Tài chính Ngân hàng

Eximbank bất ngờ nhận phán quyết vụ 'bốc hơi' 50 tỷ đồng sau 5 năm

Hoàng Hiếu 18/09/2024 - 14:11

Sau 5 năm, Eximbank nhận được bản án phúc thẩm liên quan đến vụ chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng của 6 khách hàng tại Phòng Giao dịch Đô Lương.

Ngày 16/9, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB) thông báo đã nhận được Bản án phúc thẩm số 648/2019/HS-PT ngày 23/10/2019 của TAND Cấp cao tại Hà Nội. Bản án liên quan đến vụ chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng của 6 khách hàng tại Phòng Giao dịch Đô Lương, Chi nhánh Vinh của Eximbank.

Theo phán quyết, TAND Cấp cao tại Hà Nội yêu cầu cựu nhân viên Phòng Giao dịch Đô Lương phải hoàn trả cho Eximbank hơn 41 tỷ đồng. Eximbank cũng có nghĩa vụ tất toán khoản tiết kiệm tương đương 41 tỷ đồng cho 6 khách hàng có liên quan đến vụ việc.

Ngoài ra, ngân hàng được quyền truy thu 6,95 tỷ đồng từ 2 trong số 6 khách hàng và 13,5 tỷ đồng từ 3 cá nhân khác có liên quan. Để đảm bảo trách nhiệm tài chính, Tòa án cũng quyết định kê biên một số tài sản của cựu nhân viên, bao gồm quyền sử dụng đất tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Eximbank bất ngờ nhận phán quyết vụ 'bốc hơi' 50 tỷ đồng sau 5 năm
Phòng Giao dịch Đô Lương, Chi nhánh Vinh, nguồn: Internet

Theo hồ sơ vụ việc, từ năm 2012-2016, Nguyễn Thị Lam, nguyên nhân viên kiểm ngân Phòng Giao dịch Đô Lương, đã sử dụng nhiều thủ đoạn để rút hơn 50 tỷ đồng từ 6 tài khoản tiết kiệm của khách hàng.

Bị cáo Đặng Đình Hồng, nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương, hiểu rõ nguyên tắc rút tiền và chuyển khoản tiết kiệm từ ngân hàng, nhưng do nể nang đã ký vào các hồ sơ thủ tục do Lam trình không đúng quy trình, với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng.

Vụ việc không chỉ gây ra tổn thất lớn về tài chính mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Eximbank.

Eximbank bất ngờ nhận phán quyết vụ 'bốc hơi' 50 tỷ đồng sau 5 năm
Nguyễn Thị Lam và Đặng Đình Hồng, nguồn: Internet

Sau 5 năm, ngân hàng mới nhận được bản án phúc thẩm. Eximbank cho biết trong quá trình rà soát và sắp xếp lại tài liệu, hồ sơ nội bộ, ngân hàng phát hiện chưa nhận được bản án phúc thẩm liên quan đến khiếu nại của 6 khách hàng tại Phòng Giao dịch Đô Lương. Ngân hàng đã liên hệ với TAND Cấp cao tại Hà Nội để yêu cầu bản án này.

Theo quy định tại Điều 315 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Tòa án cấp phúc thẩm phải gửi bản án phúc thẩm dân sự cho người kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra bản án. Trường hợp TAND cấp cao xét xử phúc thẩm, thời hạn này có thể kéo dài hơn nhưng không quá 25 ngày.

Để thi hành các bản án theo yêu cầu của cơ quan thi hành án, Eximbank đã ghi nhận khoản phải thu đối với cựu nhân viên nói trên và đã trích lập dự phòng toàn bộ 21,68 tỷ đồng, tương ứng cho các khoản tiền gốc, tiền lãi và lãi phạt mà ngân hàng đã thanh toán cho 6 khách hàng trong vụ kiện.

>> Cựu Phó Giám đốc chi nhánh Eximbank (EIB) chiếm đoạt 2.705 tỷ đồng: 4 người từ chối trả lại tiền

Cựu Phó Giám đốc chi nhánh Eximbank (EIB) chiếm đoạt 2.705 tỷ đồng: 4 người từ chối trả lại tiền

Eximbank (EIB) giảm lãi suất 1% hỗ trợ khách hàng sau bão Yagi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/eximbank-bat-ngo-nhan-phan-quyet-vu-boc-hoi-50-ty-dong-sau-5-nam-249396.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Eximbank bất ngờ nhận phán quyết vụ 'bốc hơi' 50 tỷ đồng sau 5 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH