Tài chính Ngân hàng

'Gã khổng lồ tài chính' Zhongzhi được Toà án chấp nhận đơn xin phá sản

Minh Nguyệt 05/01/2024 - 21:51

"Ông lớn" ngành tài chính Trung Quốc đã được Toà án chấp nhận phá sản với lý do không thể trả các khoản nợ đến hạn.

Theo thông tin từ Reuters, ngày 5 tháng 1, Toà án tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã chấp nhận đơn xin phá sản của Tập đoàn Zhongzhi Enterprise, trong tình cảnh tập đoàn quản lý tài sản đã phải vật lộn với sự suy thoái ngày càng sâu sắc của thị trường bất động sản.

Toà án cho biết, Zhongzhi đã nộp đơn xin phá sản với lý do không thể trả các khoản nợ đến hạn và tài sản của công ty không đủ trả hết các khoản nợ.

Zhongzhi Enterprise, doanh nghiệp có mối quan hệ khá lớn với thị trường bất động sản của Trung Quốc, đã xin lỗi các nhà đầu tư trong một lá thư vào tháng 11, về việc công ty đã mất khả năng thanh toán nghiêm trọng với khoản nợ lên tới 64 tỷ USD. Con số này so với tổng tài sản ước tính của Zhongzhi là khoảng 200 tỷ nhân dân tệ (27,95 tỷ USD).

>> Country Garden 'thoi thóp' khi doanh số bán nhà liên tiếp giảm mạnh, khủng hoảng bất động sản Trung Quốc chưa có hồi kết

Toà án Trung Quốc chấp nhận đơn xin phá sản của 'gã khổng lồ' Zhongzi
"Gã khổng lồ" Zhongzi đã được toà án chấp nhận đơn xin phá sản vào hôm nay

Dấu hiệu cho thấy các vấn đề của Zhongzhi đã xuất hiện vào tháng 7 khi Zhongrong International Trust Co, một công ty ủy thác hàng đầu do Zhongzhi kiểm soát, đã không thanh toán được hàng chục sản phẩm đầu tư.

Vào tháng 8, Zhongzhi thông báo đang đối mặt với khủng hoảng thanh khoản và sẽ tiến hành tái cơ cấu nợ. Ban lãnh đạo cho biết kế hoạch này nhằm "tự cứu" thông qua tái cơ cấu, tập trung vào việc thu nợ và thanh lý tài sản, phá sản cũng là một phương án trong kế hoạch này.

Theo Reuters, các vấn đề của Zhongzhi đã làm dấy lên mối lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ bất động sản của Trung Quốc đang lây lan rộng lớn hơn đến thị trường tài chính.

Tình trạng thiếu thanh khoản đã ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực bất động sản Trung Quốc kể từ năm 2020. Việc các chủ đầu tư vỡ nợ kể từ cuối năm 2021 đã cản trở tăng trưởng kinh tế và làm náo loạn thị trường toàn cầu.

>> Khi các ông lớn nước Mỹ nộp đơn xin phá sản...

Country Garden 'thoi thóp' khi doanh số bán nhà liên tiếp giảm mạnh, khủng hoảng bất động sản Trung Quốc chưa có hồi kết

Khi các ông lớn nước Mỹ nộp đơn xin phá sản...

Ngân hàng yếu kém bị phá sản, liệu người gửi tiền có mất trắng?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ga-khong-lo-tai-chinh-zhongzi-duoc-toa-an-chap-nhan-don-xin-pha-san-218645.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Gã khổng lồ tài chính' Zhongzhi được Toà án chấp nhận đơn xin phá sản
POWERED BY ONECMS & INTECH