Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc chuẩn bị ‘bành trướng’ tại Nhật Bản, đối đầu trực diện với Honda và Toyota

03-03-2024 20:34|Quỳnh Vân

BYD đang có tham vọng củng cố sự hiện diện của mình tại thị trường ô tô lớn thứ 4 thế giới.

Theo Nikkei Asia, hãng xe điện BYD thông báo sẽ ra mắt thêm 2 mẫu xe điện tại Nhật Bản vào năm 2026 với hy vọng sẽ làm rung chuyển thị trường ô tô lớn thứ 4 thế giới vốn đang do các nhà sản xuất ô tô nội địa thống trị.

Liu Xueliang, tổng Giám đốc kinh doanh của BYD tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nói rằng: “Nhật Bản là một cường quốc ô tô trên toàn cầu và sự tham gia của chúng tôi đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô của quốc gia này”.

Ông cho biết, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn về xe điện và sự gia tăng của xe điện mới có thể giúp các thành phố trở nên yên tĩnh hơn.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc BYD sẽ đối đầu trực tiếp với các thương hiệu lớn như Honda, Toyota hay Nissan ngay tại “quê nhà”.

Công ty Trung Quốc gia nhập thị trường xe du lịch Nhật Bản vào năm 2023. Cho đến nay, họ đã tung ra thị trường 2 mẫu xe là mẫu xe thể thao đa dụng cỡ trung Atto 3 chủ lực và mẫu hatchback cỡ nhỏ Dolphin.

Mẫu thứ 3, sedan Seal, dự kiến ra mắt vào tháng 6 này.

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc chuẩn bị ‘bành trướng’ tại Nhật Bản, đối đầu trực diện với Honda và Toyota
Liu Xueliang, tổng Giám đốc kinh doanh của BYD tại châu Á -Thái Bình Dương, phát biểu trong một sự kiện ở Tokyo vào năm 2022. Ảnh: BYD

Tại một sự kiện ở Tokyo, Chủ tịch BYD Nhật Bản - ông Atsuki Tofukuji tiết lộ với các phóng viên: “Chúng tôi muốn tăng tốc và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình trong năm nay. Ngoài mẫu Seal, chúng tôi sẽ tung ra ít nhất 1 mẫu mới mỗi năm”.

Được biết khoảng 1.700 xe BYD đã được đăng ký tại Nhật Bản và đó là một con số khá tốt nếu xét đến việc họ phải bắt đầu từ con số 0.

Mặc dù nhà sản xuất ô tô này chưa công bố mục tiêu doanh số bán hàng tại thị trường Nhật Bản, nhưng ít nhất phải có 3.000 ô tô được đăng ký để BYD trở nên phổ biến.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất ô tô này đang dần phát triển kênh bán hàng trên khắp Nhật Bản. Hơn 50 phòng trưng bày BYD đã được thành lập và công ty có kế hoạch mở thêm 100 phòng trưng bày trong nước vào cuối năm 2025.

Họ tin rằng các cửa hàng bán trực tiếp là rất quan trọng để nâng cao sự quen thuộc với thương hiệu và xe điện đối với khách hàng Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, xe điện chỉ chiếm 2% tổng doanh số bán xe du lịch mới vào năm 2023 và thị phần này dự kiến sẽ tăng dần.

Tiềm năng của thị trường Nhật Bản

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vốn dẫn đầu thị trường lại đang chậm trễ trong việc tung ra các sản phẩm xe điện. Sự cạnh tranh với các loại xe hybrid và sự phát triển chậm chạp của cơ sở hạ tầng sạc được cho là sẽ cản trở sự phát triển của xe điện tại quốc gia này.

Nhưng ông Liu cho rằng lý do lớn đằng sau doanh số bán xe điện thấp của Nhật Bản không phải vì người tiêu dùng Nhật Bản từ chối xe điện. Đúng hơn là họ không có nhiều dòng sản phẩm hoặc mẫu mã để lựa chọn.

BYD gần đây đã vượt qua Tesla của Mỹ để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Hãng cũng đang ráo riết mở rộng sang khu vực Đông Nam Á, nơi các thương hiệu Nhật Bản từ lâu đã thống trị doanh số bán ô tô.

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc chuẩn bị ‘bành trướng’ tại Nhật Bản, đối đầu trực diện với Honda và Toyota
BYD có kế hoạch tăng số lượng phòng trưng bày tại Nhật Bản lên 100 vào cuối năm 2025. Ảnh: Nikkei Asia

Ông Liu chia sẻ: “Số lượng bán và thị phần xe điện ở Đông Nam Á tăng đáng kể trong năm ngoái. Thị trường đang sôi động nhờ sự gia nhập của nhiều thương hiệu khác nhau như BYD và điều này đã được người tiêu dùng trong nước hoan nghênh”.

Xe điện nhanh chóng nổi lên như một sản phẩm cạnh tranh quan trọng trong ngành ô tô trong vài năm qua. Tuy nhiên, nó lại đang đối mặt với một triển vọng không chắc chắn khi tốc độ tăng trưởng doanh số chậm lại và các công ty phải vật lộn để đạt được lợi nhuận.

Theo đó, nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz đã rút lại mục tiêu chỉ bán xe điện vào năm 2030, trong khi Ford Motor của Mỹ tuyên bố trì hoãn một số khoản đầu tư liên quan đến xe điện. Apple, công ty từng nỗ lực phát triển xe điện trong một thập kỷ, được cho là đã hủy bỏ dự án này.

Dù vậy, ông Liu vẫn rất lạc quan và khẳng định: “Xem xét những lợi ích mà xe điện có thể mang lại cho cơ sở hạ tầng của một quốc gia, tôi không nghĩ xu hướng tăng trưởng này sẽ thay đổi”.

>> Nhà sản xuất xe điện số 1 thế giới ra mắt siêu xe giá gần 6 tỷ đồng, cạnh tranh với Ferrari và Lamborghini

'Vượt mặt' Tesla về doanh số bán xe điện, BYD nuôi tham vọng dẫn đầu thị trường xe hơi hạng sang

Hãng xe điện Trung Quốc tuyển thêm 4.000 người, CEO cảnh báo cuộc đua xe điện có thể kết thúc trong 'biển máu'

Là đối thủ sống còn của Tesla, BYD chuẩn bị thành lập nhà máy EV tại trung tâm sản xuất quan trọng bậc nhất Bắc Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ga-khong-lo-xe-dien-trung-quoc-chuan-bi-banh-truong-tai-nhat-ban-doi-dau-truc-dien-voi-honda-va-toyota-225015.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc chuẩn bị ‘bành trướng’ tại Nhật Bản, đối đầu trực diện với Honda và Toyota
POWERED BY ONECMS & INTECH