Chứng khoán

Mỹ chốt thời gian tăng thuế xe điện Trung Quốc gấp 4 lần, VinFast hưởng lợi lớn?

Thu Huyền 14/09/2024 16:00

Ngày 13/9, chính quyền Mỹ đã thông báo thời gian tăng thuế đối với xe điện (EV) và pin lithium-ion của Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ ngày 13/9 thông báo sẽ tăng thuế đối với xe điện (EV) và một số hàng hóa khác của Trung Quốc kể từ ngày 27/9, trong một phần của nỗ lực duy trì khả năng cạnh tranh của người lao động và các ngành công nghiệp liên quan ở Mỹ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, thuế trừng phạt đối với xe điện của “gã khổng lồ châu Á” sẽ tăng gấp 4 lần, lên 100% từ mức 25% hiện tại. Thuế đối với pin lithium-ion cho xe điện sẽ tăng từ 7,5% lên 25%. Cả hai mức thuế mới này đều có hiệu lực từ ngày 27/9 tới.

Mỹ chốt thời gian tăng thuế xe điện Trung Quốc gấp 4 lần, VinFast hưởng lợi lớn?
Xe điện Trung Quốc bị áp thuế lên 100% tại Mỹ (ảnh minh họa)

Theo CarEdge (nền tảng thông tin thuộc Care Ratings, một trong những cơ quan xếp hạng tín dụng lớn của Ấn Độ), các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện tại thị trường Mỹ, mặc dù thị phần của họ vẫn tương đối nhỏ so với các thương hiệu tại Mỹ và châu Âu.

Theo dữ liệu quý II/2024 do Cox Automotive công bố mới đây, các thương hiệu như VinFast và một số nhà sản xuất Trung Quốc khác đang dần giành được chỗ đứng. Tuy nhiên, Tesla vẫn chiếm ưu thế trên thị trường EV của Mỹ, với gần 50% thị phần tính đến năm 2024​.

Mặc dù vậy, pin và linh kiện do Trung Quốc sản xuất đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng EV của Mỹ, mang lại cho Trung Quốc ảnh hưởng lớn gián tiếp đối với ngành này.

Do đó, với động thái áp thuế từ Mỹ đối với Trung Quốc, nhiều khả năng VinFast sẽ được hưởng lợi.

Về VinFast, vào tháng 11/2021, doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đánh dấu bước khởi đầu với sự kiện "Lễ ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu VinFast" tại Mỹ, nơi hai mẫu ô tô điện của VinFast đã lần đầu tiên xuất hiện.

Nối tiếp dấu ấn thành công, vào ngày 15/8/2023, VinFast củng cố vị thế toàn cầu khi chính thức niêm yết trên Nasdaq Global Select Market, trở thành công ty niêm yết đại chúng với tầm vóc quốc tế.

Mỹ chốt thời gian tăng thuế xe điện Trung Quốc gấp 4 lần, VinFast hưởng lợi lớn?
VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq

Sau gần 4 năm nỗ lực chinh phục thị trường Mỹ, VinFast tiếp tục “bung sức” tại đây bất chấp nhiều thách thức. Hệ thống đại lý của VinFast tại Mỹ cũng đang được mở rộng, đạt 25 điểm trên khắp 13 tiểu bang bao gồm California, Bắc Carolina, Alabama, Florida, Texas, New Mexico, Maryland, Indiana, Illinois, New York, Kansas, Connecticut và Kentucky. Đặc biệt, nhiều đại lý tại Mỹ đã triển khai các chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá hàng nghìn USD cho các mẫu xe VF 8 Eco và VF 8 Plus.

Theo báo cáo của Chứng khoán VNDirect, VinFast hiện có khoảng 80 đơn đăng ký đại lý hoạt động tại Mỹ và dự kiến sẽ mở thêm nhiều điểm bán hàng trong năm 2024. Bên cạnh VF 8, VinFast dự kiến sẽ đưa mẫu VF 9 vào thị trường này trong quý III - IV/2024.

>> Gần 6.000 xe điện VinFast được ký kết chỉ trong 1 tháng: Vì sao các hãng taxi mạnh mẽ chi tiền?

Gần 6.000 xe điện VinFast được ký kết chỉ trong 1 tháng: Vì sao các hãng taxi mạnh mẽ chi tiền?

VinFast: Phép thử đã 'nhiệm màu' trên đất Mỹ và nước đi chiến lược đưa hãng xe điện Việt bứt tốc

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ chốt thời gian tăng thuế xe điện Trung Quốc gấp 4 lần, VinFast hưởng lợi lớn?
POWERED BY ONECMS & INTECH