Xã hội

Gần 18.000 tỷ đồng bảo vệ 10 tỉnh miền Tây Việt Nam trước biến đổi khí hậu

Mộng Kha 13/08/2024 - 14:04

Không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, biến đổi khí hậu còn tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế của miền Tây Việt Nam.

Theo thông tin trên Báo Tiền Phong, vào ngày 12/8 tại Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), ông Nguyễn Hoàng Hiệp, đã chủ trì cuộc họp để thảo luận về tiến độ của Dự án chống chịu biến đổi khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án này sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB).

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Internet)

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Internet)

Đại diện Ban Quản lý Trung ương các dự án thủy lợi (CPO) cho biết, dự án được triển khai tại 10 tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm: Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau và An Giang. Mục tiêu của dự án là tăng cường khả năng thích ứng của các địa phương và người dân trước những tác động của biến đổi khí hậu, cũng như thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất.

Tổng vốn đầu tư cho dự án này là hơn 17.759 tỷ đồng (tương đương 741 triệu USD). Trong đó, nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) chiếm hơn 13.092 tỷ đồng (545 triệu USD), vốn đối ứng là 4.288 tỷ đồng và vốn viện trợ là 379 tỷ đồng.

Số vốn này được phân bổ như sau: Bộ NN&PTNT sẽ làm chủ đầu tư với hơn 6.579 tỷ đồng, trong khi 10 tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ nhận hơn 11.180 tỷ đồng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề xuất dự án vào tháng 3/2024. Hiện Bộ NN&PTNT đang tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến sẽ trình Thủ tướng phê duyệt vào tháng 10/2024.

Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: Internet)

Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: Internet)

Về cơ chế tài chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chỉ đạo Bộ Tài chính chịu trách nhiệm tổng hợp, chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn thiện tờ trình và dự thảo nghị quyết, sau đó trình Chính phủ xem xét ban hành.

Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết qua quá trình rà soát, các dự án do các tỉnh đề xuất đều cơ bản đáp ứng các tiêu chí về phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết trong khuôn khổ dự án, tỉnh sẽ được đầu tư xây dựng hai âu thuyền, giúp kiểm soát hiệu quả tình trạng xâm nhập mặn, quản lý nguồn nước, tăng cường khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu và hỗ trợ chuyển đổi sản xuất nông nghiệp.

Dự án này sẽ áp dụng cơ chế tài chính, theo đó Trung ương sẽ cấp phát 90% vốn vay, còn địa phương sẽ vay lại 10%.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, đã đề nghị 10 tỉnh tham gia dự án gửi văn bản về việc thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Văn phòng Chính phủ và các bộ liên quan trước ngày 15/8.

Trong văn bản này, các tỉnh cần khẳng định việc đảm bảo đáp ứng các tiêu chí về phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, cần xác nhận lại tổng mức đầu tư, khả năng đối ứng của địa phương và giới hạn vay để đảm bảo việc vay lại 10% vốn.

Đối với các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT, ông Hiệp yêu cầu, ngay sau khi Chính phủ phê duyệt dự án, các dự án của bộ phải được triển khai ngay lập tức. Mục tiêu là đến năm 2025, Dự án chống chịu biến đổi khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ ký kết hiệp định vay như đã cam kết với Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo đó, biến đổi khí hậu đang trở thành một vấn đề ngày càng nghiêm trọng trên toàn cầu và vùng đồng bằng sông Cửu Long, thường được gọi là miền Tây Việt Nam, là một trong những khu vực chịu tác động nặng nề nhất.

Biến đổi khí hậu khiến hạn mặn ở miền Tây gia tăng (Ảnh: Internet)

Biến đổi khí hậu khiến hạn mặn ở miền Tây gia tăng (Ảnh: Internet)

Không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, biến đổi khí hậu còn tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế của miền Tây Việt Nam. Sản xuất nông nghiệp giảm sút, dẫn đến thu hoạch ít hơn, khiến nông dân phải đối mặt với thiệt hại kinh tế đáng kể.

>> Một vùng của Việt Nam thuộc top 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu

Tỉnh giàu nhất miền Tây phê duyệt phương án xây dựng 2 nhà máy điện sinh khối và 3 nhà máy điện rác

Đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, một tỉnh ở miền Tây quyết tâm bứt phá trong nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/gan-18000-ty-dong-bao-ve-10-tinh-mien-tay-viet-nam-truoc-bien-doi-khi-hau-d130334.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gần 18.000 tỷ đồng bảo vệ 10 tỉnh miền Tây Việt Nam trước biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS & INTECH