Điểm đến

Đường cao tốc 3 tầng dài 30km, nằm ở độ cao hơn 1.300m, có 4 cầu cạn và 1 đường hầm

Nhật Linh 15/01/2024 - 10:32

Tuyến đường này được mô tả như một con rồng khổng lồ bay lượn trên núi.

Đường cao tốc Thiên Long Sơn (Tianlongshan) là một công trình ấn tượng nằm ở Thái Nguyên, Sơn Tây, Trung Quốc, dài 30km, có 4 cầu cạn và 1 đường hầm. Đây là một công trình đẹp và kỳ vỹ với con đường được trải nhựa hoàn toàn.

Đường cao tốc 3 tầng Thiên Long Sơn

Đường cao tốc 3 tầng Thiên Long Sơn

Việc xây dựng con đường bắt đầu vào tháng 3/2018 và được thông xe vào tháng 5/2019. Con đường xây dựng ở độ cao 1.364m tại khu vực núi Thiên Long. Phần mang tính biểu tượng nhất của con đường là một cây cầu vòng tròn. Mỗi đường xoắn ốc có đường kính 80m, đường nối vào cao tốc là khoảng 1,1km.

Mỗi đường xoắn ốc có đường kính 80m

Mỗi đường xoắn ốc có đường kính 80m

Đây là một cây cầu uốn lượn, "cong mềm mại" gồm ba tầng cao 350m, tương tự như cầu Kawazu-Nanadaru tuyệt đẹp ở Nhật Bản. Cây cầu được mô tả như một con rồng khổng lồ bay lượn trên núi. Đây là một trong những cây cầu ngoạn mục nhất trên thế giới. Vận tốc cho phép khi đi trên cầu cao tốc này là 30km/h và tài xế phải lái xe rất cẩn thận.

Trước khi xây dựng đường cao tốc Thiên Long Sơn, lựa chọn duy nhất để tiếp cận Thiên Long Sơn là thông qua đường cao tốc Panshan, một con đường khá nguy hiểm và tác động nhất định đến môi trường địa phương. Để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch trong khu vực, thành phố Thái Nguyên đã đưa vào hoạt động đường cao tốc Thiên Long Sơn.

Để đảm bảo an toàn, một lượng lớn thép đã được sử dụng trong quá trình xây dựng cầu. Trong số đó, chỉ riêng cầu cạn 3 tầng đã sử dụng tới 7.000 tấn thép, số thép đủ để chế tạo một tàu chiến.

Chỉ riêng cầu cạn ba tầng đã sử dụng tới 7.000 tấn thép

Chỉ riêng cầu cạn ba tầng đã sử dụng tới 7.000 tấn thép

Trước những con đường có độ sụt giữa đầu và cuối lớn, giải pháp thiết kế chung là tăng dần cao độ mặt đường qua đoạn đường quanh co. Đội ngũ thiết kế chọn hình thức xây cầu để nâng cao độ cao tốc. Có tổng cộng 4 cầu cạn trên toàn bộ đường cao tốc. Cây cầu xoay 3 tầng gần đỉnh núi là cây cầu cao nhất trong toàn bộ dự án.

Tuyến quốc lộ này được xây dựng trong phạm vi các dự án bảo vệ rừng cấp 3, do đó công trình không gây tổn hại mà thậm chí còn đóng góp vào việc cải thiện môi trường. Cây cầu 3 tầng độc đáo đã trở thành một biểu tượng nổi tiếng tại khu thắng cảnh núi Thiên Long, điều này đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch địa phương.

Công trình không gây tổn hại mà thậm chí còn đóng góp vào việc cải thiện môi trường

Công trình không gây tổn hại mà thậm chí còn đóng góp vào việc cải thiện môi trường

Thái Nguyên - thành phố lớn nhất của tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc được mệnh danh là "cửu triều cổ đô", một trong những thành phố có số hạng mục di sản văn hóa nhiều nhất. Ngoài ra, Thái Nguyên còn là danh thành văn hóa lịch sử. Tuyến đường mới không chỉ đẹp mà còn có lợi cho Thái Nguyên trong việc phát triển kinh tế và giúp cảnh đẹp Thái Nguyên trở thành danh lam thắng cảnh nổi tiếng trong nước và thế giới.

>> Nước gần Việt Nam xây cầu vòm nhịp đôi lớn nhất thế giới, bắc qua 2 thung lũng với địa hình hẻm núi hiểm trở

Đường cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ, không có trạm thu phí, tổng chiều dài gần 13.000km

Cảnh sắc kỳ vĩ của tuyến cao tốc 12.000 tỷ dài 63km, nối vùng đất cố đô với tỉnh thành được mệnh danh là ‘Việt Nam thu nhỏ’

Cây cầu hơn 5.000 tỷ đồng đắt nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam nối liền hai tỉnh miền Tây, là cầu dây văng đầu tiên hoàn toàn do người Việt xây dựng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duong-cao-toc-3-tang-dai-30km-nam-o-do-cao-hon-1300m-co-4-cau-can-va-1-duong-ham-d114776.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đường cao tốc 3 tầng dài 30km, nằm ở độ cao hơn 1.300m, có 4 cầu cạn và 1 đường hầm
POWERED BY ONECMS & INTECH