Doanh nghiệp

FPT Software phát triển SemiKong, mô hình ngôn ngữ vượt trội hơn cả GPT và Llama3

Huy Hoàng 20/07/2024 - 05:37

SemiKong giúp hạ giá thành sản xuất chất bán dẫn, từ đó người tiêu dùng được hưởng lợi qua việc giảm chi phí mua điện thoại thông minh, máy tính xách tay...

Theo thông tin từ Tập đoàn FPT (Mã CK: FPT), SemiKong - mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mã nguồn mở đầu tiên trên thế giới dành riêng cho ngành công nghiệp bán dẫn vừa chính thức ra mắt. Trong đó, FPT Software - công ty thành viên của Tập đoàn FPT là đơn vị tham gia xây dựng nguồn lực cơ sở hạ tầng và tinh chỉnh mô hình nền tảng bán dẫn cho SemiKong.

Đây là thành quả được tạo ra dựa trên sự hợp tác giữa các thành viên của Liên minh AI thế giới gồm AITOMATIC, Tokyo Electron (TEL) và FPT Software. Được biết, liên minh AI này do IBM và Meta khởi xướng gồm 50 công ty và tổ chức lớn nhằm mục đích tận dụng khối lượng lớn máy tính, dữ liệu, công cụ và tài năng để tăng tốc đổi mới mở trong AI.

FPT Software phát triển SemiKong, mô hình ngôn ngữ vượt trội hơn cả GPT và Llama3

Với SemiKong, mục tiêu mô hình này là tối ưu hóa các quy trình và công nghệ chế tạo chất bán dẫn, từ đó nhanh chóng khai thác tiềm năng của ngành công nghiệp trị giá 500 tỷ USD trong 5 năm tới.

Theo FPT Software, SemiKong vượt trội hơn các mô hình ngôn ngữ chung như GPT và Llama3 về độ chính xác, tính liên kết và khả năng hiểu biết về các quy trình bán dẫn. Các phiên bản của SemiKong đều đem lại hiệu quả đáng kể trong việc giúp thúc đẩy tốc độ đổi mới và giảm giá thành của toàn bộ chuỗi giá trị bán dẫn.

SemiKong sẽ góp phần giúp hạ giá thành sản xuất chất bán dẫn, từ đó, người tiêu dùng sẽ được trực tiếp hưởng lợi qua việc giảm chi phí mua điện thoại thông minh, máy tính xách tay và thiết bị gia đình thông minh trong những năm tới.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc AI của FPT Software chia sẻ: "FPT Software rất vui mừng được là một phần của sáng kiến đổi mới này và rất mong đợi những kết quả đầy tiềm năng từ sự cộng hưởng công nghệ giữa bán dẫn và trí tuệ nhân tạo”.

AI được xem là một trong những công nghệ mũi nhọn của FPT. Tập đoàn đã và đang tập trung nâng cao năng lực trong mảng công nghệ này một cách toàn diện về cả nhân lực, nghiên cứu phát triển, cơ sở vật chất và quan hệ đối tác. AI sẽ được đưa vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, tích hợp công nghệ vào mọi sản phẩm, giải pháp thuộc hệ sinh thái Made by FPT để mang lại lợi ích cho người dùng cuối.

>>'Công thần' FPT: Tố chất làm AI của người Việt chỉ thua Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và 3 đến 5 quốc gia khác

Chứng khoán SHS báo lãi 'khủng' 710 tỷ đồng trong 6 tháng, gấp 4 lần cùng kỳ

Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Như Loan, liên quan dự án 39-39B Bến Vân Đồn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fpt-software-phat-trien-semikong-mo-hinh-ngon-ngu-vuot-troi-hon-ca-gpt-va-llama3-242515.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
FPT Software phát triển SemiKong, mô hình ngôn ngữ vượt trội hơn cả GPT và Llama3
POWERED BY ONECMS & INTECH