Dự nợ cho vay margin quý II tại các CTCK giảm mạnh trước làn sóng bán giải chấp

21-07-2022 11:28|Quỳnh Chi

Dư nợ cho vay margin của các công ty chứng khoán hạ nhiệt trong bối cảnh thị trường trải qua đợt điều chỉnh kéo dài 3 tháng qua khiến dòng tiền trên thị trường suy giảm.

Dư nợ margin của top 20 công ty cho vay ký quỹ giảm 32.000 tỷ đồng trong quý II

Thống kê tại 20 công ty cho vay margin lớn nhất thị trường đạt khoảng 123.486 tỷ đồng, giảm hơn 32.000 tỷ đồng so với thời điểm cuối tháng 3. 

screenshot-286-.png
                                                                                                                                                                            Đơn vị: Tỷ đồng

Dư nợ cho vay margin của các công ty chứng khoán hạ nhiệt trong bối cảnh thị trường trải qua đợt điều chỉnh kéo dài 3 tháng qua khiến dòng tiền trên thị trường suy giảm.

Làn sóng giải chấp tài khoản thời gian qua khiến nhà đầu tư nhìn lại về vấn đề có nên sử dụng margin hay không bởi nếu không quản trị rủi ro tốt, giá trị tài sản ròng (NAV) tài khoản của các nhà đầu tư sẽ bị bào mòn rất nhanh, thậm chí cháy tài khoản.

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư thua lỗ, hoặc giảm dần mức lãi đạt được trong các đợt sóng tăng trước đó tỏ ra thận trọng với margin, chưa dám mạo hiểm đẩy margin lên.

Trước đó, quý I, margin của 20 công ty này đạt đỉnh ở ngưỡng 155.671 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 5.000 tỷ đồng so với cuối năm 2021. 

Hầu hết CTCK thu hẹp quy mô cho vay margin trong quý II/2022

Chứng khoán KB Việt Nam là đơn vị duy nhất tăng nhẹ margin trong quý II thêm 43 tỷ đồng, lên 5.165 tỷ đồng tại ngày 30/6/2022.

Ngược lại, các đơn vị khác đã giảm quy mô margin hàng nghìn tỷ đồng trong quý II gồm: SSI, VND, MAS. HSC, VCI, KIS Việt Nam, FPTS, ACBS, SHS, TVSI. Tiếp theo là các công ty thu hẹp ở mức hàng trăm tỷ đồng có VPS, MBS, Yuanta Việt Nam, VCBS, Maybank, Phú Hưng, BSC, Bảo Việt.

Tại thời điểm 20/6/2022, hầu hết top 20 đều ghi nhận mức sụt mạnh trong về dư nợ cho vay. Dẫn đầu danh sách suy giảm là SSI khi giảm 6.479 tỷ (31%) so với cuối quý I/2021 và giảm gần 9.000 tỷ đồng so với đầu năm, VPS (giảm 32% so với quý I và 25% so với đầu năm), MiraeAsset, KIS, SHS lần lượt giảm 27%, 40% và 44% so với quý I/2022.

Dù giảm sâu, Chứng khoán SSI vẫn tiếp tục là công ty chứng khoán có dư nợ cho vay lớn nhất với hơn 14.560 tỷ đồng thời điểm cuối quý I. Trước đó giá trị cho vay đạt đỉnh khi tiệm cận ngưỡng 1 tỷ USD.

Đón loạt tin vui, cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng mạnh, thành công giữ sắc xanh cho thị trường

Dòng tiền 'mất hút' trong ngày các ông lớn VIC, NVL, VNM, MSN, SHB, SSI, HBC, DGW họp ĐHCĐ

[Live] Ông Nguyễn Duy Hưng: "Với SSI, thị phần chỉ là một trong rất nhiều mục tiêu, điều quan trọng nhất là hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững"

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-no-cho-vay-margin-quy-ii-tai-cac-ctck-giam-manh-truoc-lan-song-ban-giai-chap-141230.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự nợ cho vay margin quý II tại các CTCK giảm mạnh trước làn sóng bán giải chấp
POWERED BY ONECMS & INTECH