Ga đường sắt mới tại Đà Nẵng nằm tại nút giao 3 tuyến đường, cách ga hiện hữu 4,2km
Khu vực TP. Đà Nẵng dự kiến xây dựng ga đường sắt mới sẽ gần hồ Trung Nghĩa, phường Hòa Minh, nằm tại nút giao 3 tuyến đường Hoàng Thị Loan – Nam Trân – Nguyễn Tường Phổ (quận Liên Chiểu), cách ga hiện hữu khoảng 4,2km, cách bến xe trung tâm Đà Nẵng khoảng 1km.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Đà Nẵng có chủ trương di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố về phía Tây.
Tháng 8/2024, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét nội dung hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga Đà Nẵng, làm cơ sở để hoàn thiện báo cáo và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt ở bước tiếp theo.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới, cách ga Đà Nẵng hiện hữu về phía Bắc khoảng 4,2km, nằm trên tuyến đường sắt hiện có tại khu vực hồ Trung Nghĩa (phía trước đường vòng Thanh Khê), thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Đây là khu vực nút giao của 3 tuyến đường Hoàng Thị Loan, Nam Trân và Nguyễn Tường Phổ.
Hình ảnh ga Đà Nẵng hiện hữu. Ảnh: Internet |
Ga Đà Nẵng hiện tại nằm trên đường Hải Phòng (quận Thanh Khê), được xây dựng từ thời Pháp thuộc và khánh thành vào năm 1902. Hiện ga Đà Nẵng cách ga Hà Nội 791km về phía Bắc và cách ga Sài Gòn 935km về phía Nam.
Ga hiện tại có diện tích 11,3ha, do ngành đường sắt quản lý, với 3 khu chức năng chính: ga hàng, ga hành khách và ga tác nghiệp kỹ thuật.
Tuyến đường sắt hiện hữu đi qua nội đô TP. Đà Nẵng, đoạn từ ga Đà Nẵng (quận Thanh Khê) đến cầu vượt ngã ba Huế (quận Liên Chiểu), dài khoảng 4km. Đoạn này giao cắt với nhiều tuyến đường bộ có mật độ giao thông đông đúc như Lê Độ, Hà Huy Tập, Trần Cao Vân... Tuyến đường sắt này hiện đang xuống cấp, không còn sử dụng và một số khu vực đã bị người dân lấn chiếm để kinh doanh.
Cận cảnh tuyến đường sắt hiện hữu khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet |
TP. Đà Nẵng dự kiến triển khai dự án di dời ga Đà Nẵng qua 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1 (2024-2030):
Giữ nguyên hướng tuyến đường sắt hiện tại.
Chuyển đổi công năng của nhánh đường sắt cụt từ đường vòng Thanh Khê qua ga Thanh Khê đến ga Đà Nẵng thành đường sắt đô thị.
Xây dựng nhà ga hành khách mới cách ga hiện hữu khoảng 4,2km về phía Bắc, kết hợp quảng trường nhà ga với công viên hồ Tây. Diện tích công viên và quảng trường nhà ga dự kiến rộng 1,4ha.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.293 tỷ đồng, gồm 781 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và 1.190 tỷ đồng cho xây dựng và thiết bị. Giai đoạn xây dựng dự kiến bắt đầu từ quý III/2026 và hoàn thành vào năm 2030.
Giai đoạn 2:
Di dời tuyến ga và đường sắt khu vực TP. Đà Nẵng theo quy hoạch.
Xây dựng nhà ga hành khách mới tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), bao gồm ga đường sắt quốc gia và ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Chi phí giai đoạn 2 ước tính khoảng 3.812 tỷ đồng, nâng tổng chi phí cả dự án lên 9.045 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Ngoài ra, ga Kim Liên hiện hữu tại phường Hiệp Hòa Bắc (quận Liên Chiểu) sẽ được nâng cấp thành ga khu đoạn, phục vụ vận chuyển hàng hóa với công suất xếp dỡ khoảng 500.000 tấn/năm.
Dự án di dời ga Đà Nẵng không chỉ giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại trung tâm thành phố mà còn giúp các tuyến đường tiếp giáp như Hoàng Hoa Thám, Hải Phòng... giảm áp lực lưu thông, đồng thời tạo động lực phát triển đô thị bền vững cho TP. Đà Nẵng.
>> Dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc hơn 17.800 tỷ Biên Hòa - Vũng Tàu đón tin vui