Đứng sau Liên Quân Mobile: Gã nghiện game đổi đời thành tỷ phú công nghệ giàu nhất Singapore, đưa Jack Ma vào thế đối đầu

16-07-2023 00:24|Quỳnh Lâm

Sáng lập Garena - nhà phát hành của Liên Quân Mobile là một người đàn ông 45 tuổi. Từ một gã mê game, ông trở thành một trong những tỷ phú công nghệ nổi tiếng thế giới.

Thời gian gần đây, giới thể thao điện tử đang đổ dồn sự chú ý vào giải đấu quốc tế Arena of Valor Premier League (APL) 2023 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan. Đây là giải đấu quốc tế được mong chờ nhất của tựa game Liên Quân. APL năm nay có sự góp mặt của 14 đội tuyển hàng đầu đến từ 4 quốc gia gồm Việt Nam (AOG), Đài Bắc Trung Hoa (GCS), Thái Lan (RPL) và Indonesia (ASL).

Dù mới gia nhập vào Việt Nam từ năm 2016 nhưng Liên Quân Mobile đã không ngừng phát triển và đang một trong những tựa game có nhiều người chơi nhất. Trong tháng 1/2023, đã có tới 23 triệu người chơi đăng nhập và hoạt động trong ứng dụng trò chơi.

Ít ai biết người sáng lập Garena - nhà phát hành của Liên Quân Mobile lại là một người đàn ông 45 tuổi. Không chỉ vậy, ông còn được biết đến là một trong những tỷ phú công nghệ nổi tiếng thế giới.

Gã nghiện game khởi nghiệp từ game

Forrest Li (tên thật là Lý Tiểu Đông) sinh năm 1977 tại Thiên Tân, Trung Quốc, trong một gia đình có bố mẹ làm công chức. Trong thời gian là sinh viên ngành Kỹ thuật tại Đại học Thượng Hải, ông thường chơi game đến sáng tại một quán cafe internet để thỏa mãn niềm đam mê chơi game của bản thân. Và chính điều đó đã biến ông thành một gã lập dị, nghiện game trong mắt bạn bè đại học.

Ảnh minh họa.

Xuất thân trong một gia đình không có nền tảng kinh doanh, bố mẹ đều là viên chức nhà nước, tuy nhiên, cuộc sống của ông đã thay đổi sau khi đến dự lễ tốt nghiệp của bạn gái - người sau này là vợ ông tại Đại học Stanford vào năm 2005. Tại đây, ông đã nghe bài diễn văn bất hủ của Steve Jobs với câu nói nổi tiếng "Stay hungry, stay foolish" (Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ).

Ông nghe đi nghe lại bài phát biểu ấy 3 lần mỗi ngày trong suốt một tháng và quyết định khởi nghiệp. "Bài phát biểu đó trở thành động lực giúp tôi có đủ dũng cảm để làm những việc bây giờ", Li nói với Bloomberg.

Sau khi tốt nghiệp, Forrest Li đã sang Mỹ học thạc sĩ và tiếp tục trau dồi tại Đại học Stanford danh tiếng, ông xuất sắc đỗ vào ngành Quản trị kinh doanh của ngôi trường này. Ông đã cùng bạn gái quyết định làm việc tại Singapore và nhanh chóng đi đến hôn nhân. Cả hai đều có thành tích học tập tốt, bằng cấp cao.

Tuy vậy, ở nơi xứ người, họ vẫn phải chật vật mưu sinh. Thời điểm năm 2005, khi mới đặt chân đến đảo quốc sư tử, cả hai vợ chồng không có gì trong tay, sống trong một căn hộ giá rẻ, thậm chí cả hai còn phải tìm cách xoay cho khoản nợ học phí thạc sĩ là 100.000 USD (hơn 2 tỷ VNĐ).

Không bỏ lỡ cơ hội, ông làm việc cho MTV Network, rồi quyết định khởi nghiệp với dự án GG Game. Tuy nhiên, dự án này đã thất bại và khiến ông mất đi một số vốn đầu tư lớn. Ông nhận ra đã đi sai hướng khi xây dựng công ty game offline trong khi đây là thời điểm của game online.

Tỷ phú Forrest Li khởi nghiệp thành công từ game online.

Vực dậy sau thất bại đầu tiên này, Forrest Li khi ấy 31 tuổi đã tiếp tục ra mắt Garena 2009 cùng với 2 đối tác là Gang Ye và David Chen. Công ty thứ hai của ông không thành công trong một sớm một chiều mà còn phải đối mặt với một số thách thức ở châu Á khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra.

Ông cho biết nhóm lãnh đạo công ty đã phải sử dụng tiền túi, thậm chí vay mượn của người nhà và bạn bè để đầu tư. Không phụ công người, thành công đầu tiên đến với Garena là mảng game online khi tung ra thị trường tựa game đình đám Free Fire và sau đó là Liên Quân Mobile thu về nhiều kỷ lục ấn tượng.

Từ tỷ phú game đến người đối đầu với đế chế của Jack Ma

Cũng nhờ thành công từ lĩnh vực này, Garena thu hút đầu tư từ nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Năm 2017, Garena được đổi tên thành Sea và niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York. Từ một công ty game, Sea Group đã chuyển sang lĩnh vực thương mại điện tử và tài chính, nhắm đến đối tượng khách hàng thế hệ trẻ, những người đã quen với các sản phẩm công nghệ.

Sản phẩm thành công và được biết đến nhiều nhất của Sea hiện nay chính là Shopee - kênh thương mại điện tử đang "càn quét" khắp châu Á và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Đứng trước rất nhiều đối thủ ông lớn như Alibaba với Lazada, tại thị trường Đông Nam Á, Shopee đang vươn lên vị trí kẻ dẫn đầu.

Theo báo cáo mới nhất từ Momentum Works, năm 2022, Shopee vẫn là sàn thương mại dẫn đầu khu vực với tổng giá trị giao dịch là 47,9 tỷ USD, vượt xa những tên tuổi khác như Lazada, Tokopedia và TikTok Shop.

Tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) của 9 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á. Ảnh: Tech In Asia.

Đến thời điểm hiện tại, Forrest Li vẫn là ông chủ, CEO điều hành tập đoàn. Ở độ tuổi U50, chàng trai có xuất thân bình thường từ Trung Quốc đã lập nghiệp thành tỷ phú thành công. Thậm chí vào cuối tháng 8/2022, khối tài sản của ông đạt 19,8 tỷ USD và trở thành người giàu nhất đảo quốc sư tử.

Gần đây, cú chao đảo của thị trường chứng khoán đã thổi bay phần lớn tài sản của Forrest Li. Chỉ sau vài tháng ngắn ngủi, ông chủ Shopee đã không còn nằm trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới.

Mặc dù vậy, theo thống kê của Forbes, hiện tại ông vẫn nắm giữ số tài sản trị giá khoảng 3,9 tỷ USD và đang xếp thứ 8 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Singapore.

Forrest Li cũng ôm tham vọng mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dùng và doanh nghiệp thông qua công nghệ. "Những gì chúng tôi có là hiểu biết đặc biệt về công nghệ có thể ứng dụng cho các doanh nghiệp tại những nơi chúng tôi đang hoạt động, đặc biệt là trong một thị trường đang nổi", ông chủ Shopee nói.

Đời người có 3 loại tiền nhất định phải tiêu, nghèo cũng tuyệt đối không được tiết kiệm

Vén màn công nghệ thông minh sâu trong mỏ "kho báu" hàng nghìn tỷ USD, Mỹ, Nhật cũng thèm khát

Về già, học cách sống 4 KHÔNG với con cái, cha mẹ viên mãn một đời, tránh được cảnh thê lương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dung-sau-lien-quan-mobile-ga-nghien-game-doi-doi-thanh-ty-phu-cong-nghe-giau-nhat-singapore-jack-ma-cung-phai-de-chung-192315.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đứng sau Liên Quân Mobile: Gã nghiện game đổi đời thành tỷ phú công nghệ giàu nhất Singapore, đưa Jack Ma vào thế đối đầu
POWERED BY ONECMS & INTECH