Fed sắp tăng lãi suất, TTCK sẽ gặp khó trước bài toán lạm phát - tăng trưởng?

08-09-2022 10:32|Quỳnh Chi

Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard lưu ý rằng tăng trưởng đang chậm lại, nhưng Fed vẫn cần đảm bảo kiểm soát lạm phát.

Thông tin từ Reuters, Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard cho biết hôm thứ Tư trong lần khẳng định mới nhất của ngân hàng trung ương rằng việc chống lại áp lực giá được coi là ưu tiên hàng đầu của Fed.

Bà Brainard cho biết “Tại một số thời điểm trong chu kỳ”  những rủi ro mà chính sách của Fed gây ra đối với tăng trưởng kinh tế sẽ gia tăng “việc siết chặt chính sách tiền tệ có thể sẽ mang tính hai mặt”. Nhưng ở hiện tại, "chính sách tiền tệ sẽ cần phải tiết chế trong một thời gian để tạo niềm tin rằng lạm phát đang giảm" xuống mức mục tiêu 2% của Fed.

Cũng theo Phó Chủ tịch Fed, mặc dù lạm phát chậm lại trong tháng 7 là "đáng hoan nghênh" nhưng Fed sẽ cần "thời gian dài hơn khi thước đo lạm phát hàng tháng ở mức thấp để tự tin rằng lạm phát đang quay về mốc 2%."

Bà Brainard chia sẻ rằng Fed cần một sự chắc chắn, "lịch sử chính là bài học, điều quan trọng là phải tránh rủi ro quay trở lại quá sớm", và nới lỏng lãi suất trước khi lạm phát được kiểm soát.

Bà Brainard sử dụng cụm từ "miễn là cần" lặp lại lời cam kết của các ngân hàng trung ương khác trong quá khứ là "làm bất cứ điều gì cần thiết" để giải cứu nền kinh tế của họ khỏi khủng hoảng - áp dụng mức cam kết giảm giá tương tự. Phó Chủ tịch lưu ý rằng tăng trưởng đang chậm lại, nhưng Fed vẫn cần đảm bảo kiểm soát lạm phát.

Trong một bài phát biểu vào tháng trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố đặt nền tảng cho một cuộc chiến kéo dài chống lại đợt bùng phát lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm và lưu ý các chi phí tiềm ẩn liên quan.

Theo Phó Chủ tịch Fed, tại thị trường lao động Mỹ hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn so với thời kỳ suy thoái trước đây. Các doanh nghiệp có xu hướng giữ chân những nhân viên khó tìm hơn là sử dụng cách sa thải.

Bà nói: “Điều này có thể có nghĩa là tổng cầu chậm lại sẽ dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng ít hơn so với những gì chúng ta đã thấy trong các cuộc suy thoái trước đây. "Nhưng còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào."

Fed sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo vào ngày 20 - 21/9 và dự kiến ​​sẽ thông qua một đợt tăng lãi suất nữa là 0,5 hoặc ba 3/4 điểm phần trăm.

Bà Brainard dường như không nghiêng về một trong hai hướng trong các nhận xét đã chuẩn bị. Phó Chủ tịch chỉ nói rằng chính sách sẽ chuyển "sang một lập trường hạn chế thích hợp." Các nhà giao dịch trong các hợp đồng ràng buộc với tỷ lệ quỹ liên bang mong đợi mức tăng lớn hơn.

Bài phát biểu của Phó Chủ tịch Fed đã xoa dịu lo lắng nơi nhà đầu tư. Trước thông tin này, chứng khoán Mỹ đảo ngược đà giảm .

Theo đó, chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 435,98 điểm, tương đương 1,4%, lên 31.581,28 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,83% lên 3.979,87 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 2,14% lên 11.791,9 điểm, khép lại chuỗi 7 ngày giảm điểm.

Theo Emmanuel Cau, Chuyên gia kinh tế tới từ Barclays, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục gặp khó trước những hệ quả của phép đánh đổi lạm phát- tăng trưởng trong bối cảnh lãi suất dự báo tiếp tục tăng.

Ông Putin tuyên bố phương Tây yếu dần, châu Á là tương lai

Giá vàng hôm nay 3/5/2024 giảm, mất mốc 2.300 USD/ounce

Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh 2 ‘chìa khóa’ then chốt khiến Fed có thể cắt giảm lãi suất ngay lập tức, thị trường cần đặc biệt chú ý

Giá USD đồng loạt lao dốc trước thông tin FED giữ nguyên lãi suất

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed sắp tăng lãi suất, TTCK sẽ gặp khó trước bài toán lạm phát - tăng trưởng?
POWERED BY ONECMS & INTECH