Vĩ mô

Dự án trị giá 4.000 tỷ đồng nhưng 'ngủ đông' suốt 3 năm, nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng

Phúc Lam 02/08/2024 - 21:15

Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang đang đối mặt với nguy cơ chấm dứt hợp đồng cho Dự án “Hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics Quốc tế thành phố Bắc Giang” do chưa thực hiện nghĩa vụ ký quỹ.

Ngày 23/9/2016, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang làm nhà đầu tư cho Dự án “Hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics Quốc tế thành phố Bắc Giang” tại xã Song Khê, thành phố Bắc Giang.

Dự án nhằm xây dựng một trung tâm Logistics tiên tiến, đa năng, đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây sẽ là cầu nối quan trọng giữa các hành lang kinh tế, thúc đẩy giao thương quốc tế và nâng cao hiệu quả kết nối Logistics trong khu vực.

Ngày 31/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Phan Thế Tuấn, đã tổ chức buổi làm việc để kiểm tra tiến độ của dự án này.

Dự án trị giá 4.000 tỷ đồng nhưng 'ngủ đông' suốt 3 năm, nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng
Buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Bắc Giang với đại diện nhà đầu tư cùng các Sở, ngành - Ảnh: Internet

Theo báo cáo của chủ đầu tư, tổng mức đầu tư cho dự án này là 4.194 tỷ đồng. Đến hết ngày 30/7, nhà đầu tư đã góp vốn đạt 15,21% tổng vốn đăng ký, tương đương 638 tỷ đồng.

Dự án được triển khai theo ba giai đoạn và dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2025. Tuy nhiên, đến ngày 26/9/2021, mới chỉ có giai đoạn 1 được khởi công, và dự án đã bị "ngủ đông" suốt ba năm qua. Trong quá trình triển khai, đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến luật đầu tư, xây dựng và nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư.

Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã hoàn tất giải phóng mặt bằng và chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất hai đợt với tổng diện tích là 64,52ha, đạt 97% diện tích toàn dự án.

Hạng mục hạ tầng kỹ thuật, công trình kho hàng hóa và trạm dừng nghỉ đã triển khai trên 50% khối lượng công việc. Tuy nhiên, hạng mục trạm xử lý nước thải chưa thi công do chưa được cấp phép xây dựng.

Dịch bệnh COVID-19 và chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến thủ tục thuê đất và bàn giao đất là nguyên nhân được nhà dầu tư đưa ra để giải thích cho việc dẫn đến việc dự án bị chậm tiến độ.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang cho biết chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục và thi công các hạng mục theo Kết luận thanh tra số 542/KL-TTr. Sở yêu cầu chủ đầu tư lập kế hoạch cụ thể tiến độ thi công để các cơ quan quản lý có cơ sở giám sát. Sở cũng nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc ký quỹ và cảnh báo sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng nếu chủ đầu tư không tuân thủ.

>>Một tỉnh miền Trung công bố dự án trung tâm thương mại và siêu thị nội thất 506 tỷ đồng

Tập đoàn hàng đầu Ấn Độ dự kiến đầu tư 2 tỷ USD vào cảng Liên Chiểu

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư- không để “trăm dâu đổ đầu tằm”

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-tri-gia-4000-ty-dong-nhung-ngu-dong-suot-3-nam-nguy-co-bi-cham-dut-hop-dong-244011.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án trị giá 4.000 tỷ đồng nhưng 'ngủ đông' suốt 3 năm, nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH