Tài chính Ngân hàng

Trong các giao dịch dầu, đồng USD mất dần thị phần

Trâm Anh 01/01/2024 - 07:10

Hiện, các nhà xuất khẩu dầu thô toàn cầu đang thực hiện các giao dịch mà không cần sử dụng đồng USD.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin trong tuần này, dẫn lời người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu tại JPMorgan Chase, bà Natasha Kaneva, rằng người tiêu dùng và các nhà xuất khẩu dầu thô toàn cầu đang thực hiện các giao dịch mà không cần đến các hợp đồng, thỏa thuận thương mại sử dụng đồng USD.

>> Tỷ giá USD hôm nay 31/12: Tiếp tục giảm, năm 2024 đồng USD sẽ ra sao

Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi Iran và Nga, hai trong số những nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, cho biết, họ đã hoàn tất thỏa thuận giao dịch bằng đồng nội tệ thay vì đồng USD. Hơn nữa, Iran và Nga, hai quốc gia bị trừng phạt, đã tìm được người mua hàng hóa của họ ở Trung Quốc và Ấn Độ, bán chúng với mức chiết khấu cao.

Bà Kaneva nói với phóng viên The Wall Street Journal: "Đồng USD đang gặp phải một số cạnh tranh trên thị trường hàng hóa", nhấn mạnh rằng tỷ trọng dầu trên thế giới được giao dịch bằng các loại tiền tệ khác đã tăng lên gần 20%.

Xu hướng này ít rõ ràng hơn đối với các quốc gia xuất khẩu hàng hóa khác. Tuy nhiên, một vài nước trong số này, bao gồm Brazil, UAE và Saudi Arabia, đã thực hiện một số bước để chuẩn bị nền tảng cho giao dịch "vượt qua đồng bạc xanh".

Theo dữ liệu do JPMorgan, 12 hợp đồng hàng hóa lớn đã được thực hiện bằng loại tiền tệ không phải USD vào năm 2023, so với 7 hợp đồng vào năm 2022 và chỉ có 2 hợp đồng được ghi nhận từ năm 2015 đến năm 2021.

Kiều hối về TP HCM tăng vọt lên 9 tỷ USD, gấp gần ba lần vốn FDI
Đồng USD mất dần thị phần trong các giao dịch dầu

Năm nay, phần lớn các hợp đồng không sử dụng đồng USD với người bán ở Nga, chỉ có một trường hợp được ghi nhận ở UAE.

Đầu năm nay, Ấn Độ và UAE đã ký một thỏa thuận về giao dịch bằng đồng nội tệ, theo đó, một nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ đã mua lô dầu thô đầu tiên của UAE bằng đồng Rupee. Brazil và Trung Quốc cũng đã tiến hành giao dịch hàng hóa bằng tiền tệ quốc gia đầu tiên cho một lô hàng bột giấy của Brazil.

Tháng 11, Trung Quốc và Saudi Arabia đã ký một thỏa thuận hoán đổi nội tệ trị giá 50 tỷ Nhân dân tệ (7 tỷ USD) để tăng cường quan hệ tài chính và mở rộng việc sử dụng đồng nội tệ giữa các quốc gia.

Tỷ trọng của đồng USD trong tất cả các giao dịch trên thị trường ngoại hối được cho là dao động quanh mức 88%, điều này khiến đồng bạc xanh của Mỹ chiếm ưu thế rộng rãi trong thương mại và tài chính toàn cầu.

>> Tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ NHTW giảm xuống mức thấp nhất

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov: 'Mọi người đã chán đồng USD'

Nguồn dự trữ ‘vàng sa mạc’ của Iran cạn kiệt nghiêm trọng

Sau báo cáo lạm phát quan trọng, giá dầu, chứng khoán Mỹ tăng điểm

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trong-cac-giao-dich-dau-dong-usd-mat-dan-thi-phan-217877.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trong các giao dịch dầu, đồng USD mất dần thị phần
POWERED BY ONECMS & INTECH