Vietcap: Chi phí xây dựng cơ bản của VinFast có thể giảm 620 triệu USD/năm
Vietcap nhấn mạnh, việc điều chỉnh giảm chi phí xây dựng cơ bản của VinFast liên quan đến quyết định hãng xe điện trì hoãn thời điểm đưa nhà máy tại Mỹ vào hoạt động, thay vì năm 2025.
Báo cáo cập nhật mới nhất của Chứng khoán Vietcap (VCI) nhận định, VinFast cần khoảng 20.900 tỷ đồng/năm (khoảng 871 triệu USD) để xây dựng cơ bản trung bình cho giai đoạn 2024 - 2025 (bao gồm chi phí đầu tư nghiên cứu & phát triển). Tính theo tỷ giá hiện hành, con số này đã giảm từ 120-620 triệu USD so với kế hoạch được công bố hồi tháng 4.
Phía VinFast cho biết, việc điều chỉnh trên phù hợp với quyết định trì hoãn thời điểm đưa nhà máy tại Mỹ (vốn đầu tư giai đoạn 1 là 1,4 tỷ USD) vào hoạt động năm 2028 thay vì năm 2025.
Ngược lại, hãng xe điện Việt Nam kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ tại hai cơ sở CKD ở Ấn Độ và Indonesia - tổng mức đầu giai đoạn một lần lượt là 150 triệu USD tới 200 triệu USD, dự kiến đi vào sản xuất năm 2025 thay vì năm 2026 như dự kiến. Quyết định này nhằm tối ưu việc phân bổ vốn nhằm ưu tiên cho các mục tiêu tăng trưởng trong tương lai gần.
Tính đến cuối quý II/2024, tổng các khoản vay của VinFast là 71.300 tỷ đồng. Tổng khoản phải trả cho các bên liên quan là 92.600 tỷ đồng. Trong khi đó, lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền là 2.400 tỷ đồng.
Kết thúc nửa đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu tăng 53% so với cùng kỳ, đạt 15.200 tỷ đồng; lỗ ròng 33.500 tỷ đồng. Điều tích cực là trong quý II, chi phí nguyên vật liệu trung bình trên mỗi xe bán ra đã giảm 16% so với cùng kỳ và chi phí sản xuất trung bình trên mỗi chiếc xe bàn giao giảm 43%.
VinFast đặt mục tiêu hòa vốn biên lợi nhuận gộp trong năm 2025 và EBITDA vào năm 2026.
>> Một quỹ đầu tư của Mỹ thỏa thuận giải ngân gần 1 tỷ USD mua cổ phiếu VinFast (VFS)
VinFast: Chi phí sản xuất trung bình trên mỗi chiếc xe bàn giao đã giảm 43%
VNDirect: Vincom Retail chuẩn bị thu hồi 2.350 tỷ từ VinFast, VinBus