Tại sao Toyota vẫn trung thành với xe lai khi cả thế giới “Say Yes” với xe điện?

29-09-2022 05:13|Xuân Thịnh

Ngành công nghiệp ô tô đang chuyển sang xu thế chạy điện nhưng nhà Toyota vẫn kiên quyết từ chối cam kết chuyển hoàn toàn sang sản xuất xe điện.

Từng tiên phong với xu hướng xe lai nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải ra môi trường từ 2 thập kỷ trước, Toyota hiện lại từ chối cam kết chuyển hoàn toàn sang xe điện như nhiều hãng xe đã làm.

Hai thập kỷ trước, Toyota đã trở thành nhà sản xuất ô tô yêu thích của các nhà bảo vệ môi trường Mỹ và những người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường. Thành tích của họ tới từ dòng xe lai Prius, phương tiện điện khí hóa nằm trong số những phương tiện sạch và tiết kiệm nhiên liệu nhất từng được sản xuất.

Tuy nhiên, khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang xu thế chạy điện, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã mất điểm nghiêm trọng trong mắt những người ủng hộ cốt lõi. Toyota từ chối cam kết chuyển hoàn toàn sang sản xuất xe điện.

Toyota tập trung đầu tư vào công nghệ xe lai

Dòng xe hybrid của Toyota phát huy nhiều thế mạnh như tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải môi trường và phù hợp điều kiện hạ tầng do không yêu cầu trạm sạc. Xe hybrid (HEV) hiểu đơn giản là “xe lai” xăng - điện, sử dụng đồng thời hai bộ truyền động: Động cơ xăng đốt trong truyền thống và động cơ điện.

Loại xe này dùng động cơ điện khi di chuyển trên các quãng đường ngắn hay cần tốc độ chậm như nội thành, trong khi động cơ xăng dùng ở quãng đường lớn, tốc độ cao như cao tốc, đường trường. Hai động cơ linh hoạt phối hợp nhằm tối ưu sức mạnh cho xe và đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Trên toàn cầu, Toyota đã phát triển nhiều dòng xe điện hóa như xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV).

cong-nghe-hybrid-la-gi-uu-nhuoc-diem-cua-cong-nghe-hybrid.thumbnail.jpg

Hãng xe đến từ Nhật bản coi xe lai (hybrid) là công nghệ dịch chuyển quan trọng tại thời điểm khi mà hạ tầng sạc vẫn không đủ ở nhiều nơi tại cả nước Mỹ và phần còn lại của thế giới.

Nhìn chung, những chiếc xe lai có thể giảm khí thải carbon trong khi đó chuỗi cung ứng pin và mạng lưới sạc cần để hỗ trợ đội xe số lượng lớn được xây trên toàn cầu phải vài thập kỷ nữa mới có thể hoàn thiện. Xe lai – chiếm gần 30% lượng giao hàng của Toyota và Lexus trong những tháng gần đây đang giúp nhà sản xuất xe này đáp ứng những quy định khí thải thắt chặt hơn trong những thị trường như châu Âu.

Đặc biệt, Toyota không đơn độc trong việc kiên quyết không “chuyển mình” sản xuất xe điện 100%. Nhiều doanh nghiệp sản xuất khác như Stellantis, Ford và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đẩy mạnh tiếp tục đầu tư vào các dòng xe lai. Điều đó có nghĩa là cạnh tranh trong mảng này không nhỏ cũng như dấy lên câu hỏi về cam kết của Toyota trong việc trở thành công ty trung hòa khí thải carbon vào năm 2050.

Lý do đằng sau quyết định của Toyota

Tuy nhiên, các lãnh đạo của Toyota có lý do của mình. Trong khi tăng cường đầu tư cho các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện, họ nói rằng không phải ở đâu trên thế giới xe điện cũng nhanh chóng thay thế xe xăng như vậy. Vấn đề nằm ở chi phí cao cũng như thiếu cơ sở hạ tầng phụ trợ.

Toyota tin rằng xe chạy hoàn toàn bằng điện chỉ là một giải pháp chứ không phải giải pháp duy nhất để công ty có thể đạt mục tiêu trung hòa carbon.

ttxvn2906-_toyota.jpeg

Lãnh đạo Toyota phụ trách các khu vực khác nhau trên thế giới cũng áp dụng những tỷ lệ khác nhau trong doanh số bán xe điện và xe xăng, dựa vào thị phần, độ sẵn có của cơ sở hạ tầng và một loạt vấn đề khác.

Ngoài ra, Toyota cũng đang phát triển loại xe chạy bằng nhiên liệu hydro. Theo đó, năng lượng được cung cấp cho xe nhờ hydro và oxy, với sản phẩm phụ duy nhất là hơi nước. Chúng có thể được tiếp nhiên liệu một cách nhanh chóng giống các loại xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Toyota đánh giá các dòng phương tiện này có tầm quan trọng như nhau trong việc trung hòa khí thải carbon.

Xem thêm: Công nghệ tự lái của Tesla “thua” Mercedes ở 1 điểm duy nhất

Loạt ô tô bình dân tiếp tục giảm giá để 'dọn kho' cuối tháng 3

Chị em mua xe hatchback: Chọn Mazda2, Toyota Yaris hay Suzuki Swift?

Chi hàng tỷ USD xây dựng thành phố 780.000m2 ngay dưới chân núi lửa, đón 2.000 cư dân

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tại sao Toyota vẫn trung thành với xe lai khi cả thế giới “Say Yes” với xe điện?
POWERED BY ONECMS & INTECH