Dự phóng lợi nhuận nhóm "Big 4" nửa cuối năm 2022?

25-08-2022 11:02|Linh Linh

Các chuyên gia tại các công ty chứng khoán đã đưa ra một số dự phóng về lợi nhuận tại 3 ngân hàng trong nhóm "Big 4" giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), trong ngắn hạn, các ngân hàng có thể ghi nhận lợi nhuận cao trong 6 tháng cuối năm 2022, do Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng nếu điều kiện thích hợp và NIM ổn định so với năm 2021.

Tuy nhiên, trong trung hạn vẫn còn những thách thức nhất định đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp. SSI vẫn lạc quan về triển vọng lợi nhuận của ngành trong ngắn hạn nhưng giữ quan điểm trung lập về ngành trong năm 2023.

Vietcombank: Bộ đệm đảm bảo dư địa tăng trưởng

Nhiều yếu tố tăng trưởng tiềm năng sẽ giúp ngân hàng Vietcombank đạt tăng trưởng lợi nhuận cao hàng đầu trong bối cảnh nhiều sự không chắc chắn.

Với mức trích lập thận trọng trong 6 tháng đầu năm 2022, các chuyên gia tại VDSC cho rằng, Vietcombank dễ dàng vượt qua biến động từ việc phân loại lại nợ cơ cấu trong nửa cuối năm.

Tuy nhiên, khả năng hoàn thành tăng vốn trong năm 2022 là không chắc chắn, trong khi việc nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém cũng không thể dự phóng về lợi ích và điểm rơi thời gian.

Lợi nhuận trước thuế 2022-2023 không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều chỉnh dự phóng, duy trì ở mức 36.900 tỷ (tăng 35%) và 41.400 tỷ (tăng 12%), đồng nghĩa lợi nhuận tăng trưởng 41% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm. Chi phí tín dụng sẽ là yếu tố tăng trưởng then chốt còn NIM sẽ đóng góp tích cực.

BIDV: Kế hoạch tăng vốn gặp khó khăn

SSI kỳ vọng, lợi nhuận trước thuế cho năm 2022 của BIDV sẽ đạt 21.200 tỷ đồng. Năm 2023, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng ước tính đạt 26.400 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ.

Mặc dù lạc quan về triển vọng lợi nhuận của BIDV đến năm 2023 do NIM có khả năng tăng lên và trích lập dự phòng giảm, công ty chứng khoán tin rằng tăng trưởng dài hạn sẽ phụ thuộc vào khả năng tăng được vốn lớn của ngân hàng. 

Theo các chuyên gia, kế hoạch tăng vốn gặp khó khăn từ đà điều chỉnh và các quy định của thị trường chứng khoán.

Dù còn nhiều sự không chắc chắn, việc tăng vốn sẽ giúp BIDV thúc đẩy tăng trưởng doanh thu thông qua khả năng mở rộng bảng cân đối bền vững hơn.

Nó sẽ hoạt động như một chất xúc tác mạnh mẽ hỗ trợ giá cổ phiếu khi tăng trưởng bình thường hóa vào năm 2023.

VietinBank: Tăng trưởng mạnh

Theo các chuyên gia tại VDSC, vấn đề hạn mức tăng trưởng tín dụng không đe dọa đến tăng trưởng lợi nhuận của VietinBank do động lực tăng trưởng chính là cải thiện chi phí rủi ro.

Giải ngân đầu tư công sẽ là yếu tố hỗ trợ cho sự phục hồi của khách hàng. Do đó, VDSC cho rằng, mức tăng trưởng lợi nhuận cao của  hàng trong nửa cuối năm 2022 là tương đối chắc chắn. 

Kỳ vọng VietinBank có thể kiểm soát hiệu quả chi phí tín dụng biên ở mức 1,2-1,3% trong vài năm tới, được hỗ trợ bởi hoàn nhập dự phòng nợ cơ cấu.

Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng trong năm 2022 dự báo đạt 23.000 tỷ đồng (tăng 30,4% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, áp lực trích lập dự phòng rủi ro có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngân hàng trong tương lai do chất lượng bảng cân đối kế toán có dấu hiệu giảm.

 Tỷ lệ NIM là thước đo tính hiệu quả cũng như khả năng sinh lời, chỉ ra năng lực của hội đồng quản trị cũng như nhân viên ngân hàng trong việc duy trì sự tăng trưởng của các nguồn thu so với mức tăng của các khoản chi phí.

Đau đầu với bài toán nợ xấu giai đoạn cuối năm 2022

Người nhà "sếp lớn" SSI chi hàng nghìn tỷ đồng mua cổ phiếu phát hành thêm

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-phong-loi-nhuan-nhom-big-4-nua-cuoi-nam-2022-145826.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự phóng lợi nhuận nhóm "Big 4" nửa cuối năm 2022?
POWERED BY ONECMS & INTECH