Tài chính Ngân hàng

Dự trữ ngoại hối của Nga tiếp tục tăng mạnh, đạt gần 600 tỷ USD

Trâm Anh 02/01/2024 - 14:09

Nga đã kiếm được gấp đôi số vàng và dự trữ ngoại hối bị phương Tây phong tỏa trong năm 2022.

Thống kê cho thấy, khối lượng dự trữ ngoại hối quốc tế đã tăng 5,5 tỷ USD, tương đương 0,9%, trong tuần kể từ ngày 15/12/2023, phần lớn là do "sự đánh giá lại thị trường tích cực".

Dự trữ ngoại hối của Nga đạt mức cao lịch sử 643,2 tỷ USD vào ngày 18/2/2022. Tuy nhiên, gần một nửa dự trữ ngoại tệ của Nga đã bị các ngân hàng trung ương phương Tây phong tỏa vào tháng 3/2022 như một phần của các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột tại Ukraine.

>> Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov: 'Mọi người đã chán đồng USD'

Ngoài việc đóng băng các quỹ, các nước phương Tây còn cấm những hoạt động liên quan đến việc quản lý của họ. Phần còn lại bao gồm vàng và ngoại tệ được nắm giữ trong nước, cũng như tài sản bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc.

Giá Nhân dân tệ giảm tại đa số ngân hàng
Ảnh minh hoạ

Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây cho biết, Nga đã kiếm được gấp đôi số vàng và dự trữ ngoại hối bị phương Tây phong tỏa trong năm 2022. Theo nhà lãnh đạo Nga, việc đóng băng tài sản nước này đã gây ra sự "xói mòn uy tín" ở các nước phương Tây.

Nhiều nhà kinh tế đã cảnh báo rằng việc tịch thu tài sản của Nga đang gây nguy hiểm cho niềm tin của nhà đầu tư vào hệ thống ngân hàng phương Tây. Trong khi đó, Mỹ được cho là đang thúc đẩy các đồng minh tịch thu tài sản của Nga để trang trải chi phí tái thiết Ukraine. Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả bằng các biện pháp tương tự đối với tài sản của phương Tây nắm giữ ở nước này.

>> Trong các giao dịch dầu, đồng USD mất dần thị phần

Tỷ giá USD hôm nay 31/12: Tiếp tục giảm, năm 2024 đồng USD sẽ ra sao?

Tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ NHTW giảm xuống mức thấp nhất

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam dự kiến đạt 110 tỷ USD năm 2024

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-tru-ngoai-hoi-cua-nga-tiep-tuc-tang-manh-dat-gan-600-ty-usd-218033.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự trữ ngoại hối của Nga tiếp tục tăng mạnh, đạt gần 600 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH