General Motors (GM) đang trên đường giành lại ngôi vị nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tại Mỹ từ Toyota, nhưng doanh số bán ô tô toàn ngành lại đang có xu hướng giảm.
Đầu năm 2022, Toyota "soán ngôi" GM trên đất Mỹ
Theo các số liệu được công bố ngày 4/1/2022, nhà sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản đã dẫn đầu doanh số bán ô tô tại Mỹ trong năm 2021 và lần đầu tiên 'soán ngôi' Tập đoàn nội địa General Motors, trong bối cảnh tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn tác động tiêu cực tới ngành sản xuất ô tô.
Sự hoán đổi thứ hạng diễn ra sau một năm các dây chuyền lắp ráp phải thu hẹp hoạt động do khan hiếm các chip máy tính quan trọng, dẫn tới doanh số bán hàng của cả hai "ông lớn" trên trong quý 4/2021 đều sụt giảm mạnh.
GM cho biết qua một báo cáo từ CNN Business: Xuất phát từ việc thiếu nguồn cung nguyên vật liệu cùng nhiều khó khăn khác đã tạo ra một bối cảnh chưa từng có vào năm 2021.
Mặc dù vậy, GM vẫn mở rộng vị thế dẫn đầu về xe bán tải và xe SUV cỡ lớn. Và năm 2022 bắt đầu với chuỗi cung ứng dần dần được cải thiện, điều này được kỳ vọng sẽ dẫn đến tăng trưởng vào năm 2022 khi GM dự định sẽ tung ra một số loại xe mới bao gồm cả xe điện và xe bán tải được thiết kế lại.
Trước năm 2021, thương hiệu General Motors vẫn được ghi nhận dẫn đầu với doanh số xe bán ra lên tới 2,55 triệu xe bán ra vào năm 2020 trong khi Toyota đứng thứ hai với 2,11 triệu xe được bán ra cùng thời điểm.
Tuy nhiên, sự tác động lớn đến General Motors chính là sự thiếu hụt nguồn cung phụ kiện, từ đây dẫn tới việc Toyota đã thành công soán ngôi GM tại thị trường Mỹ.
Doanh số của Toyota tại Mỹ vẫn đạt được mức tăng hằng năm 10,4% lên 2,3 triệu xe, trong khi doanh số của General Motors giảm 12,9% xuống 2,2 triệu xe.
Nhờ xử lý tốt hơn vấn đề chip so với một số đối thủ cạnh tranh, Toyota đã chứng kiến doanh số tăng nhẹ đối với hai dòng xe sedan bán chạy nhất là Camry và Corolla; mẫu SUV Highlander cỡ lớn cũng ghi nhận doanh số tăng, trong khi doanh số mẫu SUV Rav4 cỡ nhỏ giảm nhẹ.
Đối với GM - chủ yếu kinh doanh dòng xe tải nhiều hơn Toyota, doanh số xe bán tải Silverado giảm 10,8%, trong khi dòng xe tải GMC giảm 6,4%.
GM kiên quyết giành lại vị trí số 1 trên thị trường ô tô
Nhà sản xuất xe hơi General Motors đã bán được nhiều hơn Toyota khoảng 80.000 xe trong 9 tháng của năm 2022 và xuất xưởng được 555.580 xe trong quý gần nhất tính đến tháng 9/2022, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm ngoái là lần đầu tiên kể từ 1931, General Motors không phải là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tại Mỹ sau khi Toyota bán nhiều hơn khoảng 110.000 xe. Một trong những lý do có thể kể đến là việc nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản quản lý tốt hơn tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Reuters, trong khi GM hiện đang dẫn đầu về doanh số, nhiều người nhận định rằng nhu cầu mua xe mới sẽ hạ nhiệt trong những tháng tới do lãi suất tăng kéo theo giá xe tăng, bất chấp xu hướng gần đây người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các phương tiện mới một phần do các vấn đề về chuỗi cung ứng và sở thích đi phương tiện giao thông cá nhân.
Giám đốc điều hành Hyundai Motor Bắc Mỹ Randy Parker chia sẻ khi được hỏi về doanh số bán hàng trong ngành: “Chúng tôi tiến lên phía trước một cách lạc quan nhưng cũng thận trọng. Có rất nhiều tâm lý tiêu cực của người tiêu dùng trên thị trường. Vì vậy, chúng tôi rõ ràng cần phải lo ngại về điều đó".
Dữ liệu của Wards Intelligence cho thấy, dự kiến sẽ có 13,49 triệu xe mới được bán ở Mỹ trong năm nay, trong đó 1,11 triệu xe đã được xuất xưởng trong tháng 9.
Nhà phân tích Zack Krelle của TrueCar cho biết thêm: “Việc giảm giá có thể bắt đầu khi nào tùy thuộc điều kiện kinh tế, bởi lãi suất tăng và lượng xe sẵn có ổn định sẽ ảnh hưởng đến sự mất cân bằng cung và cầu trong những quý tới”.
Xem thêm: Tại sao Toyota vẫn trung thành với xe lai khi cả thế giới “Say Yes” với xe điện?
Xe sedan cỡ D giá 1 tỷ: Toyota Camry thất thế, Mazda6 vươn lên dẫn đầu
Xe đô thị hạng A dưới 500 triệu: Bỏ xa đối thủ, Hyundai Grand i10 về đích sớm