Fed thông tin nguyên nhân SVB sụp đổ: Cổ đông có hy vọng đòi lại quyền lợi

29-04-2023 09:35|Thủy Tiên

Các cổ đông kiện các CEO của SVB đã giấu kín rủi ro, dẫn đến sự phá sản của ngân hàng này. Báo cáo mới nhất từ Fed về nguyên nhân sụp đổ của SVB đã xác nhận các cáo buộc này.

Trong báo cáo, Fed đã nhận phần lỗi của mình về sự sụp đổ đột ngột của SVB hồi tháng 3 vì chưa kiểm soát và giám sát đúng mức độ của ngân hàng này trước khi sự cố xảy ra. Tuy nhiên, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng cho rằng những yếu kém trong quản lý đã khiến SVB rơi vào tình trạng khó khăn trước tác động kép của lãi suất tăng và ngành công nghệ suy thoái, khiến ngân hàng này rơi vào tình trạng cạn kiệt tiền gửi.

Fed thông tin nguyên nhân SVB sụp đổ: Cổ đông có hy vọng đòi lại quyền lợi
Trụ sở Silicon Valley Bank nhìn từ đường phố ở Santa Clara

Silicon Valley Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất Thung lũng Silicon và lớn thứ 16 ở Mỹ đã tuyên bố phá sản vào ngày 10/3. Công ty mẹ của ngân hàng này, SVB Financial Group cũng đã tuyên bố phá sản một tuần sau đó. Vì vậy, các cổ đông không thể yêu cầu trực tiếp đòi lại tiền từ SVB hay công ty mẹ của nó khi toàn bộ ngân hàng đã bị đóng cửa và không còn khả năng thanh toán các khoản nợ.

Tuy nhiên, các cựu giám đốc điều hành của ngân hàng này đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tập thể do các cổ đông đặt ra. Những người này cho rằng các giám đốc đã không tiết lộ khả năng ứng phó của ngân hàng khi lãi suất tăng, quá phụ thuộc vào khách hàng gửi tiền trong lĩnh vực công nghệ và thiếu sự quản lý rủi ro chặt chẽ, cùng với các vấn đề khác. Nhưng cho đến nay, luật sư của các CEO này chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Báo cáo của Fed cho thấy rằng SVB đã không chuẩn bị đầy đủ trong việc phòng tránh rủi ro, không vượt qua được các bài kiểm tra về độ thanh khoản của chính mình, đồng thời đưa ra những quyết định tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn hơn là sự ổn định lâu dài.

Luật sư Adam Polk, người có công ty luật đã khởi kiện các thực thể SVB tại tòa án bang California nhận định, báo cáo của Fed cho thấy SVB đã không quản lý rủi ro đúng cách, điều này hoàn toàn phù hợp với các cáo buộc được đưa ra trong vụ kiện. Do đó, Polk và các cộng sự sẽ sử dụng báo cáo này như một lộ trình để giải quyết các khiếu nại liên quan và có thể kết hợp vào bất kỳ khiếu nại sửa đổi nào có thể xảy ra.

SVB hiện không còn đủ tiền để bảo hiểm trách nhiệm của các giám đốc và cán bộ cho vay sau khi phá sản. Các bên liên quan khác, bao gồm các kiểm toán viên, các ngân hàng đầu tư, và bên thứ ba khác cũng có thể chịu tác động vì các cáo buộc hỗ trợ hoặc vi phạm nghĩa vụ trong việc ngăn chặn sự sụp đổ của SVB.

Bằng chứng là vào tháng Tư, một nhóm các nhà đầu tư của SVB đã kiện các kế toán viên và người bảo lãnh của người cho vay, bao gồm công ty kế toán KPMG và các ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, Bank of America và Morgan Stanley.

Giáo sư Đại học Luật Duke, James Cox đánh giá “báo cáo của Fed là một bằng chứng rất hữu ích trong các vụ kiện tập thể chống lại các công ty kế toán trước tòa án hoặc bồi thẩm đoàn.” Các bị cáo có thể đưa ra lập luận rằng họ không thể bị buộc tội do không hành động đúng đắn, khi các cơ quan quản lý của SVB đã không đánh giá đầy đủ các lỗ hổng của ngân hàng cũng như không đảm bảo rằng các cảnh báo về rủi ro đã được thực hiện đúng cách.

Giá cổ phiếu cắm đầu giảm gần 50%, First Republic Bank đã “tận số”?

Lo ngại phá sản, khách hàng rút hơn 100 tỷ USD khỏi First Republic Bank chỉ trong 1 tháng

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-thong-tin-nguyen-nhan-svb-sup-do-co-dong-co-hy-vong-doi-lai-quyen-loi-180995.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed thông tin nguyên nhân SVB sụp đổ: Cổ đông có hy vọng đòi lại quyền lợi
POWERED BY ONECMS & INTECH