Quốc tế

Evergrande “chỉ lỗ” 4,5 tỷ USD nửa đầu năm

Phương Nhi 28/08/2023 - 00:35

Khoản lỗ ròng được công bố giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Evergrande “chỉ lỗ” 4,5 tỷ USD nửa đầu năm

Ngày 27/8, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới Evergrande đã thông báo mức lỗ ròng được thu hẹp hơn nhờ doanh thu tăng trở lại.

Theo Evergrande, khoản lỗ trong 6 tháng đầu năm của Tập đoàn tương đương 33 tỷ nhân dân tệ (4,53 tỷ USD), giảm một nửa so với mức lỗ ròng 66,4 tỷ nhân dân tệ vào cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc hiện đang là trung tâm của cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản tại quốc gia tỷ dân. Kể từ cuối năm 2021, thị trường này đã chứng kiến ​​hàng loạt vụ vỡ nợ, nhà ở chưa hoàn thiện và các bên cung cấp chậm trễ thanh toán. Điều đó đã tác động không nhỏ đến niềm tin của người tiêu dùng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong báo cáo tài chính được công bố ngày 27/8, Evergrande cho biết doanh thu nửa đầu năm đã tăng 44% so với một năm trước đó lên mức 128,2 tỷ nhân dân tệ. Kết quả được cho là do công ty “tích cực lên kế hoạch nối lại hoạt động kinh doanh và nắm bắt thành công sự bùng nổ ngắn ngủi của thị trường bất động sản nổi lên vào đầu năm 2017”.

“Quả bom nợ” ngành bất động sản Trung Quốc đã công bố khoản lỗ ròng tổng cộng 582 tỷ nhân dân tệ (81 tỷ USD) cho năm 2021 và 2022 trong một báo cáo thu nhập quá hạn vào tháng trước, sau khi công bố khoản lãi 8,1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020.

Tính đến thời điểm hiện tại, nợ phải trả giảm nhẹ từ 2,44 nghìn tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2022 xuống còn 2,39 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Tương tự như hai báo cáo tài chính thường niên trước đây của Evergrande, hãng kiểm toán Prism Hong Kong và Shanghai hiện chưa đưa ra kết luận về báo cáo này. Lý do bởi có nhiều yếu tố không chắc chắn liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty, bao gồm cả dòng tiền trong tương lai.

Evergrande cho biết khả năng tiếp tục hoạt động của họ sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện thành công kế hoạch tái cơ cấu nợ nước ngoài và đàm phán thành công với những người cho vay còn lại về việc gia hạn trả nợ.

Đồng thời vào ngày 25/8, Tập đoàn này cho biết rằng họ đã thực hiện đầy đủ hướng dẫn nối lại hoạt động do Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông ban hành và nộp đơn xin tiếp tục giao dịch cổ phiếu vào ngày 28/8 tới đây.

Giao dịch cổ phiếu của Evergrande đã bị đình chỉ vào ngày 21/3 năm ngoái sau khi công ty không thể đứng vững trở lại trong bối cảnh khủng hoảng nợ.

Bên cạnh đó, Evergrande đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Hoa Kỳ vào đầu tháng này như một phần của hoạt động tái cơ cấu nợ tại nước ngoài. Các tòa án ở Hồng Kông và Quần đảo Cayman sẽ quyết định việc có phê duyệt kế hoạch tái cấu trúc nợ nước ngoài của nhà phát triển liên quan đến tổng cộng 31,7 tỷ đô la, bao gồm trái phiếu, tài sản thế chấp và nghĩa vụ mua lại vào đầu tháng 9 sắp tới.

Big4 kiểm toán bị Hồng Kông điều tra vì thư tố cáo nặc danh liên quan 'bom nợ' Evergrande

Trung Quốc: Thêm 1 'ông lớn' bất động sản lao đao, nguy cơ đi vào 'vết xe đổ' của Evergrande?

'Vụ nổ' lớn nhất trong lịch sử kiểm toán thế giới: Ông lớn kiểm toán Big 4 bị Trung Quốc 'sờ gáy' vì phớt lờ lỗ hổng 78 tỷ USD của 'bom nợ' Evergrande

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/evergrande-chi-lo-45-ty-usd-nua-dau-nam-198338.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Evergrande “chỉ lỗ” 4,5 tỷ USD nửa đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH