thuộc gói thầu XL01 dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.
Liên danh nhà thầu Ilsung - Đèo Cả đã thực hiện mở cửa hầm phía Nam dự án. Ảnh: Đèo Cả |
Cũng theo báo cáo của Ban Điều hành gói thầu, hiện nhà thầu đang triển khai 6 mũi thi công trong đó 2 mũi thi công hầm số 1, 2 mũi thi công hầm số 2, 1 mũi thi công đường công vụ và 1 mũi thi công các công trình phụ trợ. Với nỗ lực của 126 nhân sự và các máy móc thiết bị, sản lượng đến nay đã đạt khoảng 12,56/554 tỷ tương đương 2,27%, đáp ứng tiến độ đề ra. Trong tháng 6 này, nhà thầu đặt ra mục tiêu hoàn thành các hạng mục đường công vụ, đào mái cơ, rãnh đỉnh phía Nam hầm số 1 và thi công lán trại phía Nam hầm số 2.
Ông Nguyễn Duy Sông - Giám đốc Ban Điều hành gói thầu XL01 cho biết, trong quá trình triển khai, dự án vẫn còn nhiều vướng mắc như một số bãi thải đang gặp khó khăn trong thỏa thuận nên không sử dụng được. Để giải quyết vấn đề, Ban Điều hành đang tích cực phối hợp với Chủ đầu tư và địa phương tìm bãi thải mới đáp ứng điều kiện sử dụng.
>> ‘Đà Lạt thứ hai’ của Tây Nguyên sắp được ‘lột xác’ thành điểm nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét gồm 2 gói thầu xây lắp là XL01 và XL02. Trong đó, gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt với tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện.
Phối cảnh đường sắt đoạn qua đèo Khe Nét. Ảnh: Đèo Cả |
Đường sắt Bắc - Nam từng được báo chí quốc tế xếp vào danh sách những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên, trên tổng chiều dài 1.726km của đường sắt Bắc - Nam, chất lượng kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, một số tuyến vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt, đường sắt khu vực đèo Khe Nét là đoạn đường "thắt cổ chai" nguy hiểm với các đoàn tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. Trong khi Quảng Bình là tỉnh hẹp nhất Việt Nam theo chiều Đông - Tây, bề ngang tỉnh chỉ 40,3km thì đường sắt đoạn qua đèo Khe Nét đi qua 32 khúc cua hẹp phải dùng ray hộ bánh. Tàu khách qua khu vực này chỉ chạy được 20-25km/h còn tàu hàng phải có thêm đầu máy đẩy mới qua được.
Khi dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét được hoàn thành, đoạn tuyến này sẽ rút ngắn còn khoảng 1,9km, nâng cao an toàn và khai thác vận tải. Dự án cũng góp phần giải quyết 1 trong 5 nút thắt chính của tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Đèo Cả là 1 trong 2 doanh nghiệp thực hiện dự án cải tạo đường sắt đoạn qua đèo Khe Nét. Tại hội nghị với những đối tác chiến lược là những nhà đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp dịch vụ và những đơn vị đào tạo vào cuối tháng 4 vừa qua, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã chia sẻ về kế hoạch sản xuất kinh doanh đến năm 2030. Theo đó, doanh nghiệp dự kiến thực hiện khoảng 400km đường cao tốc và đường vành đai với tổng mức đầu tư lên đến hơn 94.000 tỷ đồng.
>> Hà Nội sắp có phố đi bộ mới ở quận Ba Đình, kiến trúc gợi nhớ về trường võ xưa