Gần 3.000 hộ dân tại Hải Phòng sắp bị thu hồi đất, nhường chỗ cho đại dự án giao thông lớn bậc nhất phía Bắc
Tổng diện tích đất cần thu hồi cho đại dự án giao thông này lên tới 405,9ha, trong đó có 213,34ha thuộc 30 tổ chức và 184,11ha của 2.786 hộ dân.
Báo An ninh Hải Phòng thông tin, sáng 5/6, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kế hoạch giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố, cùng phương án bố trí các khu tái định cư. Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt đi qua địa bàn Hải Phòng có chiều dài khoảng 48,92km, chạy qua 6 quận, huyện gồm: An Lão, Kiến Thụy, Dương Kinh, Đồ Sơn, Hải An và Cát Hải. Tổng diện tích đất cần thu hồi lên tới 405,9ha, trong đó có 213,34ha thuộc 30 tổ chức và 184,11ha của 2.786 hộ dân. Dự kiến, 1.330 hộ dân sẽ phải bố trí tái định cư.
Để đáp ứng nhu cầu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng, thành phố dự kiến xây dựng nhiều khu tái định cư tại các địa phương: Huyện An Lão xây dựng 3 khu với tổng diện tích gần 9ha, phục vụ khoảng 454 hộ; huyện Kiến Thụy xây dựng 5 khu, diện tích hơn 15ha, bố trí khoảng 610 hộ; quận Dương Kinh xây dựng 1 khu rộng 7,48ha, đáp ứng cho khoảng 490 hộ dân.
> > Hơn 400 hộ dân tại Hải Dương sắp bị thu hồi đất nhường chỗ cho dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 8/2025, để đảm bảo khởi công dự án vào tháng 12/2025. Ông yêu cầu các Sở, ngành liên quan cần tập trung nguồn lực, bố trí đầy đủ vốn và chủ động phối hợp di dời hạ tầng kỹ thuật đúng tiến độ. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp khẩn trương hoàn tất thủ tục khởi công xây dựng các khu tái định cư.
Đồng thời, ông Nguyễn Đức Thọ đề nghị Ban Tuyên giáo, Dân vận Thành ủy và các địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, từ đó tạo sự đồng thuận xã hội, đảm bảo chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, ngăn chặn triệt để tình trạng trục lợi chính sách trong bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Liên quan đến dự án, theo Thông tấn xã Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ sớm ban hành hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật để làm cơ sở cho quá trình chuẩn bị và triển khai đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Dự án được xem là tuyến đường sắt đầu tiên được triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, đóng vai trò kết nối trực tiếp với Trung Quốc và quốc tế, mở rộng trục vận tải liên vùng và liên quốc gia.
Là công trình giao thông trọng điểm bậc nhất miền Bắc, tuyến đường đòi hỏi hệ thống kỹ thuật – công nghệ hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, chất lượng và hiệu quả vận hành, phục vụ đồng thời mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội và nhiệm vụ quốc phòng – an ninh trong dài hạn.