Thế giới

X, Starlink có thể bị cấm, tỷ phú Elon Musk ‘khẩu chiến’ ở Brazil

Vũ Bấc 01/09/2024 - 21:34

Cuộc chiến pháp lý và truyền thông giữa tỷ phú công nghệ Elon Musk và Tòa án Tối cao Brazil đang ngày càng trở nên gay gắt, khi mạng xã hội X đối mặt với nguy cơ bị đình chỉ hoạt động tại Brazil và tài chính của Starlink bị đóng băng.

Elon Musk, CEO của Tesla, SpaceX và X Corp., đã gia tăng các cuộc tấn công trực tuyến nhằm vào Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexandre de Moraes giữa lúc cuộc chiến pháp lý và chính trị giữa tỷ phú công nghệ này và các công ty của ông với tòa án Brazil trở nên căng thẳng hơn.

Trong một tuyên bố mới đây, mạng xã hội X cho biết nền tảng của họ đứng trước nguy cơ bị đình chỉ hoạt động tại Brazil. Công ty này cho biết sẽ công bố tất cả các yêu cầu mà họ cho là "bất hợp pháp", "vô lý" từ phía Thẩm phán Tòa án tối cao Brazil, ông de Moraes, cùng các hồ sơ tòa án liên quan trong những ngày tới để đảm bảo "tính minh bạch".

X, Starlink có thể bị cấm, tỷ phú Elon Musk ‘khẩu chiến’ ở Brazil - ảnh 1
Tỷ phú Elon Musk (bên trái) và Thẩm phán Tòa án tối cao Brazil - ông Alexandre de Moraes

Hôm 28/8, tòa án của Thẩm phán de Moraes đã ra lệnh cho Musk và X Corp. phải chỉ định một đại diện pháp lý tại Brazil trong vòng 24 giờ, nếu không X sẽ phải đối mặt với án phạt đình chỉ hoạt động. Việc đình chỉ này có thể gây tổn thất nghiêm trọng cho mạng xã hội đang gặp khó khăn, khi Brazil hiện có hơn 171 triệu người dùng hoạt động thường xuyên, theo nghiên cứu của Oosga.

Trong bối cảnh chính trị, Brazil đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử địa phương vào tháng 10. Theo luật pháp nước này, các mạng xã hội phải có nhân sự tại chỗ để tiếp nhận và xử lý các yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai lệch từ Chính phủ. Tuy nhiên, X đã không còn nhân viên tại Brazil sau khi Musk tuyên bố sa thải toàn bộ nhân sự tại quốc gia Nam Mỹ vào đầu tháng này.

Tối ngày 28/8, Musk đã đăng ảnh photoshop có nội dung Thẩm phán de Moraes ngồi sau song sắt, và viết bài đe dọa: "Một ngày nào đó, @Alexandre, bức ảnh này sẽ trở thành sự thật. Hãy nhớ lời tôi". Bài đăng được cho là nhắm đến Thẩm phán de Moraes và 195,8 triệu người đang theo dõi trên X.

Đến ngày 29/8, các báo cáo từ G1 Globo tại Brazil cho biết Thẩm phán de Moraes đã ra lệnh "đóng băng toàn bộ tài sản tài chính" của các công ty thuộc sở hữu của Musk tại Brazil, bao gồm cả Starlink, để "đảm bảo thanh toán các khoản tiền phạt" mà tòa án đã áp dụng đối với X.

Starlink, công ty dịch vụ internet vệ tinh của SpaceX, hiện đang hoạt động thương mại tại 105 quốc gia, bao gồm cả Brazil. Musk đã quảng bá mạnh mẽ dịch vụ này trên X và khuyến khích người dân Brazil sử dụng Starlink để truy cập nền tảng này.

Sau động thái trên, Musk tiếp tục gọi Thẩm phán de Moraes là "một tên tội phạm trắng trợn" trong một bài đăng trên X.

Bài đăng này còn gây nên làn sóng trái chiều khi ám chỉ đến Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, người đã đánh bại người bảo trợ tích cực của Elon Musk - cựu Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro trong cuộc bầu cử năm 2022.

Giữa cuộc độc thoại của vị tỷ phú công nghệ và những hành động quyết liệt của Tòa án, những người chỉ trích Thẩm phán de Moraes coi ông là một "kẻ kiểm duyệt vượt quyền," trong khi những người ủng hộ lại hoan nghênh nỗ lực của cơ quan Tư pháp Brazil nhằm ngăn chặn thông tin trực tuyến sai lệch có hại cho Brazil.

Đầu năm nay, vào ngày 7/4, Thẩm phán de Moraes đã khởi động một cuộc điều tra về Musk và X, liên quan đến cáo buộc cản trở thi hành công vụ và tư pháp. Dù Musk tuyên bố sẽ chống lại các lệnh của tòa án Brazil về việc hạn chế hoặc đình chỉ một số tài khoản trên X, đến ngày 15/4, các luật sư của X đã tuyên bố tuân thủ lệnh của tòa án.

Ngoài ra, Thẩm phán tối cao de Moraes cũng đang điều tra Musk và X như một phần của cuộc điều tra lớn hơn về các "lực lượng dân quân kỹ thuật số" tại Brazil - những người dùng MXH bị cáo buộc lan truyền thông tin sai lệch để tấn công các thể chế dân chủ.

Tại Mỹ, nền tảng X cũng đã bị Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ triệu tập để cung cấp thông tin về các lệnh tòa án Brazil liên quan đến việc kiểm duyệt nội dung. Ủy ban này, do đảng Cộng hòa kiểm soát, lo ngại về vấn đề kiểm duyệt và đã công bố thông tin về các lệnh tòa án Brazil yêu cầu X đình chỉ hoặc xóa khoảng 150 tài khoản trong những năm gần đây.

Theo CNBC

>> Thảm họa Twitter: Khoản vay 13 tỷ USD của Elon Musk trở thành ‘cơn ác mộng’ của các ngân hàng

Starlink của Elon Musk dính ‘trừng phạt’, một quốc gia ra lệnh đóng băng tài khoản ngân hàng ngay lập tức

Elon Musk "thoát" cáo buộc lừa đảo trên thị trường tiền điện tử

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/x-starlink-co-the-bi-cam-ty-phu-elon-musk-khau-chien-o-brazil-126163.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
X, Starlink có thể bị cấm, tỷ phú Elon Musk ‘khẩu chiến’ ở Brazil
POWERED BY ONECMS & INTECH