Fed giữ nguyên lãi suất chỉ là động thái chờ?

26-06-2023 10:00|Nhật Huy

Theo ông Powell, Fed đã nhận thấy tác động của chính sách thắt chặt đối với nhu cầu trong các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất, chẳng hạn như nhà ở.

Theo đánh giá của thành viên Hội đồng Quản trị Cơ quan Đánh giá Italy (OIV), cựu Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân tích Tài chính Italy (AIAF), Antonio Tognoli, quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 6 có thể chỉ là động thái chờ để đánh giá tác động của chính sách tăng lãi suất trong 12 tháng qua.

Do đó, nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % tại cuộc họp tháng Bảy tới.

Chỉ số quản lý thu mua sản xuất của Mỹ trong tháng 6 ước tính là 48,3 thấp hơn 0,1 so với mức 48,4 trong tháng 5.

Trong khi đó, chỉ số quản lý thu mua dịch vụ là 54, thấp hơn 0,9 đơn vị so với mức 54,9 trong tháng Năm. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ cao hơn một chút so với dự kiến vào ngày 21/6 và phù hợp với tuần trước.

Trong bài phát biểu gần đây tại Hạ viện, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã có những bình luận cứng rắn về chính sách lãi suất. Do đó, câu hỏi của nhà đầu tư hiện nay là liệu Fed có mang lại lợi ích gì cho thị trường không?

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ ngày 21/6, ông Powell cho biết Fed dự kiến tiếp tục tăng lãi suất nhưng với tốc độ chậm hơn. Chủ tịch Fed nhận định việc nâng lãi suất với tốc độ vừa phải là bước đi “hợp lý.”

Kể từ tháng 3/2022, Fed đã nâng lãi suất cho vay chuẩn thêm 5 điểm phần trăm, từ mức thấp kỷ lục gần bằng 0 lên 5-5,25%. Tuy nhiên, lạm phát tại Mỹ vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của Fed.

Chủ tịch Fed nhận định cuộc chiến chống lạm phát của nước này "còn một chặng đường dài phía trước" để đạt được mục tiêu 2%. Theo ông Powell, Fed đã nhận thấy tác động của chính sách thắt chặt đối với nhu cầu trong các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất, chẳng hạn như nhà ở. Tuy nhiên, sẽ mất thời gian để thấy được toàn bộ tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ, đặc biệt là đối với lạm phát.

Chủ tịch Fed hé lộ thời điểm tăng thêm lãi suất

Fed vẫn tăng lãi suất?

Fed không tăng lãi suất đặt Việt Nam vào thế lưỡng nan?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-giu-nguyen-lai-suat-chi-la-dong-thai-cho-189286.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed giữ nguyên lãi suất chỉ là động thái chờ?
POWERED BY ONECMS & INTECH