Doanh nghiệp A-Z

EU sắp quyết định áp thuế xe điện Trung Quốc lên đến 45%, đối thủ lớn của VinFast 'gặp nạn'?

Thu Huyền 30/09/2024 13:30

Nếu được thông qua, ngoài mức thuế 10% hiện tại, EU sẽ tăng thêm 35% thuế với xe điện Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực trong vòng 5 năm kể từ tháng 11/2024.

Ngày 29/9, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết Liên minh Châu Âu (EU) dự kiến tổ chức bỏ phiếu vào ngày 4/10 để quyết định kế hoạch áp mức thuế lên đến 45% đối với xe điện nhập khẩu sản xuất tại Trung Quốc.

Đến thời điểm hiện tại, các quốc gia thành viên EU đã nhận được bản dự thảo về các quy định áp thuế. Nếu được thông qua, ngoài mức thuế 10% hiện tại, EU sẽ tăng thêm thuế lên đến 35% dự kiến có hiệu lực trong vòng 5 năm kể từ tháng 11/2024.

EU sắp quyết định áp thuế xe điện Trung Quốc lên đến 45%, đối thủ lớn của VinFast 'gặp nạn'?
EU dự kiến tổ chức bỏ phiếu áp thuế xe điện Trung Quốc vào ngày 4/10

Kế hoạch tăng thuế của EU đối với xe điện Trung Quốc sẽ được thông qua nếu nhận được đa số phiếu bầu từ các quốc gia thành viên, tương ứng với 15 nước đại diện cho 65% dân số của EU.

Cuộc bỏ phiếu quyết định kế hoạch áp thuế diễn ra sau cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu (EC), trong đó ủy ban này cáo buộc Trung Quốc trợ cấp không công bằng cho ngành công nghiệp xe điện trong nước, do đó cần áp dụng thuế quan để các nhà sản xuất châu Âu không bị bất lợi.

Phía Trung Quốc tiếp tục phủ nhận các cáo buộc của EU và đe dọa sẽ áp thuế trả đũa đối với các sản phẩm của châu Âu như sữa, rượu mạnh, thịt lợn và ô tô có dung tích động cơ lớn. Hiện tại, EU và Trung Quốc đang đàm phán thêm về các giải pháp, bao gồm cơ chế kiểm soát giá cả và hạn ngạch xuất khẩu để tránh áp dụng thuế quan.

Cho đến nay, EU vẫn bác bỏ các đề xuất do Trung Quốc đưa ra, cho rằng mọi giải pháp phải đảm bảo phù hợp với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), giải quyết tác động từ chính sách trợ cấp của Trung Quốc, cũng như phải nằm trong tầm kiểm soát của EU.

Trong những năm gần đây, nhiều hãng xe ô tô điện của Trung Quốc đã gia nhập thị trường châu Âu như BYD, NIO, và Xpeng Motors. Ngoài ra, một số hãng đã thông qua các thương hiệu lớn để “cập bến” thị trường này như Geely (thông qua thương hiệu Lotus và Polestar) và SAIC Motor (dưới thương hiệu MG).

Châu Âu cũng là thị trường mà hãng xe VinFast từ Việt Nam nhắm đến. Gần nhất, vào ngày 15/5, VinFast Auto đã công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Bosch, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Theo thỏa thuận này, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu.

EU sắp quyết định áp thuế xe điện Trung Quốc lên đến 45%, đối thủ lớn của VinFast 'gặp nạn'?
Khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu

Trước đó, ngày 19/4, VinFast Auto công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức. Theo đó, khách hàng sử dụng ô tô điện VinFast có thể sử dụng các dịch vụ hậu mãi chất lượng cao tại mạng lưới gồm 1.200 xưởng dịch vụ của Mobivia tại Pháp và Đức.

>> VinFast toan tính điều gì khi nhắm đến thị trường Philippines?

Đối tác của VinFast ra mắt pin sạc nhanh nhất thế giới

Vietcap: Chi phí xây dựng cơ bản của VinFast có thể giảm 620 triệu USD/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/eu-sap-quyet-dinh-ap-thue-xe-dien-trung-quoc-len-den-45-doi-thu-lon-cua-vinfast-gap-nan-250994.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
EU sắp quyết định áp thuế xe điện Trung Quốc lên đến 45%, đối thủ lớn của VinFast 'gặp nạn'?
POWERED BY ONECMS & INTECH