Fed sẽ chấm dứt chuỗi 4 lần tăng lãi suất 0,75%?

16-11-2022 09:06|Đức Quân

Sau số liệu lạm phát (CPI), chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 10/2022 của Mỹ tiếp tục thấp hơn dự báo của giới phân tích qua đó củng cố thêm lập trường về lạm phát đã đạt đỉnh. Fed tới đây có thể hạ mức tăng lãi suất?

Cục Thống kê Lao động Mỹ ngày 15/11 đã công bố chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 10/2022 tăng 0,2% so với tháng trước - thấp hơn dự báo (tăng 0,4%) qua đó càng củng cố cho hy vọng lạm phát Mỹ đã hạ nhiệt.

“Chỉ số PPI chắc chắn tiếp thêm sự hưng phấn cho những ai đang kỳ vọng lạm phát hạ nhiệt”, Mike Loewengart, Trưởng bộ phận xây dựng danh mục tại Văn phòng Đầu tư Toàn cầu của Morgan Stanley cho hay.

Một yếu tố chính góp phần khiến PPI hạ nhiệt là mức giảm 0,1% của thành phần dịch vụ. Đây là tháng giảm đầu tiên của thành phần này kể từ tháng 11/2020.

Chứng khoán Mỹ bật tăng sau thông tin trên, phản ánh niềm tin của thị trường rằng lạm phát Mỹ đã hạ nhiệt.

Trước đó, lạm phát (CPI) tháng 10 của Mỹ cũng tăng yếu hơn dự báo (chỉ số CPI tăng 7,7% so với cùng kỳ - thấp hơn nhiều mức đỉnh 41 năm ở mức 9% hồi tháng 6/2022).

lpm.png

Lạm phát và lãi suất ở Mỹ (Nguồn: Reuters)

Mặc dù vậy, Fed đã có lần tăng lãi suất thứ 6 liên tiếp đầu tháng 11 này (trong đó có lần thứ 4 tăng lãi suất 0,75%) với tổng mức tăng là 3,75% phần trăm.

Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard cho biết: "Tôi nghĩ có lẽ sẽ sớm thích hợp để chuyển sang tốc độ tăng lãi suất chậm hơn”.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo cho rằng điều đó không có nghĩa là Fed sẽ ngừng tăng lãi suất song ít nhất Fed sẽ kết thúc chuỗi ​​4 lần tăng lãi suất 0,75%.

Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự lạc quan rằng các chính sách thắt chặt của ngân hàng trung ương có thể sẽ không đưa nền kinh tế Mỹ rơi vào một cuộc suy thoái hoàn toàn.

“Báo cáo CPI tháng 10 cho thấy, chúng ta đang đạt được tiến bộ trong việc kiềm chế lạm phát mà không từ bỏ tất cả những gì đã đạt được về tăng trưởng kinh tế và việc làm”, ông Biden nói trong cuộc họp báo sau khi báo cáo được công bố.

Fed còn tăng lãi suất trên 0,75% trong phần còn lại của năm 2022?

Dựa trên các dự báo kinh tế mới nhất, giới phân tích ước tính, lãi suất có thể sẽ tăng trên 4,5% trong năm 2022. Chủ tịch Fed Jerome Powell, trong một cuộc họp báo hồi nửa đầu tháng 11 nhấn mạnh những dữ liệu cho đến cuộc họp mới nhất cho thấy lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn dự kiến.

Qua báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, Fed được cho sẽ phê duyệt mức tăng lãi suất lên 0,5% vào tháng cuối năm 2022.

“Ngân hàng trung ương đã học được kinh nghiệm từ những năm 1970, khi các quan chức không bao giờ đủ kiên quyết trong việc tăng lãi suất để ngăn chặn hoàn toàn tốc độ tăng của giá cả. Lạm phát ở mức cao trong nhiều năm khiến các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải điều chỉnh lại hành vi theo những cách khiến lạm phát càng khó kiểm soát hơn”, tờ New York Times bình luận.

Tuy nhiên, nếu các dữ liệu đáng khích lệ mới trong báo cáo CPI lần này tiếp tục được duy trì trong những tháng tới, lạm phát có thể hạ nhiệt một cách bền vững hơn vào năm 2023.

Matthew Luzzetti, chuyên gia kinh tế trưởng tại Deutsche Bank cho biết: “Các con số cho thấy một số sự giảm tốc về giá cả trên diện rộng, điều này rất hữu ích nếu nhìn từ quan điểm của Fed”.

CEO JPMorgan cảnh báo nước Mỹ rơi vào khủng hoảng 'lạm phát đình trệ' như những năm 1970, sẵn sàng cho kịch bản 'lãi suất 8%'

Infographics: Một số nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội

Giới trẻ Hàn Quốc ngừng tiêu pha xa xỉ vì lạm phát

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-se-cham-dut-chuoi-4-lan-tang-lai-suat-075-158332.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed sẽ chấm dứt chuỗi 4 lần tăng lãi suất 0,75%?
POWERED BY ONECMS & INTECH