Doanh nghiệp A-Z

Đức Long Gia Lai (DLG) lên tiếng về dự án gần 900ha bị Thanh tra chính phủ yêu cầu thu hồi

Ánh Nguyệt 31/08/2024 - 20:32

Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG) đã đề nghị thu hồi văn bản tính tiền thuê đất, chậm nộp và cho rằng dự án không thể triển khai do nguyên nhân khách quan.

CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) vừa phát đi thông cáo báo chí về nội dung liên quan đến dự án chuyển đổi đất rừng nghèo sang trồng cây cao su tại huyện Chư Pứh, tỉnh Gia Lai do công ty thực hiện.

Được biết, vào ngày 25/7/2024, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo kết luận số 157/TB- TTCP về việc thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai, trong đó có nội dung kiến nghị: "Chấm dứt hoạt động đối với dự án trồng cao su trên đất rừng nghèo kiệt do CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư do không thực hiện nghĩa vụ tài chính, không thực hiện dự án…"

Theo đó, Đức Long Gia Lai cho biết dự án này có diện tích 764,1 ha, trong đó 209,5 ha là đất lâm nghiệp chưa có rừng và 554,6 ha là đất rừng tự nhiên nghèo kiệt, được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt và bàn giao cho Đức Long Gia Lai từ năm 2015. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp vướng mắc do số lượng gỗ và củi không còn như trong hồ sơ bàn giao khiến công ty không thể tiếp tục các thủ tục cần thiết.

Trong thời gian này, Đức Long Gia Lai đã đầu tư khoảng 9 tỷ đồng vào các công việc liên quan như quản lý đất và rừng, đền bù cho người dân, khảo sát và thiết kế dự án nhưng không thu được bất kỳ doanh thu nào. Mặc dù gặp trở ngại khách quan, Cục Thuế tỉnh Gia Lai vẫn yêu cầu công ty nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp lên tới hơn 20 tỷ đồng.

Đức Long Gia Lai (DLG) lên tiếng về dự án gần 900ha bị Thanh tra chính phủ yêu cầu thu hồi
Đức Long Gia Lai (DLG) yêu cầu thu hồi văn bản tính tiền thuê đất, chậm nộp do dự án không thể triển khai với nguyên nhân khách quan

Đức Long Gia Lai đã có nhiều văn bản đề xuất xin miễn giảm hoặc không tính tiền thuê đất, tiền chậm nộp của dự án vì nguyên nhân khách quan, xin chuyển đổi thành dự án kết hợp trồng rừng, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao và điện năng lượng mặt trời, điện gió, nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận.

Sau khi có Thông báo kết luận Thanh tra Chính phủ, ngày 18/8/2024, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp liên quan.

Tại cuộc họp trên, ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT Đức Long Gia Lai cho rằng dự án trồng cây cao su không thể triển khai đầu tư được do nguyên nhân khách quan. Ông Phát đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Cục Thuế Gia Lai thu hồi hoặc hủy bỏ toàn bộ các văn bản tính tiền thuê đất, tiền chậm nộp của dự án.

Ngày 30/8/2024, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Thông báo số 177/TB-VP, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Tuấn Anh.

Theo đó, liên quan đến kiến nghị của Đức Long Gia Lai, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành thực hiện theo đúng yêu cầu của Thanh tra Chính phủ trong kết luận thanh tra. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục đối với dự án trồng cây cao su của doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về đất đai.

>> Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi dự án trồng cao su 895ha của Đức Long Gia Lai (DLG)

Huy động 1.800 nhân lực và 740 máy móc tổng tiến công dự án cao tốc 10.700 tỷ đồng kịp tiến độ về đích

Động thái mới của Coteccons (CTD) trên hành trình ‘mang chuông đi đánh xứ người’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duc-long-gia-lai-dlg-len-tieng-ve-du-an-gan-900ha-bi-thanh-tra-chinh-phu-yeu-cau-thu-hoi-247340.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đức Long Gia Lai (DLG) lên tiếng về dự án gần 900ha bị Thanh tra chính phủ yêu cầu thu hồi
POWERED BY ONECMS & INTECH