FPT Retail báo lỗ, vì sao cổ phiếu FRT vẫn liên tục phá đỉnh?

04-02-2024 12:23|Quốc Trung

Kết quả kinh doanh kém khả quan của FPT Retail trong năm 2023 là điều đã được dự báo trước. Tuy nhiên, cổ phiếu FRT vẫn ngược dòng thiết lập các đỉnh giá mới. Chuyên gia chứng khoán lý giải bằng hai yếu tố quan trọng.

Chỉ tính từ giữa tháng 5/2023 tới nay, cổ phiếu FRT tăng tới 121%
Chỉ tính từ giữa tháng 5/2023 tới nay, cổ phiếu FRT tăng tới 121%

FPT Retail lỗ 3 quý liên tiếp

Như đã thông tin, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail (Mã FRT - HoSE) mới đây công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 đánh dấu quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng doanh thu.

Cụ thể, công ty đạt 8.690 tỷ đồng doanh thu trong quý cuối năm - tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Chuỗi FPT Long Châu là động lực chính với mức tăng trưởng khoảng 60%.

Trái lại, doanh thu của FPT Shop giảm 27% - chủ yếu do sự giảm mạnh trong sức mua, đặc biệt sau khi nhu cầu cho iPhone 15 giảm nhanh sau đợt mở bán hồi cuối quý III.

Lợi nhuận quý IV/2023 âm 103,5 tỷ đồng do xuất hiện một số chi phí đặc biệt bao gồm: Chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh và hủy hàng cận date của FPT Long Châu; chi phí đóng cửa 36 cửa hàng FPT Shop không hiệu quả; chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và chuyển đổi số.

Mức lỗ quý IV gấp 7,9 lần quý trước đó. Đây cũng là quý lỗ thứ 3 liên tiếp của FPT Retail.

Tính chung năm năm 2023, doanh nghiệp họ FPT ghi nhận doanh thu 31.850 tỷ đồng - tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, chuỗi Long Châu chiếm 50% doanh thu với 15.888 tỷ đồng - tăng 66%. Doanh thu từ kinh doanh trực tuyến đạt 5.842 tỷ đồng - tăng 3% YoY.

Công ty báo lỗ năm hơn 329 tỷ đồng trong khi năm 2022 lãi sau thuế gần 400 tỷ.

Quy mô hiện tại, FPT Retail hiện có mạng lưới cửa hàng với tổng cộng 2.252 cửa hàng, mở rộng đến 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Chuỗi cửa hàng FPT Shop đã giảm 31 cửa hàng so với đầu năm 2023, một số trong đó đã được chuyển đổi sang chuỗi FPT Long Châu nhờ vào vị trí thuận lợi và phù hợp với mô hình nhà thuốc. Tính đến ngày 31/12/2023, FPT Shop sở hữu 755 cửa hàng.

Trong năm 2023, FPT Long Châu đã mở rộng hệ thống với việc khai trương 560 cửa hàng mới, đưa tổng số nhà thuốc lên đến 1.497.

>> Lượng nhà thuốc Long Châu vượt An Khang, Pharmacity, FPT Retail ‘lấn lướt’ MWG mảng bán lẻ dược phẩm?

Cổ phiếu FRT liên tục phá đỉnh

Kết quả kinh doanh kém khả quan của FPT Retail trong năm 2023 là điều đã được chính công ty và giới phân tích dự báo trước. Tuy nhiên, điều khiến nhiều nhà đầu tư thắc mắc là việc tại sao cổ phiếu FRT vẫn ngược dòng thiết lập các đỉnh giá mới?

Kết phiên 2/2, cổ phiếu FRT tăng thêm 0,7% lên mức 119.000 đồng/cp qua đó thiết lập mức đỉnh giá mới. Trước đó, kể từ phiên 8/11/2023, cổ phiếu FRT chính thức vượt đỉnh cũ hồi giữa tháng 4/2022 khi chạm mốc 100.000 đồng.

Chuỗi tăng giá 5 phiên gần nhất của FRT đều là 5 mức đỉnh của cổ phiếu bán lẻ này. Chỉ tính từ giữa tháng 1/2024 tới nay, cổ phiếu FPT Retail đã tăng 24% giá trị.

Chia sẻ về câu chuyện này, theo bà Đỗ Thu Hà - chuyên gia từ Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), cần hiểu nguyên tắc giá cổ phiếu vận động trên thị trường là phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư. Những kỳ vọng này bao gồm cả yếu tố cơ bản của doanh nghiệp (thường được đo lường thông qua xu hướng doanh thu, lợi nhuận) và kỳ vọng về thị trường chung.

FPT Retail báo lỗ, vì sao cổ phiếu FRT vẫn liên tục phá đỉnh?
Bà Đỗ Thu Hà - Công ty Chứng khoán KB Việt Nam

Với FPT Retail, kỳ vọng lớn nhất hiện tại đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu - hiện vẫn đang trong quá trình đầu tư mở rộng cửa hàng.

Với gần 1.500 cửa hàng thuốc, hệ thống Long Châu đang đứng số 1 tại Việt Nam. Năm 2023, chuỗi Long Châu chiếm 50% doanh thu FRT với 15.888 tỷ đồng - tăng 66% YoY. Doanh thu liên tục tăng trưởng và quan trọng nhất là đã có lợi nhuận từ năm 2021.

Với chuỗi bán lẻ, khi bắt đầu có lợi nhuận, doanh nghiệp sẽ mở rộng rất nhanh và chiếm lĩnh thị trường. Trong giai đoạn đầu mở rộng, cổ phiếu FRT sẽ được định giá dựa trên doanh thu.

FPT Retail báo lỗ, vì sao cổ phiếu FRT vẫn liên tục phá đỉnh?
Từ năm 2018 tới nay, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang là mô hình kinh doanh tăng trưởng của FPT Retail

Dự phóng, doanh thu của FPT Retail năm 2024 có thể tăng lên mức 21.000 tỷ đồng. Trong số này, chuỗi Long Châu sẽ tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng chính và chuỗi FPT Shop dự kiến sẽ hồi phục.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, Long Châu có thể ghi nhận mức tăng dự kiến 44% so với năm 2023 (nhờ thâm nhập sâu hơn vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3) với 400-500 cửa hàng mới.

FPT Retail báo lỗ, vì sao cổ phiếu FRT vẫn liên tục phá đỉnh?
Đường chu kỳ FRT cho thấy FRT đang là một doanh nghiệp tăng trưởng

Về yếu tố thị trường, VN-Index được dự báo sẽ bước vào sóng tăng trong năm 2024 sau nhịp hồi phục 10,3% năm trước đó.

Với các yếu tố này, bà Hà nhấn mạnh FRT đã đáp ứng đủ cả 2 yếu tố kỳ vọng về doanh nghiệp lẫn thị trường. Điều này lý giải câu chuyện vì sao doanh nghiệp báo lỗ nhưng giá cổ phiếu vẫn lập đỉnh.

>> Góc nhìn đầu tư cổ phiếu MWG và FRT trong "cuộc chơi" của Dragon Capital

Năm 2023, doanh thu FPT Retail đạt 31.850 tỷ đồng

Cổ phiếu FPT Retail (FRT) tăng trần trước thềm công bố kết quả kinh doanh quý IV

'Tin ra là bán', cổ phiếu bán lẻ FPT Retail (FRT) giảm 10 phiên liên tiếp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fpt-retail-bao-lo-vi-sao-co-phieu-frt-van-lien-tuc-pha-dinh-222325.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FPT Retail báo lỗ, vì sao cổ phiếu FRT vẫn liên tục phá đỉnh?
POWERED BY ONECMS & INTECH