Fed và các Ngân hàng Trung ương chống lại khủng hoảng bằng cách hoán đổi USD

20-03-2023 14:45|Phương Anh

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và một loạt ngân hàng trung ương thông qua thỏa thuận hoán đổi USD làm dịu những lo lắng đang gây xáo trộn hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Theo CNN, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và một loạt ngân hàng trung ương của Canada, vương quốc Anh, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và Thụy Sỹ đã công bố thông qua thỏa thuận hoán đổi USD vào 19/3 nhằm thúc đẩy thanh khoản chảy qua hệ thống tài chính toàn cầu, làm dịu những lo lắng đang gây xáo trộn hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Fed và các ngân hàng trung ương chống lại khủng hoảng bằng cách giữ cho USD lưu thông

Các Ngân hàng Trung ương nói thêm: “Để cải thiện hiệu quả hoạt động hoán đổi tiền tệ bằng đồng USD, các NHTW đã nhất trí tăng tần suất hoạt động hoán đổi USD kỳ hạn 7 ngày từ hàng tuần sang hàng ngày”.

Động thái này “đóng vai trò hỗ trợ thanh khoản cực kỳ quan trọng để xoa dịu căng thẳng trên thị trường vốn toàn cầu, từ đó giảm thiểu tác động tới nguồn cung tín dụng cho hộ gia đình và doanh nghiệp”.

Tuyên bố trên được công bố vài giờ sau khi Thụy Sỹ làm trung gian cho thỏa thuận Ngân hàng UBS tiếp quản Credit Suisse khi ngân hàng lớn thứ hai của nước này chìm vào khủng hoảng trong thời gian gần đây.

Hoán đổi tiền tệ là khuôn khổ thỏa thuận giữa các ngân hàng trung ương với mục đích trao đổi tiền tệ. Điều này cho phép ngân hàng trung ương có được các khoản ngoại tệ để phân phối cho giao dịch các ngân hàng thương mại trong nước từ các ngân hàng nước ngoài.

Ví dụ, hoán đổi giữa Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và ECB cho phép ECB nhận USD để đổi lấy một lượng Euro tương đương. Sau đó, ECB có thể phân phối số USD đó cho các ngân hàng thương mại ở 20 quốc gia sử dụng đồng Euro.

Theo ECB, các thỏa thuận này là một công cụ quan trọng để duy trì sự ổn định tài chính và ngăn chặn căng thẳng thị trường ảnh hưởng đến nền kinh tế. Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 sau sự sụp đổ của Lehman Brothers, các thị trường tài trợ cạn kiệt vì tâm lý cực kỳ lo sợ với rủi ro. Trong những trường hợp này, các ngân hàng khu vực đồng Euro khó tiếp cận được USD.

Fed cho biết hoạt động hoán đổi hàng ngày sẽ bắt đầu ngay từ ngày 20/3 và sẽ tiếp tục cho tới ít nhất là cuối tháng 4.

UBS lỗ đậm sau thương vụ thâu tóm Credit Suisse

Ngân hàng Thụy Sỹ đưa ra chiến lược ngăn chặn các đợt rút tiền hàng loạt

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS ghi nhận lợi nhuận kỷ lục sau khi tiếp quản Credit Suisse

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-va-cac-ngan-hang-trung-uong-chong-lai-khung-hoang-bang-cach-hoan-doi-usd-174374.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed và các Ngân hàng Trung ương chống lại khủng hoảng bằng cách hoán đổi USD
POWERED BY ONECMS & INTECH