Vĩ mô

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ giúp Việt Nam tiết kiệm được bao nhiêu tiền?

Phúc Lam 16/10/2024 - 15:29

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án quan trọng được nghiên cứu trong gần hai thập kỷ qua.

Dự án có chiều dài 1.541km, đi qua 20 tỉnh, thành phố, có điểm bắt đầu ở ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc ở ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Chính phủ đã thống nhất phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam với tốc độ 350km/h với tổng mức đầu tư khoảng 67,43 tỷ USD. Dự án này hứa hẹn sẽ mang lại một cuộc cách mạng mới cho giao thông vận tải Việt Nam.

Trong buổi trao đổi với báo chí về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam diễn ra đầu tháng 10/2024, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhấn mạnh: “Tàu chạy đường sắt cao tốc sử dụng năng lượng điện là một trong các giải pháp tối ưu chuyển đổi phương thức vận tải trong bối cảnh Việt Nam đang ưu tiên phát triển nền kinh tế các-bon thấp, đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 như cam kết tại Hội nghị COP26".

Trong báo cáo của Bộ GTVT đã chỉ ra theo nghiên cứu của Hiệp hội Đường sắt thế giới, đường sắt cao tốc là phương tiện vận tải bền vững và an toàn.

Đường sắt tốc độ cao phát thải CO2 thấp hơn máy bay 8,5 lần, thấp hơn ô tô 3,7 lần. Đến năm 2040, Việt Nam ước tính sẽ tiết kiệm khoảng 67 triệu USD chi phí do giảm phát thải CO2 và đến năm 2050, con số này lên tới 172 triệu USD.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ giúp Việt Nam tiết kiệm được bao nhiêu tiền?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, đường sắt tốc độ cao không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp tiết kiệm tài nguyên đất đai khi cùng vận chuyển khoảng 15.000-16.000 hành khách mỗi giờ, đường sắt tốc độ cao chỉ cần diện tích rộng 25m thay vì 75m như đường bộ.

Bên cạnh đó, theo tính toán của ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), tại Việt Nam, mỗi năm tổn thất khoảng 2,9% GDP do tai nạn giao thông. Khi có đường sắt tốc độ cao, tai nạn giao thông giảm nên chi phí thiệt hại sẽ tiết kiệm khoảng 849 triệu USD vào năm 2024 và khoảng 1.906 triệu USD vào năm 2025.

Ngoài ra, đường sắt tốc độ cao khi đi vào vận hành, thời gian di chuyển từ Hà Nội - TP.HCM chỉ mất khoảng 5 giờ 30 phút, Hà Nội - Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) mất 4,3 giờ,... tiết kiệm đáng kể thời gian cho người dân. Đặc biệt, tại một số chặng ngắn, tuyến đường sắt này còn nhanh hơn máy bay nếu tính cả thời gian chờ đợi.

Hệ thống đường sắt cao tốc sẽ trở thành cầu nối vững chắc, đưa Việt Nam tiến sâu vào làn sóng hội nhập và hợp tác khu vực. Tuyến đường sắt tốc độ cao với những tính năng ưu việt, hứa hẹn sẽ thúc đẩy các hoạt động thương mại, logistics giữa Việt Nam và các nước láng giềng như Campuchia, Lào, Trung Quốc.

Như vậy, mạng lưới đường sắt cao tốc Bắc Nam là động lực thúc đẩy sự giao lưu, kết nối vùng miền. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian di chuyển, mà còn tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tăng cường trao đổi, hợp tác, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

>>Siêu dự án hơn 67 tỷ USD của Việt Nam: Một mũi tên trúng nhiều đích

Động thái mới của 2 tuyến đường sắt có tiềm năng đột phá kết nối Việt Nam với siêu cường châu Á

Tỉnh được đặt tới 2 ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, là điểm sáng thu hút khách du lịch khu vực Nam Trung Bộ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-se-giup-viet-nam-tiet-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-253210.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ giúp Việt Nam tiết kiệm được bao nhiêu tiền?
POWERED BY ONECMS & INTECH