Fed đang phải chịu những lời chỉ trích từ các nhà kinh tế

22-06-2022 08:05|Nghiên Vũ

Theo CNBC, những lời chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tập trung vào ba vấn đề chính: Các hành động trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Ba điều Fed đã làm sai

Thứ nhất Fed đã không hành động đủ nhanh để chế ngự lạm phát. Thứ hai, Fed không hành động đủ mạnh mẽ ngay cả với một loạt các đợt tăng lãi suất. Và thứ ba là Fed lẽ ra phải dự đoán cuộc khủng hoảng hiện nay tốt hơn.

Bà Quincy Krosby, chiến lược gia tại LPL Financial cho biết: “Đáng lẽ Fed phải biết rằng lạm phát đang gia tăng và ngày càng trở nên khó khăn hơn. Tôi nghĩ việc Fed không nhận ra khủng hoảng đang đến là điều rất đang lo ngại".

Người tiêu dùng đã bày tỏ lo lắng về sự tăng giá trước khi Fed bắt đầu tăng lãi suất. Tuy nhiên, Fed đã cố chấp cho rằng lạm phát chỉ là "tạm thời" trong nhiều tháng rồi mới bắt đầu tăng lãi suất ít ỏi vào tháng 3.

Sau đó, mọi thứ đột ngột tăng tốc vào đầu tuần trước, khi có thông tin rò rỉ rằng các nhà hoạch định chính sách đang ngày càng nghiêm túc hơn.

Thị trường không có thiện cảm với các hành động của Fed.

Trong nhiều tuần, các quan chức khẳng định rằng việc tăng 75 điểm cơ bản không hề được tính tới. Tuy nhiên, một bài báo của Wall Street Journal vào ngày 13/6 với rất ít nguồn thông tin lại nói rằng có khả năng Fed sẽ hành động mạnh mẽ hơn so với kế hoạch tăng 50 điểm cơ bản ban đầu.

Động thái này diễn ra sau một cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng đang kỳ vọng lạm phát sẽ kéo dài. Hơn nữa, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 5 đã tăng 8,6%, cao hơn dự kiến của Phố Wall.

Nói về quan điểm cho rằng Fed lẽ ra phải dự đoán tốt hơn về lạm phát, bà Krosby cho biết thật khó để tin rằng ngân hàng trung ương lại mất cảnh giác như vậy.

“Thật vô lý khi Fed không nhận ra vấn đề lạm phát trước giai đoạn yên lặng”, bà nói, đề cập đến khoảng thời gian trước các cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) khi các thành viên bị cấm phát biểu trước công chúng.

Vào hôm 17/6, một mô hình kinh tế của chinh nhánh New York của Fed đã dự báo lạm phát tăng 3,8% vào năm 2022 và tăng trưởng GDP âm trong cả hai năm 2022 và 2023, lần lượt ở mức -0,6% và -0,5%.

Thị trường không có thiện cảm với các hành động của Fed. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 4,8% trong tuần, xuống dưới 30.000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 1/2021 và xóa sạch mọi thành quả đạt được kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Một số thiệt hại trên thị trường trong tuần qua dường như đến từ sự thiếu kiên nhẫn với Fed.

Mặc dù 75 điểm cơ bản là mức tăng lớn nhất trong một cuộc họp của Fed kể từ năm 1994, các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp có cảm giác rằng cách tiếp cận này vẫn thận trọng và chậm rãi.

Xét cho cùng, thị trường trái phiếu đã tính đến việc Fed nâng lãi suất, với lợi suất 2 năm tăng khoảng 2,4 điểm phần trăm, lên mức cao nhất kể từ 2007. Ngược lại, lãi suất quỹ liên bang vẫn chỉ nằm trong phạm vi từ 1,5% đến 1,75%, thấp hơn cả tín phiếu kho bạc 6 tháng.

Kinh tế Mỹ quý I bất ngờ tăng trưởng yếu hơn dự đoán nhưng lạm phát cũng nhận ‘tin dữ’: Fed có thể chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay

Fed giữ nguyên lãi suất cao nhất 23 năm chưa hẳn là 'điều xấu'?

Điều gì diễn ra trong 24h qua khiến VN-Index bất ngờ ‘quay xe’ tăng hơn 28 điểm?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-dang-phai-chiu-nhung-loi-chi-trich-tu-cac-nha-kinh-te-136778.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed đang phải chịu những lời chỉ trích từ các nhà kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH