Thế giới

Elon Musk nhận tin buồn: Starlink và X đối mặt với khoản phạt hơn 22 tỷ đồng/ngày, nguyên nhân do đâu?

Thiên Kim 20/09/2024 19:40

Hai công ty thuộc sở hữu của Elon Musk bị phạt nặng vì cáo buộc “lách” lệnh cấm ở Brazil.

Theo tuyên bố từ Tòa án Tối cao Brazil hôm 19/9, mạng xã hội X của Elon Musk phải đối mặt với khoản tiền phạt hàng ngày khổng lồ vì cáo buộc trốn lệnh cấm đối với dịch vụ tại đây.

Khoản tiền phạt do tòa án áp dụng lên tới 5 triệu real Brazil, tương đương hơn 22 tỷ đồng/ngày. Tòa án cho biết họ cũng sẽ tiếp tục áp "trách nhiệm chung" đối với Starlink, dịch vụ internet vệ tinh thuộc sở hữu và vận hành bởi SpaceX - công ty hàng không vũ trụ của Musk.

Việc đình chỉ X tại Brazil ban đầu được lệnh bởi Thẩm phán Alexandre de Moraes vào cuối tháng 8. Tòa án phát hiện rằng dưới sự quản lý của Musk, X đã vi phạm luật pháp Brazil - luật này yêu cầu các công ty truyền thông xã hội phải thuê một đại diện hợp pháp tại quốc gia này và xóa những bài đăng mang tính thù địch cùng những nội dung khác được coi là ảnh hưởng tới thể chế dân chủ.

Elon Musk nhận tin buồn: Starlink và X đối mặt với khoản phạt hơn 22 tỷ đồng/ngày, nguyên nhân do đâu? - ảnh 1
Elon Musk (bên trái) và Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexandre de Moraes. Ảnh: Reuters

Gần đây, X đã chuyển sang các máy chủ do Cloudflare lưu trữ và dường như đang sử dụng địa chỉ IP internet động có thể thay đổi liên tục, cho phép nhiều người dùng ở Brazil truy cập trang web.

Trong khi đó, Elon Musk, chủ sở hữu X, đã chỉ trích de Moraes trong nhiều tháng và vẫn tiếp tục làm như vậy sau khi lệnh cấm được ban hành. Ông thậm chí còn nhiều lần kêu gọi luận tội de Moraes.

Đại diện X giải thích họ không có ý định khôi phục quyền truy cập cho người dùng Brazil, cho hay: "Khi X bị cấm tại Brazil, cơ sở hạ tầng cung cấp dịch vụ cho châu Mỹ Latinh của công ty không còn khả dụng cho nhóm của chúng tôi nữa".

Người này nói thêm: "Để tiếp tục cung cấp dịch vụ tối ưu cho người dùng, chúng tôi đã thay đổi nhà cung cấp mạng. Sự thay đổi này dẫn đến việc khôi phục dịch vụ tạm thời và vô tình cho người dùng Brazil. Mặc dù chúng tôi dự kiến nền tảng này sẽ sớm không thể truy cập được nữa ở Brazil, nhưng công ty vẫn tiếp tục nỗ lực làm việc với Chính phủ nước này để X có thể quay trở lại".

Cơ quan viễn thông quốc gia Anatel của Brazil đã được lệnh của de Moraes ngăn chặn quyền truy cập vào nền tảng bằng cách chặn Cloudflare cũng như máy chủ Fastly và EdgeUno, cùng nhiều máy chủ khác mà tòa án cho rằng đã được "tạo ra để lách" lệnh đình chỉ X tại nước này.

Dữ liệu từ Data Reportal cho thấy, trước khi bị đình chỉ, X ước tính có 22 triệu người dùng tại Brazil.

Theo CNBC

>> Tỷ phú Elon Musk bị điều tra vì nói đùa về 'ám sát ông Biden và bà Harris'

Elon Musk cảnh báo 'Mỹ có thể đang tiến dần đến cảnh vỡ nợ'

Nóng: Elon Musk sẽ là tỷ phú ‘nghìn tỷ USD’ đầu tiên trên thế giới?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/elon-musk-nhan-tin-buon-starlink-va-x-doi-mat-voi-khoan-phat-hon-22-ty-dongngay-nguyen-nhan-do-dau-127125.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk nhận tin buồn: Starlink và X đối mặt với khoản phạt hơn 22 tỷ đồng/ngày, nguyên nhân do đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH