Doanh nghiệp

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Sự vô lý trong liên doanh Mercedes ‘không thể nào chấp nhận được’

Hải Đường 18/08/2024 14:49

Liên doanh giữa Mercedes-Benz Group AG với Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn sẽ hết hạn vào năm 2025. Mercedes-Benz Group AG xin gia hạn thêm 5 năm nữa, nhưng TP.HCM loay hoay chưa giải quyết được...

Vấn đề kéo dài thủ tục gia hạn cho dự án nhà máy lắp ráp ô tô của Mercedes-Benz tại TP.HCM đã trở thành điểm nóng trong cuộc họp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chiều ngày 17/8. Theo báo cáo của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. HCM, hiện có nhiều bất cập trong các quy định pháp luật, gây khó khăn cho các dự án đầu tư, trong đó có việc gia hạn dự án Mercedes-Benz.

Ông Mãi đã nêu lên sự chậm trễ trong việc giải quyết gia hạn cho dự án liên doanh giữa Mercedes-Benz Group AG (MBG AG) và Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco). Mặc dù đã nộp hồ sơ từ tháng 9/2021 để xin gia hạn thêm 5 năm, đến tháng 4/2030, nhưng đến nay thủ tục vẫn chưa được hoàn tất, dù chính quyền TP.HCM đã chấp thuận chủ trương gia hạn và thời gian thuê đất.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Sự vô lý trong liên doanh Mercedes ‘không thể nào chấp nhận được’
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên - Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

>> Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: TPHCM cần mạnh dạn đột phá, tận dụng tối đa cơ hội phát triển

Theo ông Mãi, vấn đề này không chỉ liên quan đến việc gia hạn cho Mercedes-Benz mà còn phản ánh một tình trạng chung của nhiều dự án khác, đặc biệt là các dự án đầu tư công và dự án nhà ở. Ông nhấn mạnh rằng sự chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ không chỉ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách mà còn cản trở sự phát triển của thị trường bất động sản và các ngành công nghiệp khác.

Việc sửa luật, ông Mãi đề nghị phải gắn với việc phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho địa phương. Đặc biệt là sự phối hợp giải quyết các vụ việc trên địa bàn phải nhanh hơn, hiệu quả hơn.

"Bây giờ có những dự án xin phê duyệt, gia hạn chủ trương đầu tư nhưng giải quyết mất nhiều thời gian. Nếu luật gỡ được, các dự án đầu tư công, đầu tư theo phương thức công tư, dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại sẽ được tháo gỡ, thúc đẩy được thị trường bất động sản phát triển", ông Mãi nói.

Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã bày tỏ sự bức xúc trước những vướng mắc không đáng có trong quá trình giải quyết dự án Mercedes-Benz. Ông cho rằng đây là một vấn đề vô lý và "không thể nào chấp nhận được".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nói: "Địa phương rất mong có dự án ô tô bởi trung bình một dự án ô tô ít nhất đóng góp ngân sách địa phương 5.000 tỷ đồng/năm. Ông nào có được hai dự án ô tô, thu nhập đã hàng chục nghìn tỷ, như Ninh Bình với dự án ô tô đã là 10.000 tỷ đồng. Bây giờ vào thị trường hết hạn rồi lại rút giấy phép, xong làm mới lại từ đầu. Không biết những quy định này thế nào. Tôi cũng sẽ góp phần để nói những việc này".

Đồng thời, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng sẽ tiếp tục cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn này.

Về dự án nhà máy lắp ráp ô tô Mercedes-Benz tại đường Quang Trung, Gò Vấp, TP.HCM. Đây là liên doanh giữa Mercedes-Benz Group AG và Samco. Được cấp phép từ tháng 4/1995, dự án dự kiến kết thúc vào tháng 4/2025. Tháng 9/2021, công ty đã đề nghị gia hạn thêm 5 năm, nhưng thủ tục đến nay vẫn chưa hoàn tất, dù đã được TP.HCM chấp thuận. Tháng 3/2024, công ty tiếp tục gửi kiến nghị lên Thủ tướng và các bộ, ngành để giải quyết vướng mắc này.

>> Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân đến Quảng Đông, bắt đầu thăm Trung Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân đến Quảng Đông, bắt đầu thăm Trung Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân bắt đầu các hoạt động thăm cấp Nhà nước tại Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-su-vo-ly-trong-lien-doanh-mercedes-khong-the-nao-chap-nhan-duoc-245724.html
Bài liên quan
  • Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: TPHCM cần mạnh dạn đột phá, tận dụng tối đa cơ hội phát triển
    Chiều 17/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến thăm, làm việc với Thành ủy TPHCM về tình hình thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI từ đầu nhiệm kỳ đến nay; việc quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Sự vô lý trong liên doanh Mercedes ‘không thể nào chấp nhận được’
POWERED BY ONECMS & INTECH