Thế giới

Du lịch bùng nổ, đón hàng chục triệu du khách nhưng Nhật Bản lại ‘đau đầu’ vì một vấn đề

Thiên Kim 30/08/2024 - 19:09

Thiếu hụt phi công đang đe dọa mục tiêu đón 60 triệu du khách của quốc gia này.

Khi lượng du khách kỷ lục đổ xô đến Nhật Bản, các hãng hàng không của quốc gia này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt phi công nghiêm trọng. Và việc tìm kiếm họ có thể sẽ không dễ dàng.

Nhật Bản hiện có khoảng 7.100 phi công và Chính phủ dự kiến cần thêm 1.000 người nữa vào năm 2030 để giúp đạt được mục tiêu thu hút khoảng 60 triệu du khách trong cùng năm đó.

Tuyển dụng nước ngoài

Đầu năm nay, Bộ giao thông vận tải nước này đã cân nhắc tìm kiếm nhân tài nước ngoài nhưng vấp phải sự phản đối từ các công đoàn địa phương.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không tại Nhật Bản thường trả lương thấp hơn so với những hãng hàng không ở các nơi khác.

Du lịch bùng nổ, đón hàng chục triệu du khách nhưng Nhật Bản lại ‘đau đầu’ vì một vấn đề - ảnh 1
Sân bay Haneda ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kentaro Takahashi

Theo Bộ, tình trạng thiếu hụt càng trầm trọng hơn khi nhiều cơ trưởng hãng hàng không, hiện đang ở độ tuổi 50, sẽ nghỉ hưu vào khoảng năm 2030.

Trung bình, các cơ trưởng tại Japan Airlines (JAL) và All Nippon Airways (ANA) nhận được mức lương hàng năm khoảng 25 triệu yên (172.900 USD).

Trong khi đó, một phi công với 12 năm kinh nghiệm bay tại Delta Air Lines (Mỹ) có thể nhận được tới 453.000 USD còn American Airlines là 480.000 USD.

Nobuhito Abe, Giám đốc bộ phận hàng không vũ trụ và công nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại công ty Kearney, cho rằng các hãng hàng không lớn còn cần phải sửa đổi quy trình hoạt động nội bộ của mình để phù hợp với những phi công không nói tiếng Nhật.

Ngoài ra, làn sóng phi công nước ngoài có thể khiến nhân sự trong nước không hài lòng, gây ra nỗi lo ngại về việc bị phân biệt đối xử hoặc bị bỏ qua khi xem xét thăng chức.

Hiện tại, số lượng phi công nước ngoài tại Nhật Bản rất ít. Một phát ngôn viên tiết lộ, JAL có khoảng 2.000 phi công và chỉ "một vài" trong số đó không phải người Nhật. Hãng ANA có khoảng 2.400 phi công và hầu như không có người ngoài.

Để so sánh, hãng hàng không Cathay Pacific Airways sở hữu đội ngũ phi công đến từ 70 quốc gia khác nhau theo một email của công ty. Emirates cũng nổi tiếng với cộng đồng phi công nước ngoài đông đảo và thông báo trước khi chuyến bay khởi hành của hãng thường nêu rõ số lượng ngôn ngữ được nói bởi phi hành đoàn quốc tế của họ.

JAL lưu ý họ "đang thuê phi công nước ngoài theo hợp đồng để giải quyết vấn đề năm 2030 như một giải pháp tạm thời”. Về cơ bản, hãng hàng không này sẽ “tiếp tục tuyển dụng các học viên phi công trong nước làm nhân viên chính thức”.

Du lịch bùng nổ, đón hàng chục triệu du khách nhưng Nhật Bản lại ‘đau đầu’ vì một vấn đề - ảnh 2
Máy bay của hãng All Nippon Airways tại sân bay Haneda. Ảnh: Kentaro Takahashi

Mục tiêu tương lai

Do chưa có giải pháp rõ ràng nào và lượng khách du lịch vẫn đạt mức cao mới hàng tháng, nhóm chuyên gia do Bộ Giao thông vận tải thành lập cũng đang khuyến khích cơ trưởng tiếp tục làm việc sau tuổi 65 và tìm cách thu hút thêm nhiều phi công nữ hơn.

Kentaro Fujibayashi, một quan chức của văn phòng chính sách phi hành đoàn thuộc Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản, nói rằng Chính phủ quyết tâm tăng số lượng phi công tại Nhật Bản thông qua nhiều phương tiện khác nhau.

Ông chia sẻ: “Một số hãng hàng không có thể tích cực tuyển dụng phi công nước ngoài nhưng cũng có những hãng không làm như vậy. Tuy nhiên đó là mục tiêu mà chúng tôi phấn đấu và sẽ cố gắng hết sức để đạt được”.

Nhóm nghiên cứu cho rằng Nhật Bản sẽ mất đi nguồn thu du lịch béo bở nếu không tìm được phi hành đoàn để lái số lượng máy bay cần thiết.

Kotaro Toriumi, nhà phân tích độc lập về du lịch và hãng hàng không, nhận định: “Nhật Bản cũng khó có thể đạt được mục tiêu 60 triệu khách du lịch nếu quốc gia này không đảm bảo nguồn cung phi công ổn định”.

Theo Japan Times

>> Nhật Bản trong thế khó về vấn đề lao động nước ngoài

Nhật Bản đang thiếu gạo nghiêm trọng

Canada giảm số lượng lao động nước ngoài trước áp lực của người dân

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/du-lich-bung-no-don-hang-chuc-trieu-du-khach-nhung-nhat-ban-lai-dau-dau-vi-mot-van-de-126048.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Du lịch bùng nổ, đón hàng chục triệu du khách nhưng Nhật Bản lại ‘đau đầu’ vì một vấn đề
POWERED BY ONECMS & INTECH