Vĩ mô

Du khách quốc tế đến Hội An tăng mạnh

Lưu Hương 11/01/2024 - 20:53

Du lịch Hội An (Quảng Nam) đã phục hồi tương tự giai đoạn trước đại dịch COVDI-19, trong đó khách quốc tế chiếm tỉ trọng hơn 70%.

Du khách quốc tế đến Hội An tăng mạnh- Ảnh 1.

Du lịch Hội An sớm phục hồi - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Khách quốc tế tăng hơn 300%

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho rằng, nhờ việc tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất, nhập cảnh đối với khách quốc tế (chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới có hiệu lực từ 15/8/2023), việc triển khai thực hiện Nghị quyết 82 của Chính phủ... đã góp phần đưa ngành du lịch từng bước phục hồi. Tại TP. Hội An, ngành du lịch đã phục hồi tương tự như giai đoạn trước đại dịch COVID-19 với thị trường khách quốc tế chiếm tỷ trọng trên 70%.

Thời gian qua, Hội An đã kiên định thực hiện định hướng phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững; tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội; cộng đồng doanh nghiệp du lịch nỗ lực giữ vững chất lượng dịch vụ đã giúp cho việc thu hút lượng lớn khách du lịch đến với Hội An, hầu hết các chỉ tiêu đã khôi phục, đạt từ 70% trở lên so với năm 2019.

Năm 2023, Hội An đón 4 triệu lượt khách, tăng 99,79% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 3 triệu lượt, tăng 327,63% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách mua vé tham quan các điểm đến đạt hơn 3,2 triệu lượt, tăng 130,53%, trong đó khách quốc tế gần 2,6 triệu lượt, tăng 304,58% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách lưu trú đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng 100,47% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế 1,276 triệu lượt.

Du khách quốc tế đến Hội An tăng mạnh- Ảnh 2.

Du khách quốc tế trải nghiệm ngày hội xuống đồng cùng người dân Hội An - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Hàn Quốc là thị trường đưa khách du lịch quốc tế hàng đầu tới Hội An với 215.305 lượt khách (20,65%), Đài Loan (Trung Quốc) với 137.754 lượt khách (13,21%), Australia là 83.875 lượt khách (8,05%)… Khách đến từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha cũng chiếm thị phần cao. Đặc biệt, khách đi theo đoàn đến từ châu Âu, có sự gia tăng vào những tháng cuối năm.

Năm 2023, Hội An cũng ghi nhận sự tăng nhanh từ các nước thị trường gần, thuộc khối ASEAN, như Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia, đặc biệt là du khách Malaysia đứng vị thứ 5 trong những nước đưa khách đến Hội An.

Theo đánh giá của TP. Hội An, hiện các cơ sở kinh doanh lưu trú nhỏ cơ bản đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất do bộ máy quản lý đơn giản, linh hoạt trong việc điều chỉnh giá cả, dịch vụ.

Tuy nhiên cơ sở lưu trú từ 30-40 phòng trở lên vẫn còn gặp nhiều khó khăn do phải chịu sự cạnh giá của các khách sạn có quy mô từ 4 sao trở lên; các cơ sở lưu trú hạng 4-5 sao vẫn chưa phục hồi hoàn toàn do lượng khách chưa bằng giai đoạn trước dịch nhưng giá cho thuê phòng thấp hơn và chi phí đầu vào cao hơn.

Du khách quốc tế đến Hội An tăng mạnh- Ảnh 3.

Hội An thu 200 tỷ đồng từ vé tham quan - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Thu 200 tỷ đồng từ vé tham quan

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An thông tin thêm, năm 2023, thành phố đưa ra chỉ tiêu thu 120 tỷ đồng từ việc bán vé. Tuy nhiên, tính đến bây giờ thì đã đạt gần 200 tỷ đồng, vượt rất cao so với kế hoạch đề ra.

Du lịch Hội An không chạy theo thị trường nào, mà thành phố này cố gắng đa dạng hóa các sản phẩm để có khả năng cung ứng và phục vụ đa đạng nguồn khách. Đặc biệt cố gắng giữ cho được các thị trường truyền thống; thị trường có nguồn khách chất lượng, chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.

Nói lại câu chuyện bán vé tham quan phố cổ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An Nguyễn Văn Lanh cho rằng, quan điểm của Hội An là không tận thu. Việc bán vé nhằm mục tiêu vừa tăng thu cho ngân sách, vừa tái đầu tư để du khách đến nơi này được hưởng các dịch vụ tốt nhất, trọn vẹn nhất.

Sắp tới, Hội An sẽ hướng tới số hóa việc bán vé, ứng dụng du lịch thông minh để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi hơn cho du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Hội An.

Năm 2024. Hội An phấn đấu đón 4,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 3,2 triệu lượt, khách nội địa đạt hơn 1 triệu lượt. Doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 4.540 tỷ đồng, tăng 9,64% so với cùng kỳ.

Các nhiệm vụ trọng tâm mà ngành du lịch Hội An năm nay hướng tới gồm: Lập đề án xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đêm; hoàn hành hồ sơ đề nghị công nhận Cù lao Chàm là khu du lịch quốc gia; hoàn thành lập dự án phát triển du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp hữu cơ và nghề truyền thống tại xã Cẩm Hà; triển khai dự án phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị văn hoá bản địa và hệ sinh thái tự nhiên tại làng mộc Kim Bồng; xây dựng xã Tân Hiệp trở thành điểm đến xanh, nhằm thúc đẩy thực hành du lịch xanh tại Hội An.

>> Nhiều chủ rao bán lỗ hàng loạt khách sạn ở Hội An

Nhiều chủ rao bán lỗ hàng loạt khách sạn ở Hội An

Hàng vạn du khách tham quan phố cổ Hội An dịp Tết Dương lịch 2024

Dự án Malibu Hội An sắp đón thêm 350 tỷ đồng từ BCG Land (BCR)

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/du-khach-quoc-te-den-hoi-an-tang-manh-102240111141855327.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Du khách quốc tế đến Hội An tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH