Đường hầm cao tốc trên cao lớn nhất thế giới dài gần 9.000m, nằm ở độ cao trung bình 3.200m cắt qua một ngọn núi

21-02-2024 15:11|Thanh Thanh

Đường hầm dài gần 9.000m, giúp rút ngắn đáng kể thời gian xe cộ di chuyển xuống núi chỉ còn 30 phút.

Trung Quốc là đất nước nổi tiếng với nhiều công trình vĩ đại và nổi bật qua các thời đại. Đặc biệt không thể không kể đến đường hầm Zhegushan ở Tứ Xuyên dài 8.700m, là đường hầm cao tốc xuyên núi lớn nhất thế giới. Đây là một trong những dự án chính của đường cao tốc Wenchuan Maerkang và nối liền phía Tây Nam Trung Quốc.

Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất thế giới

Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất thế giới

Theo đó, đường hầm Zhegushan được hoàn thiện xây dựng vào năm 2018. Để thi công, đường hầm này đã phải cắt xuyên qua một ngọn núi ở độ cao trung bình hơn 3.200m. Việc xây dựng diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nơi lượng oxy thấp, điều kiện địa chất khó khăn, lượng lớn mảnh vụn và khó quản lý việc kiểm soát thảm họa. Sau khi hoàn thiện công trình đã giúp rút ngắn đáng kể thời gian xe cộ xuống núi chỉ còn 30 phút.

Ngoài đường hầm Zhegushan, Trung Quốc còn là nơi sở hữu những công trình kiến trúc độc nhất vô nhị thu hút hàng triệu du khách thập phương tìm về khám phá mỗi năm như:

Đường hầm Thái Hồ

Đường hầm mất 4 năm để hoàn thiện

Đường hầm mất 4 năm để hoàn thiện

Thái Hồ là cao tốc dưới lòng hồ trị giá hơn 33.000 tỷ đồng, sử dụng đến 330.000 tấn thép, là đường hầm dưới nước dài nhất và rộng nhất Trung Quốc.

Lượng thanh thép sử dụng để xây dựng hầm Thái Hồ lên đến 330.000 tấn, kèm theo đó là hơn 2 triệu m3 bê tông đã được đổ. Dọc theo đường hầm Thái Hồ, có hệ thống thông gió với tổng cộng 216 quạt phản lực có đường kính 1.120mm và 22 quạt hướng trục đường kính 2.500mm.

Trần của đường hầm được lắp đèn LED màu, được thiết kế để giúp tài xế giảm mệt mỏi với nhiều hiệu ứng hình ảnh khác nhau. Hầm Thái Hồ còn được trang bị tín hiệu 5G, hệ thống định vị theo dõi đa mục tiêu và hệ thống phát hiện sớm cảnh báo sự cố giao thông. Dự án hầm Thái Hồ đã được khởi công từ tháng 1/2018 và mất 4 năm để hoàn thiện với tổng chi phí là 9,9 tỷ nhân dân tệ (hơn 33.000 tỷ đồng).

Cầu Song Bảo

Cầu Song Bảo vượt qua hai thung lũng lớn ở sông Đại Động và Tiểu Hà

Cầu Song Bảo vượt qua hai thung lũng lớn ở sông Đại Động và Tiểu Hà

Cầu Song Bảo là một phần trong những dự án trọng điểm cao tốc Du Tương nối thành phố Trùng Khánh với tỉnh Hồ Nam. Cây cầu dài 1.620m, mặt cầu rộng 16m với 6 làn xe chia hai hướng. Cầu Song Bảo vượt qua hai thung lũng lớn ở sông Đại Động và Tiểu Hà, tạo ra những thách thức đặc biệt do địa hình núi đá vôi và hình dạng phức tạp của khu vực.

Cầu Song Bảo được xem là cầu nhịp vòm đôi lớn nhất thế giới hiện tại, đồng thời cũng là cầu có "nhịp nâng cáp lớn nhất thế giới của một tháp treo độc lập" và "trọng lượng nâng cáp lớn nhất thế giới trong cùng cấu trúc".

Cầu Bắc Bàn Giang

Đây cũng là cây cầu cao nhất thế giới

Đây cũng là cây cầu cao nhất thế giới

Cầu sông Bắc Bàn nằm ở ngã ba của Tuyên Uy, Vân Nam và Thủy Thành, Quý Châu, bắc qua hẻm núi lớn sông Bắc Bàn. Cây cầu có tổng chiều dài là 1.341m và chiều cao thẳng đứng là 565m từ chân cầu xuống đáy thung lũng, tương đương với một tòa nhà 200 tầng.

Cầu Bắc Bàn Giang nối liền cảnh đẹp của 7 tỉnh thành. Các danh lam thắng cảnh như núi Hoàng Sơn, núi Phạm Tịnh và núi Yuntai dọc đường đi.

Vạn Lý Trường Thành

Là bức tường thành bắc từ đông sang tây băng qua sa mạc, rừng cây, núi non, nơi này là nhân chứng lịch sử sống mãi với thời gian của Trung Quốc

Là bức tường thành bắc từ đông sang tây băng qua sa mạc, rừng cây, núi non, nơi này là nhân chứng lịch sử sống mãi với thời gian của Trung Quốc

Vạn Lý Trường Thành dài khoảng 6.000km, là một kỳ quan của Thế giới và đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Ghé thăm Vạn Lý Trường Thành bạn sẽ được dịp tập thể dục dài hơi với hàng ngàn bậc thang lớn nhỏ và được chiêm ngưỡng những cánh rừng bạt ngàn, được uốn lượn qua những dãy núi. Chắc chắn đây chính là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc mà bạn không nên bỏ qua.

>> Quốc gia duy nhất trên thế giới có đường cao tốc không giới hạn tốc độ, không có trạm thu phí, cứ 2km lại có một trạm điện thoại khẩn cấp

Một tỉnh Trung Quốc vượt mốc xây 3.000km đường sắt cao tốc

Khu vực sở hữu đường hầm xuyên núi ven biển gần 19km lớn nhất miền Bắc, được mệnh danh “thiên đường của những bãi biển đẹp” làm nức lòng du khách thập phương

Đường hầm xuyên núi đá 1.600 tỷ nằm trên tuyến cao tốc "kéo" Thanh Hóa về gần Hà Nội, một cửa nối đến thủ phủ hoa đào nổi tiếng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duong-ham-cao-toc-tren-cao-lon-nhat-the-gioi-dai-gan-9000m-nam-o-do-cao-trung-binh-3200m-cat-qua-mot-ngon-nui-d115036.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đường hầm cao tốc trên cao lớn nhất thế giới dài gần 9.000m, nằm ở độ cao trung bình 3.200m cắt qua một ngọn núi
POWERED BY ONECMS & INTECH