EU phê duyệt vắc-xin Imvanex chống bệnh đậu mùa khỉ

26-07-2022 00:47|Quỳnh Giao

Trong lúc bệnh đậu mùa khỉ đang ngày càng bùng phát mạnh mẽ, Liên minh châu Âu (EU) đã phê duyệt vắc - xin phòng bệnh đậu mùa khỉ Imvanex của Công ty công nghệ sinh học Bavarian Nordic (Đan Mạch).

Theo hãng tin Reuters, hôm 25/7, Công ty Công nghệ sinh học Đan Mạch Bavarian Nordic xác nhận rằng Ủy ban châu Âu đã cho phép vắc - xin Imvanex của họ được bán trên thị trường để phòng bệnh đậu mùa khỉ.

“Ủy ban châu Âu đã phê duyệt việc gia hạn giấy phép tiếp thị vắc - xin Imvanex”, Stefan de Keersmaecker, người phát ngôn của cơ quan điều hành EU phụ trách y tế, xác nhận với Cơ quan Anadolu.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã kết luận rằng vắc - xin Imvanex ban đầu được phát triển chống lại bệnh đậu mùa và có hiệu quả để bảo vệ người lớn chống lại virus đậu mùa khỉ.

Việc phê duyệt được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra cảnh báo cấp cao tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lây lan nhanh chóng là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Từ đầu năm tới nay đã có hơn 16.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở hơn 75 quốc gia và 5 trường hợp tử vong ở châu Phi.  

Bệnh đậu mùa khỉ do virus gây ra và lây lan chủ yếu ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Bệnh có các triệu chứng tương tự nhưng ít nghiêm trọng hơn bệnh đậu mùa, bao gồm các triệu chứng như sốt, phát ban và sưng hạch bạch huyết.

Bệnh có thể lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc với dịch cơ thể, tổn thương da hoặc bề mặt niêm mạc bên trong, chẳng hạn như trong miệng hoặc cổ họng, các giọt bắn từ đường hô hấp và các vật thể bị ô nhiễm.

Hiện nay, Imvanex là vắc - xin duy nhất được cấp phép để phòng chống bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ và Canada. Trước đây, nó chỉ được phép sử dụng trong điều trị bệnh đậu mùa.

Bavarian Nordic cũng cho biết, sự phê duyệt này sẽ có giá trị ở tất cả các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu cũng như ở Iceland, Tây Âu và Na Uy. Vắc - xin này được phát triển dưới sự hợp tác với chính phủ Mỹ và Washington đã "đầu tư đáng kể vào Imvanex trong 2 thập kỷ qua". 

Giá cổ phiếu của Bavarian đã tăng 122% trong ba tháng qua, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với vắc - xin đậu mùa khỉ.

Bài thuộc chủ đề Dược phẩm, Y tế
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/eu-phe-duyet-vac-xin-imvanex-chong-benh-dau-mua-khi-141773.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
EU phê duyệt vắc-xin Imvanex chống bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS & INTECH